Có GPLX số tự động, đừng mơ ‘sờ’ xe số sàn

17/05/2015 10:05 GMT+7

Sau khi gây nhiều tranh cãi với đề xuất thí điểm cho xe mô tô PKL đi vào đường cao tốc, bộ Giao thông Vận tải tiếp tục “tạo sóng” khi chủ trương tổ chức thi, cấp riêng giấy phép lái xe số tự động.

Sau khi gây nhiều tranh cãi với đề xuất thí điểm cho mô tô PKL đi vào đường cao tốc, bộ Giao thông Vận tải tiếp tục “tạo sóng” khi chủ trương tổ chức thi, cấp riêng giấy phép lái xe số tự động.

>> Có cần ‘đẻ’ thêm GPLX số tự động?
>> Reuters: 8/10 người Việt không có ô tô vẫn đi học bằng lái

>> Thí điểm mô tô đi vào đường cao tốc: Bộ Giao thông 'cởi trói' cho xe PKL

Theo Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện chia sẻ với truyền thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang tiến hành sửa Thông tư 46 để bổ sung thêm chương trình đào tạo, cấp giấy phép lái xe (GPLX) số tự động. Ông Huyện cho hay chủ trương này xuất phát từ thực tế nhu cầu lái xe số tự động đang ngày càng phổ biến.


Chủ trương cấp thêm GPLX số tự động đang gây nhiều tranh cãi

Nếu việc đào tạo cấp GPLX số tự động được thực hiện, những người chỉ có nhu cầu đi xe số tự động sẽ không phải học lái xe số sàn. Kế hoạch này sẽ cần một thời gian nhất định để thực hiện vì hầu hết các trung tâm đào tạo lái xe tại Việt Nam mới chỉ tiến hành học, thực hành với xe số sàn. Sau đào tạo và vượt qua kỳ thi sát hạch, học viên sẽ được cấp bằng lái dành riêng cho xe số tự động.

Việc học, lấy GPLX số tự động có thể giúp nhiều học viên nhanh chóng tiếp thu hơn so với việc làm quen số sàn. Tuy nhiên, khác với những học viên có bằng lái xe hiện tại, những người được cấp bằng lái xe số tự động sẽ chỉ được phép chạy loại xe này và không được “bén mảng” tới xe số sàn. Nếu muốn lái xe số sàn họ phải chấp nhận học, lấy thêm GPLX số sàn nếu không muốn bị cảnh sát giao thông “thổi còi”.

Thực chất, việc phân rạch ròi bằng lái xe số sàn và số tự động đã được áp dụng tại nhiều nước phát triển như Đức, Pháp, Nhật, Singapore… Ở những nước này, người dân có quyền lựa chọn lấy bằng lái số sàn hay số tự động. Trong khi GPLX số sàn được phép lái xe số tự động thì bằng lái xe số tự động không được phép lái xe số sàn bởi nhiều người lái xe số tự động thuần thục nhưng lại không biết sử dụng loại xe còn lại. Nếu vi phạm bị phát hiện, những tài xế này bị coi như không có bằng lái và sẽ không được thanh toán bảo hiểm trong trường hợp xảy ra va chạm.


Nếu người lái có GPLX số tự động thì sẽ không được phép lái xe số sàn

Như vậy, việc chủ chương tiến hành đào tạo riêng lái xe số tự động và cấp bằng của Bộ GTVT sẽ không ảnh hưởng đến những tài xế đang có bằng lái B1, B2… Những người thay đổi loại xe thường xuyên khi tham gia thi lấy GPLX vẫn có thể chọn chương trình đào tạo hiện tại để thi lấy bằng. Khi có giấy phép lái xe họ hoàn toàn có quyền điều khiển cả xe số tự động lẫn xe số sàn. Nếu chỉ có nhu cầu lái xe số tự động, học viên hoàn toàn có thể chọn học, thi lấy bằng lái xe loại này với giải pháp “thêm” từ phía Bộ GTVT.

Nói về thực trạng đào tạo lái xe tại Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã từng đề cập trong buổi họp Ban cán sự Đảng Bộ GTVT cách đây ít ngày. Bộ trưởng cho biết các chương trình đào tạo sát hạch lái xe hiện chưa phù hợp với nhu cầu của đông đảo người dân. Theo ông Thăng, chương trình đào tạo, cấp bằng cần phải xem xét lại khi đa số người dân mua và sử dụng xe ô tô số tự động trong khi các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe chỉ dạy học viên cách điều khiển xe số sàn.

Phong Trần
Ảnh: Thái Nguyễn

>> Đề xuất thay đổi cách tính thuế: Giá ô tô nhập khẩu sẽ tăng
>> Giá ô tô sẽ giảm đáng kể vào năm 2018
>> Những lưu ý cho người mới lái ô tô
>> Ô tô Việt vẫn ‘duyệt binh’ tại chỗ sau gần 3 năm
>> Người Việt thích dùng xe sang phản ánh đẳng cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.