Một bình nhiên liệu đi khắp châu Âu - Kỳ 1: Ý tưởng đến thực tế

25/04/2015 06:15 GMT+7

Đi vòng quanh Châu Âu chỉ với một bình nhiên liệu và trong một ngày, đây là suy nghĩ “khó xơi” đối với bất kỳ chiếc xe nào được chọn làm bạn đồng hành.

Đi vòng quanh Châu Âu chỉ với một bình nhiên liệu và trong một ngày, đây là suy nghĩ “khó xơi” đối với bất kỳ chiếc xe nào được chọn làm bạn đồng hành.

>> Hành trình caravan D-Max: Vượt đèo lên rẻo cao Tây Bắc
>> Hành trình caravan D-Max: Từ phương Nam lên ngàn cao Tây Bắc

Ý tưởng cho chuyến đi này đã được hình thành vài tuần trước như một cách để “kiểm định” sự phát triển đầy ấn tượng của động cơ diesel. Mặc dù tiêu chuẩn mới nhất Euro 6 được giới thiệu đủ tiên tiến để có thể biến London thành nơi có lượng khí thải cực thấp vào năm 2020, nhưng đối với những tờ báo ở Anh, động cơ diesel vẫn là nguyên nhân có thể phá hủy bầu không khí trong lành của họ.


Chiếc Vauxhall Insignia đi vòng quanh Châu Âu chỉ với một bình nhiên liệu

Vauxhall Insignia được thử sức

Chiếc Vauxhall Insignia thật sự là người bạn đồng hành hoàn hảo. Một chiếc xe tao nhã với những chi tiết nổi bật. Phần đầu xe với lưới tản nhiệt hạ thấp, những chi tiết mạ crôm cũng rõ ràng hơn. Cụm đèn pha phong cách với đèn chạy ban ngày kết hợp cùng đèn sương mù tiêu chuẩn. Ngoại thất xe toát lên vẻ hiện đại và sang trọng thường thấy của những dòng xe Đức danh tiếng.

Bên trong nội thất xe thể hiện sự sang trọng và tinh tế. Ghế ngồi thể thao với màu be và đen, hệ thống sưởi và thông gió đều được trang bị trong xe. Không gian xe rộng thoáng hơn với kích thước tổng thể tăng và luôn sẵn sàng cho những hành trình.


Với nội thất rộng thoáng, Insignia khiến người lái và hành khách rất thoải mái dù quãng đường rất dài

Với hành trình này, điều duy nhất mà người lái và hành khách cần “điều tra” chính là động cơ trên Insignia. Động cơ diesel 2.0 lít trên xe được phát triển từ động cơ CDTi trước đó của GM, nhưng có tới 95% chi tiết mới.

Động cơ của Insignia chỉ thải ra 114 g CO2/km và mức tiêu thụ nhiên liệu 4.3 lít/100 km. Hơn thế, sức mạnh của xe tăng 4% và mô men xoắn cũng tăng 14% giúp Vauxhall đạt tốc độ cao nhất 223 km/giờ và mất 9 giây để tăng tốc từ 0-100 km/giờ.


Động cơ mới giúp chiếc Vauxhall Insignia mạnh hơn và tiết kiệm hơn

Nhưng quan trọng nhất vẫn là cách Insignia lướt trên những cung đường. Xe chạy mượt mà ở mọi vận tốc, mô men xoắn lớn giúp xe có khả năng tăng tốc mạnh mẽ dù đang vào số thấp.

Nếu mức tiêu thụ thực tế của xe là khoảng 6.3 lít/100 km thì chiếc xe có thể đi được 1.000-1.130 km. Điều này khiến chúng tôi - người lái và hành khách trên xe tự hỏi vì sao không đi vòng quanh 6 thành phố cùng chiếc xe ấn tượng này. Với sự hỗ trợ của Google Map, chúng tôi sẽ chứng minh rằng điều đó là có thể.


