Vụ mua bán thiên thạch: Bắt thêm 2 nghi phạm

13/01/2014 17:13 GMT+7

(TNO) Liên quan đến đường dây lừa đảo, mua bán đá thiên thạch, sáng 13.1, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46), Công an TP.Cần Thơ, đã ký quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Vi Xuân Uyên và Trần Văn Ngọc.

(TNO) Liên quan đến đường dây lừa đảo, mua bán đá thiên thạch, sáng 13.1, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46), Công an TP.Cần Thơ, đã ký quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Vi Xuân Uyên (68 tuổi, ngụ ấp Nhị Tân 1, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TP.HCM); Trần Văn Ngọc (45 tuổi, ngụ số 46, đường S4, phường Tân Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM) để tiếp tục làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

>> Bắt kẻ lừa đảo nhiều tỉ đồng trong vụ mua bán thiên thạch

 
Vi Xuân Uyên (trái) và Trần Văn Ngọc

Buổi sáng cùng ngày, sau khi đọc lệnh bắt tạm giam, PC46 đã tiến hành dẫn giải 2 nghi phạm trên về TP.HCM để tiếp tục khám xét nơi cư ngụ.

Trước đó, như Thanh Niên Online đã thông tin (30.10.2013), PC46 đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Đoàn (34 tuổi, ngụ huyện Hòn Đất, Kiên Giang) do có liên quan đến đường dây lừa đảo, mua bán đá thiên thạch nhằm chiếm đoạt tài sản của nhiều người. 

Hiện Công an TP.Cần Thơ tiếp tục điều tra mở rộng và truy bắt các nghi can còn lại liên quan đến vụ án. 

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 3.2013, Nguyễn Bá Lựa gặp Trần Văn Ngọc tại TP.HCM. Tại đây, Ngọc cho Lựa biết có người muốn bán thiên thạch, nếu mua được sẽ bán lại cho công ty của Vi Xuân Uyên ở H.Hóc Môn, TP.HCM để kiếm lời lớn.

Sau đó Ngọc đã cùng Lựa, mang theo dụng cụ thử mẫu thiên thạch do Uyên đưa để xuống tỉnh Bến Tre thử hàng. Khi tới Bến Tre, cả hai gặp Nguyễn Văn Đoàn (sử dụng tên giả là Lâm Văn Phụng) để đưa đến nhà chú Út (tên thật là Trần Văn Phương) kiểm tra hàng.

Tới nơi tên Phương đã để sẵn một hộp gỗ trên bàn ở giữa sân và Lựa đã lấy dụng cụ thử thiên thạch do Vi Xuân Uyên đưa để thử bằng cách đặt mẫu thử lên mặt hộp gỗ. Sau thời gian 10 phút, ông Lựa lấy mẫu bóc ra để kiểm tra thì thấy viên đá lửa và dây lò so sắt bị nát vụn. Thủy ngân để trong mẫu thử cũng bị đông cứng. Lựa đã điện về báo cho Vi Xuân Uyên biết và được Uyên xác nhận là nếu mẫu thử phản ứng như vậy thì đúng là thiên thạch thật.

Sau đó, thông qua nhiều trung gian mua bán thiên thạch rồi lôi kéo thêm các nạn nhân, Nguyễn Văn Đoàn và Trần Văn Phương cùng câu kết dàn dựng nhiều vở kịch, lợi dụng lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của các nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỉ đồng.

Nạn nhân là bà N.T.L sau khi biết mình bị lừa đã trình báo cơ quan công an.

Ngoài vụ bà L., cơ quan điều tra còn nhận được đơn tố cáo của ông P.B.V tại TP.HCM bị Đoàn và đồng bọn dùng thủ đọan tương tự để lừa đảo chiếm đoạt 140 triệu đồng...

Tin, ảnh: Mai Trâm

>> Chiêu lừa đá thiên thạch
>> Tìm nạn nhân vụ lừa đảo đá thiên thạch giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.