Trung Quốc cải cách, nông dân được bán đất

05/03/2015 17:52 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ tiến hành thí điểm chương trình cải cách đất đai cho phép người nông dân được quyền bán đất. Đây được xem là thay đổi mang tính đột phá trong chính sách đất đai của chính phủ Trung Quốc.

(TNO) Trung Quốc sẽ tiến hành thí điểm chương trình cải cách đất đai, cho phép người nông dân được quyền bán đất. Đây được xem là thay đổi mang tính đột phá trong chính sách đất đai của chính phủ Trung Quốc, Daily Mail dẫn nguồn từ AFP.

Nông dân Trung Quốc đang thu hoạch lúa mì tại tỉnh Sơn Đông, đông bắc Trung Quốc - Ảnh: AFP
Tổng cộng, sẽ có 33 khu vực cấp quận, huyện được phép buôn bán tự do một số đất phi nông nghiệp, trong đó có quận Đại Hưng ở thủ đô Bắc Kinh, AFP ngày 4.3 dẫn lời phát ngôn viên Quốc hội Trung Quốc (NPC), bà Phó Oánh, cho biết.
Chương trình cải cách cho phép sử dụng “đất nông thôn cho mục đích kinh doanh”, điều này có nghĩa là người nông dân không còn bị giới hạn chỉ được bán đất cho nhà nước nữa, AFP trích dẫn một thông báo trên trang web của NPC. 
“Bước cải cách này nhằm hỗ trợ cho công cuộc đô thị hóa và hiện đại hóa nông nghiệp. Nó cũng nhằm bảo vệ tốt hơn cho quyền và lợi ích của người nông dân trong suốt tiến trình cải cách”, bà Phó Oánh nói thêm.
Những thay đổi này trong chính sách đất đai được mong đợi sẽ thúc đẩy quá trình đô thị hóa ở Trung Quốc. Một quá trình mà các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng sẽ là động lực mới cho sự tăng trưởng bùng nổ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong thập kỷ tới.
Nếu được bán đất tự do, người nông dân có thể thu được lợi nhuận nhiều hơn và sẽ di cư đến các thành phố. Theo luật pháp của Trung Quốc hiện nay, toàn bộ đất đai đều thuộc sở hữu của nhà nước hoặc các hợp tác xã ở nông thôn, còn nông dân chỉ có thể canh tác trên đó.
Chính quyền Trung Quốc có thể thu hồi đất của nông dân với giá rẻ rồi bán lại cho các nhà đầu tư để thu lợi. Điều này đã gây nên làn sóng bất mãn xã hội và dẫn đến tình trạng bất ổn, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.