Cuộc chiến ông hoàng doanh số xe, ‘sao’ chưa đổi ngôi

27/04/2015 06:05 GMT+7

Trong quý đầu tiên của năm 2015, vị trí dẫn đầu doanh số xe hơi toàn cầu chưa có sự thay đổi, dẫn đầu vẫn là Toyota, tiếp đến là Volkswagen (VW) và General Motors (GM).

Trong quý đầu tiên của năm 2015, vị trí dẫn đầu doanh số xe hơi toàn cầu chưa có sự thay đổi, dẫn đầu vẫn là Toyota, tiếp đến là Volkswagen (VW) và General Motors (GM).

>> Người Việt thích dùng xe sang phản ánh đẳng cấp
>> Toyota VN vẫn sản xuất ô tô nhưng mập mờ kế hoạch phát triển

Với doanh số trong 3 tháng đầu năm đạt 2,52 triệu xe, Toyota vẫn giữ vị trí dẫn đầu doanh số xe hơi toàn cầu. Tiếp theo là VW với 2,49 triệu xe, GM 2,42 triệu xe. Như vậy, VW chỉ chịu thua kém 30.000 xe so với người đứng đầu Toyota, khoảng cách này gần hơn so với 90.000 xe cùng kỳ năm ngoái. Một phần nguyên nhân do doanh số của hãng xe Nhật bị sụt giảm 2,5% trong quý vừa rồi, trong khi VW tăng 1,8%, GM tăng 1,9%.

Toyota “ăn nên làm ra” nhờ RAV4Lexus NX - Ảnh: Toyota


Đà tăng trưởng của Toyota sụt giảm là do nhu cầu mua xe giảm mạnh trong những tháng đầu năm tại thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Không chỉ Toyota, hãng xe bán chạy nhất tại Trung Quốc là VW cũng bị sụt giảm 0,6% trong quý đầu tiên. Trái ngược với Trung Quốc, Toyota kinh doanh khá thuận lợi tại thị trường Mỹ với đà tăng trưởng 10%.

Trong đó, Toyota RAV4 và Lexus NX đã góp phần không nhỏ vào thành công này. Mặc dù đang có nguy cơ bị VW lật đổ nhưng dường như hãng xe 3 năm liền đứng trên đỉnh doanh số Toyota không quan tâm điều này. Hãng xe Nhật từng chia sẻ rằng vị trí số 1 không phải là mục tiêu của họ. Mục tiêu hiện tại của Toyota là sản xuất một chiếc xe tốt hơn thay vì theo đuổi những con số. Những tuyên bố này được đưa ra ngay sau những vụ bê bối triệu hồi khiến hàng triệu xe bị ảnh hưởng, chủ yếu tại thị trường Mỹ.


VW đang vươn lên trở thành ông hoàng doanh số trong tương lai - Ảnh: VW

Toyota vừa cho biết sẽ chi khoảng 1,4 tỉ USD để xây dựng nhà máy mới tại Trung Quốc và Mexico. Hai nhà máy mới sẽ giúp hãng xe Nhật xuất xưởng thêm 300.000 xe từ năm 2019. Đối thủ VW cũng đang đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt là hoạt động sản xuất tại Trung Quốc. Về phần GM, thời kỳ này vẫn đang là giai đoạn khó khăn sau cuộc khủng hoảng triệu hồi lớn từ đầu năm 2014. Dự kiến, bộ 3 này sẽ cạnh tranh gay gắt hơn nữa sau năm nay.

Phong Trần

>> Toyota RAV4 2016 – Lột xác để đối đầu Honda CR-V
>> Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh

>> Người Đức đang sản xuất quá nhiều xe sang?

>> Reuters: 8/10 người Việt không có ô tô vẫn đi học bằng lái

>> Lexus 4 năm liền vào top 10 thương hiệu ô tô đáng tin cậy nhất

>> 10 thương hiệu ô tô dính lỗi nhiều nhất

>> Nga: Xe Âu-Mỹ gặp khó, xe Trung Quốc ‘mừng thầm’

>> Xe sang Đức, Nhật đối đầu trên đất Mỹ

>> Trung Đông: ‘mỏ dầu’ lớn cho các hãng xe hơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.