Địa Trung Hải dậy sóng vì Syria

03/01/2014 09:00 GMT+7

Vùng biển quanh Syria lại dậy sóng với sự xuất hiện của hàng loạt tàu chiến nước ngoài tham gia vận chuyển vũ khí hóa học ra khỏi quốc gia này.


Tàu MV Cape Ray của Mỹ - Ảnh: Navy Site

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã quyết định sẽ tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria trên một con tàu chuyên dụng ở ngoài khơi Địa Trung Hải. Một loạt tàu chiến nước ngoài được triển khai để thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm dự kiến kéo dài 45 - 90 ngày.

Chiến hạm Nga “áp đảo”

Sau khi ngăn chặn thành công nguy cơ can thiệp quân sự của phương Tây liên quan đến cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, Nga tiếp tục tham gia tích cực vào việc xử lý chúng. Theo RIA-Novosti, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga đã quyết định điều lực lượng hỗn hợp của hải quân hỗ trợ vận chuyển vũ khí hóa học khỏi Syria. Các tàu Nga tham gia sứ mệnh bao gồm tuần dương hạm Peter Đại đế, khu trục hạm tên lửa Smetlivy và 3 tàu đổ bộ cỡ lớn là Yamal, Filchenkov và Pobeditel. Nga cũng đã cung cấp 75 xe thiết giáp cùng những trang thiết bị khác dùng để tiêu hủy vũ khí hóa học. Ngoài ra, theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov, Moscow cũng đóng góp một khoản kinh phí 2 triệu USD cho LHQ để hỗ trợ công tác trên.

Hồi tháng 9.2013, khi căng thẳng liên quan đến Syria tăng cao, Nga đã điều hàng chục tàu chiến đến Địa Trung Hải. Sự hiện diện của hải quân Nga tại khu vực vào thời điểm đó được đánh giá là đông đảo nhất.

Trung Quốc góp mặt

Tờ Nhân Dân nhật báo ngày 2.1 đưa tin tàu hộ tống Diêm Thành của hải quân Trung Quốc tham gia sứ mệnh vận chuyển vũ khí hóa học của Syria đã lên đường đến nơi tập kết ở Địa Trung Hải. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đây là lần đầu tiên tàu chiến nước này làm việc chung với hải quân Nga trong một sứ mệnh thực sự, dù hai nước đã hợp tác trong các cuộc diễn tập hải quân trước đây. Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức của Hội Kiểm soát và giải trừ vũ khí Trung Quốc nhận xét đây là cơ hội để hải quân Trung Quốc làm quen với một khu vực còn xa lạ như Địa Trung Hải.

Báo The New York Times dẫn lời các chuyên gia nhận định việc điều tàu chiến hỗ trợ xử lý vũ khí hóa học Syria là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn hợp tác với Mỹ, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phê phán Bắc Kinh “vô trách nhiệm” trong vụ cản đường tàu chiến Mỹ ở biển Đông gần đây. Động thái “xắn tay áo” vì Syria cũng không nằm ngoài tham vọng mở rộng ảnh hưởng ra thế giới của Bắc Kinh.

Theo kế hoạch của OPCW, vũ khí hóa học sẽ được chuyển từ cảng Latakia ở Syria đến một cảng của Ý trước khi chuyển lên tàu MV Cape Ray của Mỹ để tiêu hủy bằng phương pháp thủy phân. Tham gia nhiệm vụ trung chuyển số hàng hóa nguy hiểm còn có tàu hộ tống HnoMS Helge Ingstad của Na Uy và tàu hỗ trợ HDMS Esbern Snare của Đan Mạch. Các tàu này đã tiến hành một loạt cuộc diễn tập ngoài khơi đảo Síp vào ngày 29.12.2013 để chuẩn bị cho sứ mệnh. Các chiến hạm nói trên sẽ hộ tống 2 tàu chở hàng Taiko và Ark Futura làm nhiệm vụ vận chuyển hơn 1.000 tấn vũ khí hóa học ra khỏi Syria.

Tàu Mỹ giữ “vai chính”

Dự kiến, tàu MV Cape Ray của Mỹ đảm nhận nhiệm vụ sau cùng, trực tiếp và quan trọng nhất là tiêu hủy vũ khí hóa học được vận chuyển từ Syria. Theo AFP, quân đội Mỹ đã bắt đầu trang bị thiết bị đặc dụng cho tàu vận tải MV Cape Ray để sử dụng cho việc tiêu hủy vũ khí hóa học.

Theo website Navy Site, tàu MV Cape Ray của Mỹ được Tập đoàn Kawasaki của Nhật đóng cho công ty tàu quốc gia của Ả Rập Xê Út vào năm 1977. Mỹ mua lại chiếc tàu này vào năm 1993 và chuyển đổi công năng của nó từ dân sự sang quân sự. Tàu MV Cape Ray dài 197,5 m và có độ choán nước 35.350 tấn. Tàu được trang bị 2 động cơ diesel và có khả năng đạt tốc độ hơn 16 hải lý/giờ.

Do xung đột vẫn đang tiếp diễn ở Syria cùng những khó khăn về hậu cần và thời tiết xấu nên việc vận chuyển vũ khí hóa học đến cảng Latakia bị gián đoạn và vì thế không thể hoàn tất đúng hạn 31.12.2013 theo kế hoạch của OPCW. Hiện thời điểm vận chuyển mới chưa được ấn định và các tàu chiến nước ngoài sẽ phải tiếp tục “trụ” xung quanh Syria để chờ đợi. Dù không “rầm rộ” như thời điểm tháng 9.2013, sự hiện diện của một loạt tàu chiến nước ngoài tại vùng biển trên được xem là sự kiện hợp tác hải quân chưa có tiền lệ.

Trùng Quang

>> Tin tặc Syria 'khoe' tấn công Skype, Microsoft 'im hơi lặng tiếng
>> Tổng thống Syria viết thư cảm ơn Giáo hoàng Francis
>> Người gốc Việt từng chiến đấu ở Syria nhận tội khủng bố
>> Nga - Syria ký thỏa thuận về dầu khí
>> Phe nổi dậy Syria tấn công kho vũ khí hóa học?
>> Trung Quốc điều tàu quân sự hỗ trợ tiêu hủy vũ khí Syria
>> Nga 'đá xoáy' đồng minh Syria về vụ al-Assad tranh cử
>> Nữ tu ở Syria bị bắt làm ‘lá chắn người’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.