Chiếm đoạt tài sản, một 'đại gia' lãnh án 15 năm tù

21/02/2014 14:44 GMT+7

(TNO) Ngày 21.2, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Cao Xuân Thiện (46 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thái Bảo) 15 năm tù về tội 'lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản'.

(TNO) Ngày 21.2, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Cao Xuân Thiện (46 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thái Bảo, địa chỉ 253 đường Lê Duẩn, TP.Đông Hà, Quảng Trị) 15 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

>> Bẫy lừa của “đại gia” buôn gỗ
>> Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thái Bảo ra đầu thú
>> Giám đốc Công ty Thái Bảo ra đầu thú

Cao Xuân Thiện bị dẫn giải ra xe về trai giam.
Cao Xuân Thiện bị dẫn giải ra xe về trại giam

Trước đó, ngày 31.10.2012, Nguyễn Thị Lan Anh (vợ của Thiện, Giám đốc Công ty CP Thái Bảo) cũng đã bị tuyên 12 năm tù, cùng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” (lúc này Thiện đang bỏ trốn).

Đây là vụ án được đông đảo người dân Quảng Trị quan tâm, vì từ trước khi vướng vòng lao lý, vợ chồng Thiện nổi tiếng là đại gia buôn gỗ Lào, thuộc tầng lớp thượng lưu ở TP.Đông Hà, sở hữu nhà hàng, khách sạn Lan Anh bề thế. Việc vợ chồng Thiện vỡ nợ, bỏ trốn vào cuối tháng 7.2011 đã từng làm rúng động tỉnh Quảng Trị, khi số tiền bị chiếm đoạt được cho là lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2011, do việc kinh doanh gặp khó khăn nên vợ chồng Thiện đã vay mượn rất nhiều tổ chức cá nhân. Cụ thể, để vay của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - chi nhánh Quảng Trị (gọi tắt ngân hàng) số tiền hơn 43 tỉ đồng, Công ty CP Thái Bảo đã thế chấp kho gỗ, nhưng sau đó đã lén lút bán 1.738,752 m3 gỗ lấy tiền đầu tư kinh doanh.

Ngày 18.7.2011, ngân hàng cho kiểm tra kho hàng thì phát hiện vụ việc và báo lên cơ quan điều tra. Cùng thời điểm này, Thiện và Lan Anh đã bỏ trốn. Đến ngày 9.8.2011, Lan Anh đầu thú. Còn Thiện sau một thời gian bị truy nã gắt gao, ngày 22.4.2013, cũng quay về chịu tội.

Quá trình điều tra của cơ quan chức năng còn cho thấy, do “khát vốn” nên đôi vợ chồng này đã thực hiện đường dây vay vốn tín dụng đen với “miếng mồi” trả lãi cao chót vót để chiếm đoạt tổng số tiền trên 10 tỉ đồng của nhiều người. Ngoài ra, có nhiều khoản vay bất hợp pháp, khoản vay theo kiểu “tín dụng đen”, không giấy tờ..., khiến việc truy cứu trách nhiệm không tiến hành được. 

Tại phiên tòa sáng nay, nhiều bị hại khóc lóc, vật vã cho biết đã cầm cố nhà cửa, lấy tiền của công ty, thậm chí đi mượn của người khác để cho vợ chồng Thiện “vay nóng”.

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

>> Truy tố 3 bị can trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng
>> Huy động hàng trăm công an vây bắt vợ chồng lừa đảo
>> Bắt nghi phạm giả danh an ninh sân bay để lừa đảo
>> Nghi phạm cầm đầu băng lừa đảo mua bán thiên thạch ra đầu thú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.