Hàng loạt binh sĩ Ukraine ở Crimea giao nộp vũ khí, rời ngũ

02/03/2014 20:05 GMT+7

(TNO) Ngày 2.3, hàng loạt binh sĩ Ukraine đóng quân tại khu tự trị Crimea đã rời ngũ, giao nộp vũ khí cho chính quyền Crimea và 'lực lượng phòng vệ'.

Bầu chọn
Theo bạn, liệu có xảy ra chiến tranh Nga - Ukraine?

>> Một tàu khu trục Ukraine bỏ sang phía Nga
>> Nga sẽ dùng chiến thuật gì nếu đánh Ukraine?
>> Nga điều thêm tàu chiến đến Crimea, Ukraine?

 
"Lực lượng phòng vệ Crimea" đang thay thế binh sĩ Ukraine đảm bảo an ninh ở Crime - Ảnh: Đài Tiếng nói nước Nga

Phó thủ tướng Crimea, ông Rustam Temirgaliev, ngày 2.3 tuyên bố lực lượng vũ trang Ukraine đã đầu hàng và không còn đơn vị nào đóng quân tại khu tự trị Crimea, theo hãng tin RIA Novosti (Nga).

Hàng loạt lá thư xin xuất ngũ đã xuất hiện trong ngày 2.3, trong khi “lực lượng phòng vệ”, ám chỉ những binh sĩ có vũ trang trong quân phục không phù hiệu tiếp tục đảm bảo trật tự tại Crimea, theo RIA Novosti.

Đài Tiếng nói nước Nga cho hay một số các binh sĩ Ukraine đã bất bình với các chính sách của Kiev và gia nhập "lực lượng phòng vệ" tại đây.

Còn theo tờ Wall Street Journal (Mỹ), Nga đề nghị cấp passport cho những binh sĩ Ukraine này.

Mới đây, tàu khu trục Hetman Sahaidachny của Hải quân Ukraine được cho là đã không tuân lệnh từ Kiev và bỏ sang phía Nga.

Theo AFP, Crimea thuộc về Nga từ thế kỷ 18 cho đến năm 1954, khi đó Crimea được nhập về Ukraine (lúc đó thuộc Liên Xô) như một “món quà”. Ukraine tuyên bố độc lập sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Chính quyền Crimea ngày 1.3 quyết định chuyển việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 25.5 sang ngày 30.3 tới, để mở rộng sự tự trị, tách khỏi Ukraine và thay thế chính quyền Crimea bằng những quan chức thân Nga, theo AFP.

Vào ngày 2.3, chính phủ lâm thời Ukraine tổng hủy động tất cả lực lượng quân sự, kể cả quân dự bị, ở khắp nước này sau khi Quốc hội Nga cho phép động binh ở Ukraine.

Phúc Duy

>> LHQ họp khẩn cấp, Mỹ đề nghị Nga rút quân khỏi Ukraine
>> Ukraine bất ổn: Mỹ tố Nga đe dọa hòa bình khu vực
>> Ukraine cảnh báo nguy cơ chiến tranh, cầu cứu NATO
>> Obama cảnh báo Putin vi phạm luật quốc tế khi đưa quân sang Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.