Đại tá tình báo Mỹ: Trung Quốc đang rèn binh để tấn công chớp nhoáng Nhật Bản

21/02/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Đại tá James Fannell, Phó tham mưu trưởng tình báo Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đã đưa ra nhận định như vậy sau khi tiết lộ rằng quân đội Trung Quốc đang tập luyện chiến đấu trong tình huống chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

“Chúng tôi đã được chứng kiến cuộc tập trận đổ bộ chiếm đảo quy mô lớn của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA)”, hãng tin Fox News dẫn lời ông Fannell phát biểu tại một hội nghị ở San Diego (California, Mỹ) hồi tuần trước.

“Và chúng tôi đi đến kết luận rằng PLA đã được giao nhiệm vụ mới để có thể triển khai một cuộc chiến chớp nhoáng nhằm tiêu diệt quân đội Nhật Bản ở biển Hoa Đông, với mục đích chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hoặc thậm chí là cả quần đảo Ryukyu như một số học giả Trung Quốc từng nói”, đại tá Hải quân Mỹ cho biết.

Ryukyu là quần đảo phía nam Nhật Bản, với Okinawa là đảo lớn nhất.

Bắc Kinh được cho là đã tăng cường các hoạt động quân sự trong một năm qua, chẳng hạn như đơn phương thành lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông, bao trùm cả Senkaku/Điếu Ngư, và các cuộc tập trận ở biển Đông, theo Fox News.

“Ngày càng có nhiều lo ngại rằng các động thái của Trung Quốc ở biển Đông thể hiện tham vọng ngày càng lớn của nước này muốn khẳng định chủ quyền của cái gọi là đường lưỡi bò bất chấp phản đối từ các nước láng giềng, cũng như bất chấp việc Bắc Kinh không đưa ra được bất kỳ lý giải nào theo luật pháp quốc tế”, ông Fannell nói thêm.


Tàu chiến hải quân Trung Quốc tập trận - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Phó tham mưu trưởng tình báo Hạm đội Thái Bình Dương còn nhận định rằng, PLA không phải là lực lượng duy nhất có những hành động hung hăng trong thời gian gần đây, mà cả tuần duyên Trung Quốc cũng hành động “như thể là quân đội”.

“Căng thẳng tại biển Đông và biển Hoa Đông đã trở nên xấu đi khi tuần duyên Trung Quốc đóng vai trò là lực lượng quấy rối các nước lân cận, còn tàu hải quân của PLA, những kẻ bảo kê cho lực lượng tuần duyên, đứng từ các bến cảng hô hào thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác”, ông Fannell cáo buộc.

Bắc Kinh đã chi 1,6 triệu USD để nâng cấp các tiền đồn ở biển Đông, bao gồm phát triển các cảng biển, sân bay, hệ thống lọc nước và hệ thống do thám, theo ông Fannell.

Hoàng Uy

>> Mỹ sẽ điều động B-52 nếu xảy ra xung đột ở Senkaku/Điếu Ngư?
>> Asia Weekly: Nhật Bản âm thầm phát triển vũ khí hạt nhân
>> Nhật sẽ trưng dụng tàu dân sự nếu có chiến tranh tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ khẳng định hậu thuẫn Nhật tại Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ, Nhật thỏa thuận triển khai radar, máy bay giám sát Senkaku/Điếu Ngư 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.