Sẽ tháo biển kiểm soát, giữ đăng ký xe vi phạm

10/12/2008 10:21 GMT+7

Các xe ôtô chở người vượt số lượng quy định, điều khiển xe không đăng ký kinh doanh, để người đứng, nằm trên mui xe, nóc xe... sẽ bị đình chỉ lưu hành bằng hình thức tạm giữ đăng ký, biển số đăng ký gắn phía trước xe, sổ kiểm định, hoặc tạm giữ phương tiện.

Kế hoạch triển khai cụ thể được thượng tá Trần Sơn - Phó Trưởng phòng Điều tra, hướng dẫn xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho biết:

- Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Cảnh sát, bắt đầu từ ngày 16.12, CSGT trên cả nước sẽ ra quân mở đợt cao điểm tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, sẽ tập trung kiểm tra xử lý vi phạm của ôtô chở khách và người điều khiển môtô không đội mũ bảo hiểm... trên tất cả các tuyến đường địa phương, nhưng tập trung vào các tuyến trọng điểm như quốc lộ 1A, quốc lộ 5, 51, 14, 18 và các nơi thường xảy ra TNGT. Ngoài ra, sẽ phối hợp với các lực lượng triển khai các biện pháp phòng, chống đua xe, bổ sung và hoàn thiện các phương án phòng ngừa nhằm tránh ùn tắc giao thông.

- Thưa thượng tá, dịp Tết thường là thời điểm xe khách vi phạm nhiều. Vậy việc xử lý các trường hợp này có gì quyết liệt hơn các năm trước?

- Thông thường, dịp Tết Nguyên đán lượng người và phương tiện giao thông tăng đột biến do nhu cầu của người dân về quê và du xuân. Lượng hành khách tăng nên vi phạm sẽ tăng, vì thế lực lượng CSGT sẽ tăng cường huy động lực lượng để khép kín địa bàn kiểm tra phát hiện các xe vi phạm. Trong thông tư 23 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 146/CP vừa có hiệu lực, trong đó hướng dẫn đình chỉ lưu hành phương tiện vi phạm, đối với xe ôtô vi phạm, việc đình chỉ thực hiện bằng hình thức tạm giữ đăng ký, biển số đăng ký gắn phía trước xe, sổ kiểm định, hoặc tạm giữ phương tiện.
 
- Cụ thể các lỗi vi phạm nào sẽ bị xử lý như vậy, thưa thượng tá?

- Các xe ôtô bị tạm giữ đăng ký xe, biển số đăng ký gắn phía trước trong các trường hợp như: Chạy quá tốc độ trên 35km/h, chở vượt 50% số lượng quy định, điều khiển xe không đăng ký kinh doanh vận tải hành khách, để người đứng, nằm trên mui xe, nóc xe... 

- Với trường hợp xe khách vi phạm bị tháo BKS thì có được đi tiếp? Hành khách đang ở trên xe sẽ xử lý như thế nào, thưa thượng tá?

- Các lực lượng chức năng, bao gồm GTVT và CSGT đều đã có kế hoạch và phương án làm sao đảm bảo vận chuyển khách kịp thời và giao thông thông suốt trong dịp này. Trường hợp chở quá số người không an toàn thì buộc xuống khách, trả tiền cho khách và phối hợp với ngành GTVT bố trí phương tiện đưa tiếp khách về quê ăn Tết.

Khi lập biên bản, CSGT sẽ ghi rõ thời hạn 5 ngày, người vi phạm đưa phương tiện về nơi bảo quản. Có nghĩa là xe vi phạm cho đi tiếp về nơi bảo quản. Hết 5 ngày thì sẽ lại xử theo xe đã bị đình chỉ vẫn lưu hành. Quá thời hạn phương tiện bị đình chỉ lưu hành - trừ thời gian về nơi bảo quản - mà tham gia giao thông sẽ bị xử lý về hành vi tham gia giao thông không gắn đủ biển theo quy định.

- Xin cảm thượng tá!

TPHCM: Đình chỉ lái xe buýt vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Ngày 9.12, Sở GTVT cho biết, đã yêu cầu các đơn vị vận tải xe buýt, Thanh tra GTVT và các đơn vị chức năng kiên quyết đình chỉ số xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi lưu thông trên đường. Đồng thời, Sở GTVT giao thanh tra phối hợp với CSGT xử lý thật nghiêm các xe khách và xe buýt vi phạm chạy sai phần đường quy định, vượt ẩu, tranh giành khách, lợi dụng quyền ưu tiên xe buýt để lưu thông vào làn xe 2 bánh, khi các làn xe 4 bánh không bị tắc... Trung tâm Vận tải hành khách công cộng sẽ đình chỉ lái xe hoặc yêu cầu đơn vị vận tải buộc thôi việc đối với lái xe vi phạm trật tự an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông. Trần Phan



Theo Hải Nguyên / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.