Con gái có nên học bác sĩ đa khoa?

26/02/2014 16:28 GMT+7

(TNO) * Em muốn hỏi, con gái có nên học ngành bác sĩ đa khoa vì học tới 6-10 năm mới ra trường? Điểm chuẩn ngành này có cao không?

(TNO) * Em muốn hỏi, con gái có nên học ngành bác sĩ đa khoa vì học tới 6-10 năm mới ra trường? Điểm chuẩn ngành này có cao không? (daothiluyen…@yahoo.com). 

Con gái có nên học bác sĩ đa khoa?
Chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên đã giúp nhiều thí sinh chọn được ngành phù hợp - Ảnh: Nguyễn Tập

- PGS-TS Đặng Văn Tịnh, Phó phòng Đào tạo, Trường ĐH Y dược TP.HCM: Theo thống kê, tỷ lệ nữ học tại khối ngành y là 30-35%. Vì đặc thù nghề nghiệp, khi ra trường công việc khá vất vả, phải trực tiếp đối diện với những mối nguy hiểm để cứu bệnh nhân, phải trực đêm…

Tuy nhiên, đây là một ngành cao quý vì trực tiếp chăm sóc sức khỏe, cứu tính mạng người dân. Nếu em có ước mơ, đam mê thì nên thực hiện.

Điểm chuẩn ngành này năm 2013 là 27 điểm. Sau 6 năm các em sẽ được nhận bằng bác sĩ đa khoa. Để công tác về các chuyên khoa tại bệnh viện thì phải học tiếp bác sĩ chuyên khoa như mắt, nội, ngoại… trong vòng 2 năm nữa.

* Em dự định thi khối C, lực học của em ở mức trung bình khá, vậy em nên chọn ngành nào, trường nào? (hoatulip18…@gmail.com).

- Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt: Em có thể đăng ký thi vào một trong những ngành thuộc nhóm ngành khoa học xã hội như văn học, lịch sử, thư ký văn phòng, quản trị văn phòng, quản lý hành chính…

Tại một số trường có tuyển khối C ngành luật kinh tế, công tác xã hội, xã hội học, Đông Nam Á… Mức điểm chuẩn vừa sức đối với học sinh trung bình khá.

* Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa rồi, em đạt giải 3 môn địa lý. Em định nộp hồ sơ xin tuyển thẳng vào ngành khí tượng thủy văn hoặc địa chất nhưng còn nhiều vấn đề chưa rõ. Trường nào có đào tạo 2 ngành này? Hồ sơ xin xét tuyển thẳng gồm có gì, nộp thời gian nào? Có đảm bảo trúng tuyển 100% không? Em nghe thông tin ngành khí tượng thủy văn thuộc hải dương học của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM vừa bị dừng tuyển sinh. Vậy em có thể nộp hồ sơ tuyển thẳng vào không ạ? (quantranminh…@gmail.com).

- Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM: Em đạt giải 3 môn địa lý kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, vậy em có thể xin tuyển thẳng vào ngành địa chất hoặc hải dương học của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM.

Em có thể vào trang web của trường để tải phiếu đăng ký tuyển thẳng. Hồ sơ gồm phiếu này kèm với giấy chứng nhận đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT, giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT năm 2014, ảnh chân dung, lệ phí tuyển thẳng…

Hồ sơ gửi về Sở GD-ĐT nơi em học trước ngày 25.6.2014. Số lượng tuyển thẳng không giới hạn nên em sẽ đảm bảo đậu nếu đạt yêu cầu.

Về ngành hải dương học, do báo cáo không đúng theo mẫu của Bộ nên có sự nhầm lẫn dẫn đến việc ngành này có tên trong danh sách bị dừng tuyển sinh năm 2014. Tuy nhiên, trường đang giải trình với Bộ để có thể tiếp tục tuyển sinh và đào tạo ngành này trong năm nay. Nếu em quan tâm, em tiếp tục theo dõi trang web của trường để cập nhật thông tin. 

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website:www.thanhnien.com.vn.

Mỹ Quyên (ghi)

>> 18 điểm có trúng tuyển ngành luật?
>> Muốn trở thành nhân viên bán hàng học ngành nào?
>> Muốn thi vào ngành đạo diễn, điêu khắc
>> Trúng tuyển có được chuyển ngành?
>> Thích chế tạo robot, thi ngành nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.