Công bố tranh minh họa truyện thơ Lục Vân Tiên

15/01/2014 03:20 GMT+7

Triển lãm tranh dân gian quý do Viện Viễn Đông bác cổ Pháp và Cơ quan phát triển Pháp tổ chức khai mạc ngày 13.1 tại Trung tâm văn hóa Pháp - L’Espace (Hà Nội).

Tranh minh họa truyện thơ Lục Vân Tiên
Tranh minh họa truyện thơ Lục Vân Tiên 

Triển lãm gồm các phần: những minh họa tác phẩm Lục Vân Tiên của nhà nho Nguyễn Đình Chiểu từ thế kỷ 19, tranh dân gian thể hiện phong tục, nguyện ước của Maurice Durand, những phác thảo của Henri Oger về kỹ thuật của người An Nam.

Tác phẩm Lục Vân Tiên được dịch ra tiếng Pháp từ năm 1864. Kèm theo đó, năm 1890, ông Eugène Gibert - một sĩ quan hải quân Pháp mê văn hóa Việt Nam và Đông Dương đã thuê người minh họa. Các tác phẩm minh họa này sau đó được Gibert tặng cho Viện Hàn lâm văn khắc và mỹ văn Pháp năm 1899, được GS Phan Huy Lê tìm lại vào năm 2011 khi tham quan khu lưu trữ tại Pháp.

Bộ sưu tập tranh dân gian của ông Maurice Durand thu thập ở Hà Nội trong những năm 1950. Đây là bộ sưu tập cho thấy sự đa dạng về cảnh tượng cuộc sống thường nhật, mô tả trực quan hội làng, danh nhân, ước nguyện, quy trình sản xuất nhiều mặt hàng...

Bộ sưu tập không chỉ phản ánh đời sống truyền thống VN mà còn thể hiện những thay đổi trong tranh dân gian sau Cách mạng tháng Tám.

Trinh Nguyễn

>> “Lục Vân Tiên” thời hiện đại
 >> Game “Lục Vân Tiên truyền kỳ” dành cho điện thoại di động
 >> Ai tung hình diễn viên tắm suối phim "Lục Vân Tiên" ra ngoài?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.