Căng thẳng mới trong chuyện cũ

21/02/2014 03:35 GMT+7

Lần trước là Ấn Độ, lần này đến lượt Ý khuấy động căng thẳng mới trong một vụ việc trắc trở không còn mới là vụ Ấn Độ xét xử hai công dân Ý. Hai người này hồi tháng 2.2012 đã bắn chết hai ngư dân Ấn Độ ở nơi mà New Delhi khẳng định thuộc lãnh hải của họ còn Rome cho rằng thuộc vùng biển quốc tế.

Bộ Ngoại giao Ý đã gọi đại sứ tại New Delhi về nước để tham vấn và triệu đại sứ Ấn Độ tại Rome để phản đối việc trì hoãn xét xử hai bị cáo nói trên. Những động tác và cả tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ý cho rằng Ấn Độ không đủ khả năng xử lý vụ việc thực chất chỉ nhằm tác động vào nội bộ Ấn Độ. Ở Ấn Độ, vụ việc này vừa có tính chính trị vừa là chuyện pháp lý. Ấn Độ không thể không xét xử hai bị cáo nhưng cũng phải để ý hạn chế thiệt hại trong quan hệ với Ý. Cho nên vấn đề là ở chỗ dùng luật nào để xét xử họ. Bộ Ngoại giao Ấn Độ muốn nhẹ tay còn Bộ Nội vụ muốn dùng thẳng luật về bảo vệ lãnh hải để xét xử và xem hai bị cáo là cướp biển hoặc khủng bố, khép vào khung hình phạt tử hình hoặc ngồi tù rất nhiều năm.

Ý chủ động gây căng thẳng mới trong chuyện cũ trước hết nhằm phân hóa nội bộ Ấn Độ và thúc ép New Delhi nhanh chóng xử lý xong xuôi chuyện này do lo ngại càng kéo dài thì càng bất lợi cho người của mình. Khác biệt ở lần căng thẳng mới là nó có thể vừa tác dụng vừa phản tác dụng đối với Ý. Nó gây phân rẽ nhưng đồng thời cũng có thể làm thống nhất nội bộ Ấn Độ. Khi ấy, Ý chẳng khác gì đã vung gậy đập trúng lưng mình.

La Phù 

>> Xe buýt lao xuống hẻm núi ở Ấn Độ, 14 người chết
>> Trung Quốc đề xuất lập COC với Ấn Độ
>> Trung Quốc đề xuất COC về biên giới với Ấn Độ
>> Bé gái 2 tuổi bị chó hoang vồ chết ở Ấn Độ
>> Loạn đả ở quốc hội Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.