TATA Motors và khó khăn đợi chờ từ Trung Quốc

25/05/2015 06:25 GMT+7

Dù công bố doanh số tăng trưởng trong tháng 4, TATA Motors vẫn đối diện thử thách lớn từ một trong những thị trường lớn nhất của mình.

Dù công bố doanh số tăng trưởng trong tháng 4, TATA Motors vẫn đối diện thử thách lớn từ một trong những thị trường lớn nhất của mình.

>> TMT phân phối ô tô TATA tại VN
>> Đừng mơ Tata Nano sẽ về VN với giá tương đương Honda SH
>> TMT có lợi gì khi hợp tác với hãng xe giá rẻ nhất thế giới TATA ?

Ngày 19.5 qua, TATA Motors cho ra mắt dòng xe GenX Nano, sản phẩm mới nhất thuộc dòng xe giá rẻ của hãng xe lớn nhất Ấn Độ này.

Mặc dù nhấn mạnh tầm quan trọng của GenX Nano như một sự cải tiến vượt bậc và là con át chủ bài của dòng Nano, nhưng thực tế vấn đề của TATA Motors lớn hơn nhiều: Đang suy yếu từ những sản phẩm chủ lực.


TATA Nano GenX tại buổi ra mắt ở Ấn Độ - Ảnh: Zigwheel

Cũng trong ngày TATA giới thiệu GenX Nano, The Wall Street Journal đăng tải bài viết về những khó khăn của TATA tại thị trường Trung Quốc, khẳng định một "sự suy sụp" của những chiếc Jaguar Land Rover một thời là biểu tượng thành công của TATA.

Ngay trước khi giới thiệu GenX Nano, ngày 15.5 là lúc TATA công bố mức tăng trưởng 4% trong doanh số bán hàng toàn cầu, theo trang moneycontrol.com. Tuy nhiên tại Trung Quốc, việc điều chỉnh thuế và và cắt giảm mức giá chung do chính phủ Trung Quốc áp dụng đã khiến doanh thu của Jaguar Land Rover trung bình mỗi chiếc chỉ còn 48% so với tại Mỹ.


Những mẫu xe như TATA Jaguar Land Rover vẫn thuộc phân khúc mang lại nhiều hy vọng cho TATA Motors - Ảnh: Car And Driver

Điều đáng nói, Trung Quốc chính là thị trường lớn nhất của Jaguar Land Rover, chiếm 26% tổng doanh số năm 2014 và góp phần cực lớn vào lợi nhuận chung của TATA.

The Wall Street Journal phân tích rằng TATA hay cụ thể dòng Jaguar Land Rover vẫn khá chậm trễ trong việc đưa vào sản xuất địa phương ở Trung Quốc, dù điều này sẽ giúp giảm chi phí thêm rất nhiều.

Trung Quốc đã và đang là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới từ 2009 đến nay, theo CNN. Thế nên dù chính phủ nước này đã có nhiều biện pháp buộc các hãng giảm giá thành, đơn cử việc xử phạt các thương hiệu nước ngoài cố định mức giá phụ kiện hồi tháng trước, nó vẫn thu hút BMW, Mercedes-Benz, Audi...


Nhắm đến phân khúc xe sang cũng là cách TATA Motors tạo tiếng tăm - Ảnh: Car And Driver

Nói thế để thấy rằng, trong khi TATA vẫn "gồng" để nuôi dưỡng ý tưởng xe hơi giá rẻ Nano từ 2009 đến nay, họ buộc phải chăm lo cho những dòng xe mang tính biểu tượng nhiều hơn, như Jaguar Land Rover.

Một điểm tích cực cho TATA là số lượng siêu xe hay các phân khúc cao cấp tại Trung Quốc đã có dấu hiệu thuyên giảm, theo The Wall Street Journal. Đó là điểm sáng để một dòng xe giá rẻ như GenX Nano hy vọng mở rộng thị phần. Tuy nhiên không chắc những sản phẩm đã không được thừa nhận rộng rãi suốt 6 năm qua có thể làm nên sự khác biệt, chí ít tại thị trường lớn như Trung Quốc.

Nhật Đăng

>> Tata Nano GenX, phiên bản mới của xe giá rẻ nhất thế giới ‘ra rạp’
>> Ô tô tại Ấn Độ chỉ được phép ‘ăn’ 5,5 lít xăng/100 km
>> TMT chưa có ý định đưa xe giá rẻ TATA Nano về Việt Nam
>> Tata Nano: Ô tô rẻ hơn xe ga Honda SH Mode
>> GenX Nano sẽ giúp hãng xe giá rẻ nhất thế giới TATA hồi sinh ?
>> Xe rẻ nhất thế giới Tata Nano… ế hàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.