Đàm phán ngừng bắn ở Nam Sudan

01/01/2014 16:46 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nam Sudan và phiến quân chuẩn bị tham gia vào các vòng đàm phán ngừng bắn tại thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) để kết thúc xung đột đẫm máu kéo dài hơn 2 tuần qua.

(TNO) Chính phủ Nam Sudan và phiến quân chuẩn bị tham gia vào các vòng đàm phán ngừng bắn tại thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) để kết thúc xung đột đẫm máu kéo dài hơn 2 tuần qua.

Phái đoàn của cả 2 phía dự kiến sẽ đến Ethiopia vào ngày 1.1.2014, Reuters dẫn thông báo của Cơ quan Phát triển liên chính phủ (IGAD) thuộc Khối các nước Đông Phi.

Hiện chính phủ Nam Sudan đã thừa nhận mất quyền kiểm soát thị trấn quan trọng Bor vào tay lực lượng trung thành với cựu Phó tổng thống Nam Sudan Riek Machar.

Vào hôm 31.12.2013, quân đội chính phủ đã phải “rút lui chiến lược” khỏi Bor, theo lời ông Nhial Majak Nhial, thị trưởng thị trấn này.

Bor là thủ phủ của bang Jongkei, nơi được cho là còn nguyên trữ lượng dầu mỏ tự nhiên chưa được khai thác.

IGAD cho biết cả hai phía sẽ lập ra đội thương thuyết để cùng thống nhất về các cách thức rút quân và giám sát việc ngừng bắn, nhằm kết thúc cuộc chiến vốn đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.000 người và làm thị trường dầu mỏ thế giới bất ổn.

Giới quan sát nhận định chính phủ Nam Sudan và phe nổi loạn phải đồng ý đàm phán vì sức ép từ các nước trong khu vực và các cường quốc phương Tây.

Hoàng Uy

>> Chính phủ Nam Sudan đồng ý ngừng bắn
>> Thêm lính mũ nồi xanh đến Nam Sudan
>> Mỹ, LHQ báo động vì Nam Sudan
>> Nam Sudan: Mỹ gia tăng áp lực nhưng không can thiệp quân sự?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.