Thiết bị sat-nav được tích hợp trên xe

Chuyến hành trình bắt đầu

Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ khởi hành từ phía tây bắc đường hầm eo biển Manche, đi ngang qua Bỉ để đến Hà Lan. Sau đó, theo hướng đông nam, chúng tôi sẽ đi vào địa phận nước Đức ở Aachen rồi đến Luxembourg theo hướng nam trước khi quay lại Calais thông qua Bỉ và Pháp.

Sau khi tính toán kỹ lưỡng, tôi và Papior quyết định bắt đầu từ vùng đất cảng xinh đẹp Folkestone, Vương quốc Anh, cách cổng đường hầm không xa. Papior là một tay chụp ảnh chuyên nghiệp, và thật may mắn khi có anh đi cùng trong chuyến hành trình xa xôi này. Chúng tôi dậy lúc 6 giờ sáng, vào xe, kiểm tra mọi thứ rồi lăn bánh đến đường hầm Manche với bình nhiện liệu 70 lít đã được đổ đầy. Đúng 7 giờ 20 phút, chiếc xe tiến ra khỏi đường hầm.


Chiếc xe đang trên tàu hỏa qua đường hầm Manche nước Pháp


Hơn một tiếng sau, băng qua nước Pháp để đến Dunkirk, trước khi rẽ trái đến Lille rồi theo hướng đông bắc thẳng tiến Westhoekweg, ngay cạnh đường biên giới Bỉ. Thế là nhiệm vụ viếng thăm 3 thành phố đã hoàn thành một cách dễ dàng.

Lúc đầu, chúng tôi luôn duy trì tốc độ của mình ở khoảng 110 km/giờ để đạt đến giới hạn khí động học tối đa của Insignia, bởi chúng tôi nghĩ rằng nếu không làm đều đó có thể sẽ không thể hoàn thành hành trình chỉ với một bình xăng duy nhất. Tuy nhiên, chúng tôi sớm nhận ra mình đã sai. Chiếc xe này vẫn có thể vận hành ổn định ở tốc độ 128 km/giờ mà lượng xăng tiêu thụ hiển thị vẫn là 5.6 lít/100km.

Tốc độ xe được đẩy lên cao, điều này không làm chúng tôi lo lắng. Xe có độ an toàn khá cao với hệ thống phanh ABS, cân bằng điện tử ESP và 6 túi khí trong xe.


Chúng tôi luôn tính toán được quãng đường của mình trên đồng hồ hiển thị

Gió xuôi chiều về hướng tây, một sự trợ giúp rất lớn đối với chúng tôi lúc này, nhưng lại là kẻ thù khi chúng đổi hướng. Hơn nữa, chiếc xe cần chạy chậm lại bởi người ngồi bên cạnh cần chụp vài tấm hình đẹp. Lúc này, tôi mới nhận rằng, trong khoang lái chiếc Insignia tỏ ra khá ồn khi vận hành ở tốc độ thấp.

Bù lại, động cơ mới trên chiếc Vauxhall Insignia rất mạnh mẽ, có thể cảm nhận sức mạnh và độ nhanh nhạy khi vòng tua máy khoảng 1.000 vòng/phút, điều mà nhiều mẫu xe chưa đạt được. Hơn nữa, việc điều chỉnh góc lái chính xác giúp chúng tôi thoải mái điều khiển vô lăng của mình.

Tường Vy
Theo Autocar

>> Hành trình caravan D-Max: Dọc đại ngàn đến với buôn làng
>> Hành trình caravan D-Max: Lên miền nắng gió
>> Hành trình Mercedes-Benz Offroad: Khám phá Việt Nam

>> Hành trình Mercedes-Benz Offroad: Chuyện người ‘thổi lửa’
>> Hành trình Mercedes-Benz Offroad: Dấu xe G-Class qua mỗi dặm đường
>> Hành trình Mercedes-Benz Offroad: Vượt 18.000 km đến Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.