Bưởi Tân Triều lại lỡ hẹn xuất ngoại

15/01/2014 10:20 GMT+7

Là một vùng trồng bưởi có tiếng từ lâu, sản phẩm bưởi Tân Triều (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đã khẳng định được giá trị thương hiệu trên thị trường kể từ khi sản phẩm này được cấp giấy chứng nhận Global GAP (Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) và VietGAP vào tháng 5.2011. Tuy nhiên chỉ sau một năm được cấp chứng nhận Global GAP cho bưởi Tân Triều thì người dân đã phải từ bỏ tiêu chuẩn này vì không đáp ứng được sản lượng.

Là một vùng trồng bưởi có tiếng từ lâu, sản phẩm bưởi Tân Triều (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đã khẳng định được giá trị thương hiệu trên thị trường kể từ khi sản phẩm này được cấp giấy chứng nhận Global GAP (Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) và VietGAP vào tháng 5.2011.

Bưởi Tân Triều lại lỡ hẹn xuất ngoại
Xã viên HTX Tân Triều chăm sóc vườn bưởi

Tuy nhiên chỉ sau một năm được cấp chứng nhận Global GAP cho bưởi Tân Triều thì người dân đã phải từ bỏ tiêu chuẩn này vì không đáp ứng được sản lượng.

Nỗ lực đưa bưởi Tân Triều vươn xa

Theo ông Ngô Văn Thân, Phó chủ nhiệm HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tân Triều (HTX Tân Triều), ban đầu bắt tay vào sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP đã có 5 hộ dân tham gia với diện tích 6,7ha.

Với trên 200 tiêu chí mà Global GAP đặt ra sau hơn 1 năm thực hiện các hộ này đều đạt yêu cầu. Tháng 5.2011, 5 xã viên của HTX Tân Triều đã được cấp giấy chứng nhận Global GAP cho sản phẩm bưởi của mình. Bước đầu các hộ này đều xác định đây là một trong những cơ hội để bưởi Tân Triều xuất ngoại vươn ra thị trường thế giới. 

Cùng thời điểm này, các nhà khoa học đã xác định Đồng Nai là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước đạt chứng nhận Global GAP trên cây bưởi. Đây là một trong những tiêu chuẩn cao nhất được người tiêu dùng và các nhà phân phối chấp nhận. Có được chứng nhận này bưởi Tân Triều sẽ dễ dàng xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU… Theo đại diện HTX Tân Triều với chứng nhận Global GAP đã chứng tỏ rằng nông dân trồng bưởi ở Đồng Nai có khả năng sản xuất được các sản phẩm đạt chất lượng cao nếu có sự quan tâm đúng mức của các ngành chức năng.

 

Hiện cả vùng trồng bưởi Tân Triều có 352 ha, chủ yếu là bưởi Đường lá cam. Trong đó mới chỉ có 45 hộ tham gia mô hình VietGAP với tổng diện tích 21ha.

Cùng suy nghĩ này, ông Lê Văn Tự (một trong 5 xã viên được cấp giấy chứng nhận Global GAP) cho biết, sau khi được ban chủ nhiệm HTX trình bày về các tiêu chí của Global GAP tôi đã quyết định tham gia với mong muốn tìm cơ hội đưa sản phẩm bưởi của mình ra xa hơn. Mặc dù với nhiều tiêu chí khắt khe nhưng sau quá trình được hướng dẫn chúng tôi cũng đã đáp ứng đầy đủ. Cũng theo ông Tự, mặc dù làm theo tiêu chuẩn Global GAP người nông dân gặp rất nhiều khó khăn nhưng vì thấy được cái lợi lâu dài cho sản phẩm của mình nên họ đã hết sức nỗ lực.

Giấc mộng không thành

Sau hơn một năm được cấp giấy chứng nhận Global GAP, đến nay chưa một lần nào sản phẩm bưởi Tân Triều được xuất khẩu ra nước ngoài.

Lý do theo ông Ngô Văn Thân là vì chưa lúc nào bưởi Tân Triều đạt sản lượng theo đơn đặt hàng. Ông Thân cũng cho biết thời gian gần đây có một số công ty của các nước như: Đức, Philippines, Thái Lan, Nhật Bản…đã đặt hàng bưởi Tân Triều để xuất khẩu. Tuy nhiên sau khi đã thống nhất và chấp nhận các tiêu chí mà các nhà phân phối đưa ra các hộ dân tham gia Global GAP đã không đáp ứng được sản lượng. Ông Thân cho biết các công ty đặt hàng yêu cầu phải đáp ứng đủ ít nhất 1 container (40 tấn)/tháng và phải liên tục trong vòng 6 tháng. Thế nhưng trên thực tế sản lượng bưởi của các xã viên tham gia Global GAP nếu thời điểm chính vụ có thể thu được 2 container (80 tấn)/tháng nhưng duy nhất chỉ được 1 tháng là hết.

Một xã viên HTX Tân Triều cho biết nếu người trồng bưởi vẫn tiếp tục theo đuổi tiêu chuẩn Global GAP thì còn gặp rất nhiều khó khăn vì chi phí để duy trì các tiêu chí này cao hơn so với các tiêu chuẩn khác. Trước những khó khăn trên, sau một thời gian đạt tiêu chuẩn Global GAP, cả 5 xã viên HTX Tân Triều đã từ bỏ tiêu chuẩn này và chuyển sang làm theo mô hình VietGAP. Và như vậy, cơ hội xuất ngoại cho bưởi Tân Triều thêm một lần nữa bị lỡ hẹn sau một thời gian nỗ lực của chính người trồng bưởi.

Hải Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.