Tháo chạy khỏi Trung Quốc để tránh khói độc

25/02/2014 20:05 GMT+7

(TNO) Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài tại Trung Quốc khiến nhiều người nước ngoài làm việc tại đây quyết định ra đi, nhờ vậy các công ty quản lý nhân sự toàn cầu làm ăn phát đạt.

(TNO) Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài tại Trung Quốc khiến nhiều người nước ngoài làm việc tại đây quyết định ra đi, nhờ vậy các công ty quản lý nhân sự toàn cầu làm ăn phát đạt.


Tượng cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông chìm trong khói mù ô nhiễm tại tỉnh Liêu Ninh - Ảnh: Reuters

Tờ Economic Weekly (Trung Quốc) dẫn lời ông Sun Jiapu, Giám đốc phát triển kinh doanh của Santa Fe (Anh), tập đoàn quản lý, bố trí nhân sự toàn cầu cho doanh nghiệp, chi nhánh Trung Quốc, cho biết số lượng công dân nước ngoài rời khỏi nước này đang gia tăng trong vài năm qua vì ô nhiễm không khí.

Doanh số tại Trung Quốc của Santa Fe đã đạt mức cao kỷ lục trong năm 2013, thời điểm mà tình trạng ô nhiễm thường xuyên xảy ra tại 25 tỉnh ở Trung Quốc, theo Economic Weekly.

Trong số 120 chi nhánh trên toàn cầu của Santa Fe, chi nhánh Trung Quốc là một trong những điểm “hái ra tiền” nhiều nhất của tập đoàn này trong năm 2013.

Ông Sun cho biết thêm, trong năm 2013, Santa Fe nhận được khoảng 100.000 hợp đồng tái bố trí nhân viên của các doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó số lượng các nhân viên đang làm việc tại Trung Quốc muốn được thuyên chuyển đi nước khác chiếm đa số.

Tính đến 25.2, Trung Quốc đã chìm trong khói mù ô nhiễm suốt 6 ngày liên tiếp.

Theo AFP, khói mù tại Trung Quốc chứa PM 2,5 - hạt phân tử nhỏ có khả năng xâm nhập vào phổi và được xem là có liên quan đến hàng trăm ngàn trường hợp chết yểu.

Mật độ PM 2,5 đã liên tục tăng đến mức hơn 400 microgram/m3 không khí trong những ngày qua, theo số liệu thống kê của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh.

Con số này cao hơn gấp 16 lần tỷ lệ an toàn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quy định, ở mức 25 microgram/m3.

Còn theo số liệu do các quan chức Trung Quốc cung cấp trong ngày 25.2 tại thành phố Đường Sơn, thuộc tỉnh Hà Bắc, mật độ PM 2,5 lên đến 576 microgram/m3 không khí.

Tình trạng ô nhiễm không khí tại Trung Quốc được dự đoán sẽ kéo dài đến tận ngày 27.2.

Hoàng Uy

>> Ô nhiễm không khí giúp Trung Quốc chống lại vũ khí laser của Mỹ?
>> 500.000 người chết yểu/năm vì ô nhiễm không khí tại Trung Quốc
>> Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc giúp... che mắt tên lửa?
>> Ô nhiễm không khí tại Thượng Hải ở mức tồi tệ nhất từ trước đến nay  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.