Trung Quốc thành chủ đề trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
26/08/2020 06:23 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra một số cảnh báo liên quan Trung Quốc ngay sau khi chính thức được đề cử làm ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Phát biểu trước những người ủng hộ tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa khai mạc ở thành phố Charlotte (bang North Carolina) ngày 24.8 (giờ địa phương), Tổng thống Trump cho rằng ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden chịu sự tác động của Bắc Kinh vì những vụ làm ăn trước đây của con trai ông tại Trung Quốc.
“Trung Quốc sẽ sở hữu đất nước của chúng ta nếu ông ta đắc cử. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra”, tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời ông Trump cảnh báo. Trước đó gần 2 tuần, ông Trump cũng đã cảnh báo người Mỹ sẽ phải học tiếng Trung nếu ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3.11.
Cũng tại đại hội, Tổng thống Trump tiếp tục quy trách nhiệm của Trung Quốc đối với đại dịch Covid-19. “Chúng ta đang chống lại điều khủng khiếp này (Covid-19) do Trung Quốc gây ra. Và tôi sẽ cho họ biết rằng chúng ta sẽ không bao giờ quên điều đó”, ông Trump tuyên bố.

Đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump hình dung ra sao về nước Mỹ trong tay ông Biden?

Ban vận động tái cử của ông Trump đã đặt việc buộc Trung Quốc “phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước việc gieo rắc vi rút gây Covid-19 khắp thế giới” nằm trong số mục tiêu ưu tiên hàng đầu của mình. Những mục tiêu khác bao gồm giảm thuế cho các doanh nghiệp dời dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc về Mỹ. Dự kiến, Trung Quốc sẽ tiếp tục là chủ đề nóng tại đại hội lần này của đảng Cộng hòa, kết thúc vào ngày 27.8, theo SCMP.
Trong khi đó, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) hôm qua cho hay Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin mới đây có cuộc điện đàm với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Hai bên cam kết duy trì thành công của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký hồi tháng 1. Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc ra thông cáo cho hay hai bên đã có “cuộc đối thoại mang tính xây dựng”, theo Reuters.

Nhiều nhà đầu tư của ByteDance muốn mua lại TikTok?

TikTok chính thức kiện chính quyền Mỹ
Đại diện ứng dụng TikTok ngày 24.8 (giờ Mỹ) nộp đơn kiện chính quyền Tổng thống Trump về sắc lệnh cấm các công ty Mỹ làm ăn kinh doanh với TikTok và công ty mẹ ByteDance vì quan ngại về an ninh quốc gia. Theo Đài NBC, đơn kiện tố cáo chính quyền Tổng thống Trump không theo đúng quy trình cần thiết trước khi ban hành lệnh cấm, cũng như chưa từng cung cấp bất kỳ chứng cứ nào có thể chứng minh TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia. H.G
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.