100 xe khách tham gia ngày hội ‘Bus Care Day’ tại TP.HCM

24/04/2015 13:25 GMT+7

Lần đầu tổ chức tại Bến xe Miền Đông, sáng 24.4 ngày hội Bus Care Day đã “bắt bệnh” cho 100 xe khách, đồng thời mang đến kiến thức bổ ích cho tài xế xe khách, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Lần đầu tổ chức tại Bến xe Miền Đông, sáng 24.4 ngày hội Bus Care Day đã “bắt bệnh” cho 100 xe khách, đồng thời mang đến kiến thức bổ ích cho tài xế xe khách, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

>> Thêm bí quyết lái xe tiết kiệm xăng
>> Kinh nghiệm lái xe trong sương mù

Xe khách, xe buýt được xem là phương tiện đi lại khá phổ biến của người dân Việt Nam. Tại TP.HCM hiện nay có khoảng 3.000 xe buýt với 3.400 tài xế xe buýt phục vụ cho nhu cầu đi lại khoảng 6-7% người dân.

Nhu cầu sử dụng xe khách liên tỉnh cũng tăng cao, đặc biệt trong các dịp lễ, tết khiến lưu lượng, cường độ hoạt động của loại hình phương tiện này theo đó cũng gia tăng. Tuy nhiên, việc thiếu ý thức cũng như kiến thức trong việc điều khiển, sử dụng xe khách của các bác tài và đơn vị kinh doanh vận tải khiến các vụ tai nạn giao thông xảy ra với loại hình phương tiện này đang ngày càng trở nên phổ biến.


TP.HCM hiện có khoảng 3.000 xe buýt với 3.400 tài xế xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại 6-7% người dân


Xuất phát từ thực trạng này, Ngày hội chăm sóc xe khách “Bus Care Day” với nhiều hoạt động bổ ích, lần đầu tiên đã được tổ chức tại TP.HCM. Trong ngày đầu tiên diễn ra, các “bác sĩ” đến từ Bệnh viện ô tô đã chăm sóc, bảo dưỡng cho gần 100 xe khách tại Bến xe Miền Đông.

Các xe khách tham gia Bus Care Day lần lượt trải qua 8 dịch vụ bảo dưỡng được thực hiện bởi các chuyên gia tư vấn trong vòng 1 giờ, bao gồm: kiểm tra lốp xe, bình ắc quy, cần gạt mưa, quét lỗi, châm nước làm mát, nước rửa kính và tư vấn cho các bác tài những kiến thức về lái xe an toàn.


“Bác sĩ” Bệnh viện ô tô đang kiểm tra lỗi trên xe khách tại Bến xe Miền Đông


Đối với lốp xe, một bộ phận khá quan trọng. Xe khách tham gia chương trình đã được các chuyên gia Bridgestone Việt Nam “soi” lốp qua 6 bước gồm: kiểm tra áp suất lốp, độ sâu gai lốp, hông lốp, bề mặt lốp và van lốp.

“Lốp là một bộ phận đặc biệt quan trọng đối với xe khách, đây là bộ phận chịu tải trọng và tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Trong thực tế chạy xe đường dài, tôi từng gặp phải nhiều vấn đề liên quan về lốp xe, chính vì vậy đến với chương trình hôm nay, được cung cấp những kiến thức về bảo dưỡng, chăm sóc lốp đúng cách, cũng như cách khắc phục những sự cố khi lái xe, tôi nghĩ sẽ rất an toàn và bổ ích đối với các tài xế như chúng tôi” - Anh Nguyễn Tiến An, tài xế xe khách chạy tuyến Sài Gòn - Thái Bình chia sẻ.


Kỹ thuật viên Bridgestone VN đang kiểm tra lốp xe khách

Bên cạnh đó, các tài xế tham gia còn được tư vấn, hướng dẫn về cách sử dụng bình ắc quy đúng cách cũng như cách bảo dưỡng, chăm sóc bình ắc quy trên xe. Những kiến thức lái xe an toàn đã được chuyển tải đến tài xế, phụ lái, chủ doanh nghiệp kinh doanh xe khách thông qua những hoạt động đầy trực quan. Những tình huống nguy hiểm trong quá trình lưu thông xe khách đã được mô phỏng qua phim tư liệu, giúp các bác tài rút kinh nghiệm và tự trang bị những kỹ năng cần thiết trong các tình huống hoạt động hàng ngày cũng như tình huống bất ngờ trên đường.

Anh Nguyễn Văn Đợi, tài xế hiện đang cầm lái xe 45 chỗ chia sẻ: “Lâu lắm rồi mới có một chương trình bổ ích dành riêng cho giới tài xế. Vào nghề đã lâu, tôi cũng có nhiều kinh nghiệm thực tế về việc bảo dưỡng xe khách, nhưng lại lặt vặt mà mang tính sự vụ. Qua ngày hội này với sự hỗ trợ của đội ngũ tư vấn, tôi cũng hiểu rõ hơn về cách khắc phục sự cố với các chi tiết quan trọng trên xe”.


Xe khách được các chuyên gia "soi" rất kỹ thông qua máy quét lỗi


Cũng trong Ngày hội chăm sóc xe khách lần đầu diễn ra tại TP.HCM, Quỹ Vì cộng đồng Ô tô Việt đã huy động được gần 400 triệu đồng từ tiền bán vé các chương trình tương tự để thực hiện các dự án xã hội có ý nghĩa. Tại buổi họp báo khởi động Bus Care Day, ban tổ chức chương trình đã trao các phần quà hỗ trợ 3 em nhỏ bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM.

Ngày hội chăm sóc xe buýt diễn ra trong hai ngày 24-25.4 tại Bến xe Miền Đông, TP.HCM. Tiếp đó sẽ triển khai tại Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) vào ngày 25-26.6, dự kiến thu hút khoảng 200 xe khách, xe buýt tham gia.

Trần Hoàng

>> Học cách lái xe bình tĩnh – an toàn
>> Lái xe đường ngập nước: Đề phòng thủy kích
>> Lái xe và những nguy hiểm khi chuyển hướng đột ngột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.