TNO

'Săn' mật ong nguyên chất giữa rừng già Trường Sơn

23/06/2015 16:53 GMT+7

( iHay ) Bạn sẽ có dịp trải nghiệm cảm giác thú vị này nếu lang thang vào những cánh rừng già dọc dãy Trường Sơn.

(iHay) Bạn sẽ có dịp trải nghiệm cảm giác thú vị này nếu lang thang vào những cánh rừng già dọc dãy Trường Sơn.

Thưởng thức mật ong tươi ngon giữa rừng già 1 Tổ mật ong ruồi thơm ngon 
Rời đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua xã A Vương (H.Tây Giang, Quảng Nam), chúng tôi tiến sâu vào dãy Trường Sơn hùng vĩ. Sau hơn 5 giờ đồng hồ trèo đèo, lội suối, đi bộ xuyên rừng, ai nấy đều hoa mày, chóng mặt chỉ ước có thứ thần dược nào “trên trời rơi xuống” để lấy sức đi tiếp.
Cầu được ước thấy. Một anh chàng người Cơ Tu phóng một cú nhẹ như sóc từ một bọng cây cao xuống đất, trên tay anh là tổ ong ruồi thơm ngon, sóng sánh mật ngọt.
Thưởng thức mật ong tươi ngon giữa rừng già 2Tổ ong ruồi tự nhiên giữa rừng già Trường Sơn có khi nặng 3-5 kg
Hóa ra mùa này là mùa đi lấy mật ong rừng. Chỉ cần một chiếc liềm sắc nhọn, một búi cỏ khô, một chiếc gùi trên lưng là có thể lên rừng “săn mật”.
Anh A Lăng Búi (xã A Vương, H.Tây Giang) là người có thâm niên trong nghề lấy mật ong rừng, từ “đánh hơi”, “săn mật” cho đến kỹ năng tiếp cận tổ ong và lấy trọn gùi mật.
“Ong tự nhiên hay làm tổ trong các hang, hốc, khe đá, bọng cây. Ngay khi phát hiện tổ ong, tôi chỉ mất 1 phút để tiếp cận tổ, 30 giây để hun khói xua ong đi xa và 3-5 phút cậy, đục tổ ong ra khỏi bọng cây tùy vào trọng lượng của tổ”, anh A Lăng Búi tự tin cho biết.
Tổ ong ruồi tự nhiên giữa rừng già Trường Sơn có khi nặng 3-5 kg, và chỉ có dân đi rừng chuyên nghiệp thì mới có thể “sở hữu” được sản vật số 1 của rừng già này.
Thưởng thức mật ong tươi ngon giữa rừng già 3
Những ngày nắng đẹp, rừng đầy những tổ ong ruồi nặng trĩu mật, vàng ươm sóng sánh… 
Thưởng thức mật ong tươi ngon giữa rừng già 5
Mật ong rừng tươi ngon được vắt vào một chiếc lá chuối xanh nõn mời khách đi đường thưởng thức
Thưởng thức mật ong tươi ngon giữa rừng già 6
Mật ong thiên nhiên là món quà dinh dưỡng quý giá dành tặng cho những người đi rừng
Đặc biệt, tổ ong cũng đóng vai trò dinh dưỡng rất cao, không thua gì mật ong. Khi thưởng thức từng miếng tổ ong sẽ thấy vị béo béo, bùi bùi, dai dai rất lạ.
Dân đi rừng có thể uống mật ong tươi vào buổi sáng sớm, hay thay thế cho cả bữa ăn tối mà vẫn đảm bảo sức khỏe và duy trì trọng lượng cơ thể.
Ở các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, mật ong ruồi còn nguyên trong tổ thường được thợ “săn mật” gùi cả chục cây số đường rừng, ra tận đường Hồ Chí Minh để bán với giá từ 200.000 - 300.000 đồng. Tuy nhiên, nếu gặp giữa đường rừng thì họ cũng sẵn sàng dùng nguyên gùi mật để thết đãi bạn như một người chủ nhà niềm nở, hiếu khách… rồi sau đó lại tạm biệt và lên đường.

An Quân

>> Làm salad tôm nướng xốt chanh thanh mát ngày hè
>> Món ngon ký ức: Thơm thảo chè đậu ván
>> Ăn uống thứ gì để giảm ngáy khi ngủ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.