Ô tô Trung Quốc đấu ‘ngoại bang’ bằng SUV giá rẻ

17/04/2015 06:15 GMT+7

Các thương hiệu xe nội của Trung Quốc đang vượt mặt xe ngoại trên phân khúc SUV nhờ những sản phẩm có giá bằng… 1 nửa.

Các thương hiệu xe nội của Trung Quốc đang vượt mặt xe ngoại trên phân khúc SUV nhờ những sản phẩm có giá bằng… 1 nửa.

>> SUV Trung Quốc tiêu thụ nhiên liệu ngang xe máy
>> Ô tô Trung Quốc hạn chế dùng nhưng vẫn nhập ồ ạt về VN

Sau nhiều năm bị các thương hiệu xe nước ngoài lấn át ngay trên sân nhà, ô tô Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ bằng chiến lược giá rẻ. Chiến lược này đã giúp các hãng xe Trung Quốc giành thắng lợi đầu tiên trên phân khúc SUV khi lấn át những mẫu xe bán chạy như Toyota RAV4 và Honda CR-V.


Haval H6 đang dẫn đầu doanh số xe nội trên phân khúc SUV tại Trung Quốc

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có 8/10 chiếc SUV bán chạy tại Trung Quốc thuộc về các thương hiệu nội địa. Trên phân khúc hấp dẫn này, các hãng xe Trung Quốc đạt mức tăng trưởng gấp đôi trong quý I, chiếm 56% doanh số. Các thương hiệu xe nước ngoài đang hâm nóng sức hút trở lại, Honda cho biết sẽ công bố concept SUV cỡ lớn, Hyundai cũng sẽ giới thiệu Tucson mới tại triển lãm Thượng Hải diễn ra vào tuần tới.

Theo dự đoán của Bloomberg, gần một nửa số đơn hàng mua xe mới tại Trung Quốc trong năm nay là SUV và khoảng ¾ khách hàng chọn mua ô tô nội. Bill Russo, CEO công ty tư vấn Geo Feng có trụ sở tại Thượng Hải giải thích: “Một số lượng lớn người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm một mẫu xe giá rẻ hơn so với sản phẩm nước ngoài”. Ông này cũng cảnh báo các nhà sản xuất ô tô nước ngoài cần phải có chiến lược giá tốt hơn để cạnh tranh.

Trung bình, một chiếc SUV bán chạy của thương hiệu Trung Quốc có giá khoảng 13.380 USD nhưng sản phẩm mang thương hiệu Nhật, Hàn hay Mỹ có giá trung bình gấp đôi, khoảng 26.000 USD. Giới phân tích cho rằng các thương hiệu xe hơi nước ngoài cần đẩy mạnh liên doanh, chia sẻ lợi nhuận, công nghệ với những nhà sản xuất ô tô trong nước để có giá ưu đãi hơn.


Những thương hiệu như Honda CR-V đang bị xe nội Trung Quốc lấn át

Theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường IHS Automotive, sản lượng SUV đang tăng mạnh tại Trung Quốc. Dự kiến, thị trường này sẽ xuất xưởng khoảng 7,04 triệu xe SUV trong năm 2018, tăng gần gấp đôi so với con số 4,32 triệu xe vào năm ngoái. Với đà này, SUV nội địa có thể sẽ lấn át hoàn toàn xe ngoại trong tương lai không xa nếu đạt chất lượng tốt. Tuy nhiên, câu hỏi về chất lượng của những chiếc SUV có giá rẻ bằng nửa Honda CR-V vẫn còn bỏ ngỏ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.