TNO

Tranh cãi nảy lửa vụ CSGT dùng chân chặn xe vi phạm cố thoát thân

19/07/2016 18:37 GMT+7

(iHay) Nhiều người ủng hộ cách làm quyết liệt của cảnh sát giao thông nhưng cũng có không ít ý kiến phản đối.

(iHay) Vụ cảnh sát giao thông dùng chân chặn thanh niên lái xe vi phạm chạy ngược chiều để cố thoát thân trên phố Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) đang khiến dư luận tranh cãi nảy lửa. Nhiều người ủng hộ cách làm quyết liệt của cảnh sát giao thông nhưng cũng có không ít ý kiến phản đối.

Ngày 18.7 người dùng mạng xã hội xôn xao về clip cảnh sát giao thông lao ra giơ chân chặn nam thanh niên điều khiển xe ngược chiều, lại không đội mũ bảo hiểm và chở theo một phụ nữ. Hành động quyết liệt của cảnh sát giao thông khiến chiếc xe lạng sang trái rồi đâm vào dải phân cách, cả hai người trên xe ngã xuống đường, nhưng được cho không bị thương.
Trả lời Thanh Niên sau vụ việc trên, Trung tá Lê Tú - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 3 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67 - Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính 2 triệu đồng đối với thanh niên lái xe vi phạm.
Trung tá Lê Tú cũng khẳng định việc cảnh sát giao thông kiên quyết lao ra chặn xe vi phạm là đúng quy định, vì trong trường hợp này thanh niên vi phạm giao thông sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường, nếu không chặn kịp thời. Tuy nhiên, cán bộ cảnh sát giơ chân chặn xe vi phạm đã bị tạm đình chỉ nhiệm vụ để viết tường trình, làm rõ vụ việc. Sau khi có kết quả điều tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý.
Dân mạng chế ảnh ngay sau vụ cảnh sát giao thông chặn xe vi phạm
Tình huống nói trên đang gây tranh cãi nảy lửa trong cộng đồng mạng. Nhiều người ủng hộ hành động táo bạo và quyết liệt của cảnh sát giao thông nhưng cũng không ít ý kiến phản đối vì cho rằng làm như vậy sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người vi phạm. 
Một trong số những cư dân mạng bênh vực cảnh sát giao thông phân tích: "Nếu thanh niên này có đúng là bị cảnh sát đạp ngã đi chăng nữa thì cũng không nên kết tội anh cảnh sát vì sự bất tuân luật lệ giao thông của thanh niên này rất nguy hiểm, lao xe ngược chiều còn muốn tông vào cảnh sát nữa. Tôi rất đồng tình với những biện pháp cứng rắn với những thể loại người ngông nghênh như vậy".
"Đối với những hành vi chống đối, đặc biệt gây nguy hiểm cho người khác thì phải dùng biện pháp kiên quyết. Tôi thấy đồng chí cảnh sát giao thông thực hiện nghiệp vụ đúng", trích ý kiến khác. Bạn đọc Bình Minh bình luận trên báo Thanh Niên: "Cần phải khen thưởng cho anh cảnh sát giao thông! Nếu phạt anh thì ai dám giữ trật tự cho dân".
Rất nhiều người cho rằng trong trường hợp này, anh cảnh sát giao thông đáng được thông cảm. "Thi hành công vụ, ngăn chặn nguy hiểm xảy ra với người khác, không dùng vũ khí hay súng đạn mà cũng bị đình chỉ viết bản tường trình là thế nào? Hay là trong trường hợp này phải lấy thân mình lao ra chặn xe thì mới là phù hợp???", nickname Đỗ Anh Tuấn tỏ ra bức xúc.
Ở luồng quan điểm ngược lại, không ít người cho rằng cảnh sát giao thông không nên có hành động có thể dẫn đến nguy hiểm cho người vi phạm như vậy. 
"Cảnh sát giao thông là để giữ an toàn giao thông, anh ta sợ người lái xe ôm gây tai nạn (chưa chắc xảy ra) mà đạp xe người ta thì sẽ gây tai nạn cho người khách ngồi sau (điều này là chắc chắn), vậy là đúng hay sai đây???", một cư dân mạng đặt câu hỏi. 
Đồng tình với phân tích trên, bạn đọc khác bày tỏ: "Người thi hành công vụ mà hành động như vậy là không được, nếu người vi phạm bị thương tật hoặc hậu quả liên quan đến tính mạng (do chỉ vi phạm đi ngược chiều) từ hành động của người thi hành công vụ thì đó là tội gì? Không có điều luật nào cho phép phải hành động như vậy". Tuy nhiên, những ý kiến này lại vấp phải sự phản pháo của nhiều người khác.
"Anh cảnh sát hành động hoàn toàn đúng. Người phụ nữ ngồi trên xe hoàn toàn có thể yêu cầu dừng xe, không tiếp tục đi nữa nếu thấy lái xe vi phạm gây nguy hiểm đến an toàn giao thông. Nhưng cô ta đã không làm vậy", một góc nhìn khác được Dương Lê nêu ra.
Một số bạn đọc của Thanh Niên cho rằng cần nghiên cứu kỹ clip xem cảnh sát giao thông có đạp trúng xe không hay chỉ giơ chân dọa mà thanh niên lái xe vi phạm đã tự ngã.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề xuất nên bổ sung thêm hình phạt lao động công ích với những thanh niên vi phạm nghiêm trọng luật giao thông để tăng tính răn đe.
 
Các luật sư nói gì?
Luật sư Nguyễn Thành Công – Công ty Đông Phương Luật (Đoàn luật sư TP.HCM) phân tích: Cảnh sát giao thông đã giơ chân chặn người vi phạm giao thông. Hành vi này không được quy định trong các quyền hạn của cảnh sát giao thông theo Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh Sát Giao Thông. Đối chiếu theo quy định pháp luật thì đây là hành vi sai trái. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và xem xét trách nhiệm của chiến sĩ cảnh sát giao thông kia.
Điều 619 BLDS 2005 quy định về Bồi thường thiệt hại do cán bộ, công chức gây ra: Cơ quan, tổ chức quản lý cán bộ, công chức phải bồi thường thiệt hại do cán bộ, công chức của mình gây ra trong khi thi hành công vụ. Cơ quan, tổ chức quản lý cán bộ, công chức có trách nhiệm yêu cầu cán bộ, công chức phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật, nếu cán bộ, công chức có lỗi trong khi thi hành công vụ.
Trong khi đó, Thạc sĩ, luật sư (LS) Võ Công Hạnh (Đoàn LS tỉnh Thừa Thiên Huế) cho rằng hai thanh niên ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều rõ ràng là vi phạm luật giao thông, coi thường sức khỏe và tính mạng của bản thân và những người tham gia giao thông khác.
Căn cứ Điều 87 Luật Giao thông đường bộ 2008 về nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông đường bộ thì việc mà chiến sĩ CSGT dừng xe người vi phạm là đang thực hiện theo đúng chức năng. Tuy nhiên, thái độ ứng xử của người CSGT trong clip mới là điều đáng lo, vì có thể thấy sau khi CSGT giơ chân lên để chặn xe thì chiếc xe mất lái, đâm vào dải phân cách cứng rồi trượt trên mặt đường. Hai thanh niên trên xe máy va vào dải phân cách, gần đó là tủ điện.
“Đây là hành vi nguy hiểm, có thể dẫn đến hậu quả chết người, vừa nguy hiểm tới tính mạng của người vi phạm, vừa nguy hiểm tới những người tham gia giao thông”, LS Hạnh nhận định.
Trần Ka - Vũ Phượng (ghi)
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.