Nga điều thêm tàu chiến đến Crimea, Ukraine?

02/03/2014 12:15 GMT+7

(TNO) Hãng tin Interfax (Nga) dẫn nguồn tin quân đội Ukraine cho biết hai tàu chống ngầm Nga xuất hiện ngoài khơi khu tự trị Crimea thuộc Ukraine .

Nguồn tin này cho biết hai tàu chống ngầm thuộc Hạm đội Baltic của Nga, được nhìn thấy xuất hiện tại một vịnh của thành phố Sevastopol, Crimea, nơi có hạm đội Hắc Hải trú đóng, theo Reuters.

Động thái này xảy ra sau khi Quốc hội Nga cho phép Tổng thống Nga Vladimir Putin động binh ở Ukraine.

Chính quyền lâm thời Ukraine lên tiếng cảnh báo nguy cơ bùng nổ chiến tranh, đồng thời đặt quân đội trong tình trạng cảnh báo chiến đấu cao nhất.

Tổng thống Ukraine lâm thời, ông Olexander Turchynov cho biết ông cũng ra lệnh tăng cường bảo vệ an ninh tại các khu vực then chốt, bao gồm cả các nhà máy hạt nhân, theo BBC.

Các quan chức Ukraine tố Nga đã gửi thêm 6.000 binh sĩ đến khu tự trị Crimea thuộc Ukraine.

Ngoài ra, xe thiết giáp của Nga và các binh sĩ vũ trang trong quân phục không phù hiệu xuất hiện tại nhiều khu vực ở khu tự trị Crimea thuộc Ukraine, theo BBC.

Các binh sĩ này, được cho là lính Nga, đã chiếm đóng tòa nhà chính quyền Crimea và hai sân bay của khu tự trị này trong tuần này.

Khu tự trị Crimea nằm trên bán đảo Crimea, miền nam Ukraine, có dân số đa phần là người nói tiếng Nga.

AFP và báo đài thế giới cho rằng khu tự trị Crimea là nơi duy nhất ở Ukraine hiện có thể chế là một Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine.

Theo AFP, Crimea thuộc về Nga từ thế kỷ 18 cho đến năm 1954, khi đó Crimea được nhập về Ukraine (lúc đó thuộc Liên Xô) như một “món quà”. Ukraine tuyên bố độc lập sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Mỹ, Anh, Ukraine và Nga đã ký kết biên bản ghi nhớ Budapest về đảm bảo an ninh tại thủ đô Budapest của Hungary hồi năm 1994.

Đây là một hiệp ước quốc tế theo đó các bên phải tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, không được đe dọa hoặc dùng vũ lực chống lại Ukraine, để đổi lại Ukraine giải trừ vũ khí hạt nhân, theo AFP.

Phúc Duy

>> LHQ họp khẩn cấp, Mỹ đề nghị Nga rút quân khỏi Ukraine
>> Ukraine bất ổn: Mỹ tố Nga đe dọa hòa bình khu vực
>> Ukraine cảnh báo nguy cơ chiến tranh, cầu cứu NATO
>> Obama cảnh báo Putin vi phạm luật quốc tế khi đưa quân sang Ukraine
>> Nga chuẩn bị động binh ở Ukraine
>> Quốc hội Nga đồng ý cho ông Putin đưa quân sang Ukraine
>> Tổng thống Nga muốn triển khai quân tại Ukraine, EU chuẩn bị họp khẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.