Tan nát Bàu Đưng

28/02/2014 09:07 GMT+7

Một thực trạng đáng báo động hiện nay ở bàu Đưng chính là nguồn nước đang ngày càng cạn kiệt. Nguyên nhân chính là do tình trạng móc mương nước, lấn chiếm đất của một số hộ dân.

 Tan nát Bàu Đưng
Tan nát Bàu Đưng - Ảnh: Đức Trọng

Bàu Đưng có diện tích khoảng 1.000 ha thuộc hai huyện Bù Đốp và Lộc Ninh (Bình Phước). Trong đó xã Tân Thành H.Bù Đốp có hơn 500 ha. Bắt đầu từ năm 2009, một số hộ dân đã tự ý đổ xô tổ chức xâm canh trái phép khu vực đất bàu Đưng. Việc xâm chiếm đất của các hộ dân diễn ra khá công khai trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, Ông Nguyễn Văn Nu – Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: “UBND tỉnh có chủ trương giao đất bàu Đưng cho hai đơn vị  khai thác than bùn là Công ty Cổ phần sinh học Thế Kỷ (trên 140 ha) và Công ty TNHH Thanh Tòng (khoảng 100 ha). Tình trạng bao chiếm đất xảy ra ngay sau khi 2 công ty này được giao đất tiến hành san ủi mặt bằng. Hiện có 64 hộ dân lấn chiếm đất với diện tích trên 200 ha. Những mương nước được các hộ dân móc sâu nhằm dẫn nước ra sông Măng, làm cho mực nước bàu Đưng hạ thấp để thuận tiện cho việc xâm chiếm đất.

Một thực trạng đáng báo động hiện nay ở bàu Đưng chính là nguồn nước đang ngày càng cạn kiệt. Nguyên nhân chính là do tình trạng móc mương nước, lấn chiếm đất của các hộ. Hơn 20 năm sinh sống gần bàu Đưng, ông Nông Văn Món có hơn 10 ha ruộng. Ông Món cho biết trước đây nước bàu Đưng không bao giờ cạn kiệt, ngay cả vào đỉnh điểm mùa khô. Những năm trước, mỗi năm ông trồng đến hai vụ lúa, xen canh thêm cây ngắn ngày. Giờ đây mảnh ruộng này chỉ trồng được 1 vụ lúa và sau đó thì phải bỏ hoang vì không thể trồng được thêm loại cây gì.

Ngày 10.6.2013, UBND tỉnh Bình Phước ra các quyết định 981, 982 thu hồi giấy phép khai thác than bùn của Công ty Cổ phần sinh học Thế Kỷ và Công ty TNHH Thanh Tòng vì quá thời hạn 12 tháng mà không triển khai thực hiện việc xây dựng cơ bản mỏ và khai thác. Diện tích đất được giao về cho UBND xã Tân Thành trực tiếp quản lý. Ông Nu cho biết về phía địa phương, UBND xã đã đề xuất phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm những hộ dân cố tình vi phạm và xâm chiếm đất trái phép. 

Mùa khô năm 2014 là đỉnh điểm báo động về tình trạng mất nguồn tưới tiêu khu vực các ấp Tân Hội, Tân Hiệp, Tân Lợi, Tân Định của xã Tân Thành. Trên 500 hộ dân và hàng trăm hec ta tiêu, cà phê, cây ăn trái bị khô héo vì thiếu nước. Trong khi đó, các hộ dân lấn chiếm vẫn tiếp tục móc mương lấy nguồn nước và phục vụ cho hành vi lấn chiếm đất trước sự bức xúc của các hộ dân bị ảnh hưởng và chính quyền địa phương.

Đức Trọng

>> Vùng đầu nguồn sông Cửu Long cạn kiệt nguồn nước  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.