Reuters: 8/10 người Việt không có ô tô vẫn đi học bằng lái

12/04/2015 06:05 GMT+7

Hãng thông tấn Reuters đã có bài viết chia sẻ về mơ ước sở hữu một chiếc ô tô đang lớn hơn bao giờ hết tại đất nước có xe gắn máy gần bằng một nửa dân số.

Hãng thông tấn Reuters đã có bài viết chia sẻ về mơ ước sở hữu một chiếc ô tô đang lớn hơn bao giờ hết tại đất nước có xe gắn máy gần bằng một nửa dân số.

Theo con số thống kê không chính thức, hiện số xe máy đang lưu thông tại Việt Nam đã vượt quá con số 37 triệu xe. Với dân số khoảng 90,5 triệu thì cứ hơn 2 người Việt có một người sở hữu xe gắn máy. Con số này thực sự “khủng khiếp” với một số nước phát triển, nơi xe hơi là phương tiện chính trên đường phố.


Xe 2 bánh vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu của người Việt Nam

Tuy nhiên, xu hướng mua xe gắn máy đang giảm dần trong những năm gần đây. Năm ngoái, doanh số xe gắn máy tại Việt Nam chỉ còn 2,92 triệu xe, thấp hơn so với con số 3,3-3,7 triệu xe trong giai đoạn 2011-2013. Thay vì mua xe máy, nhiều người Việt đang nỗ lực hướng phấn đấu sở hữu một chiếc xe hơi.

Chia sẻ với Reuters, anh Hoàng Hải (45 tuổi) một thầy giáo dạy lái xe đang chứng kiến làn sóng mong muốn chuyển từ xehai2 bánh sang bốn bánh của tầng lớp trung lưu cho biết: “Ít nhất 8/10 học viên trong lớp không có ô tô nhưng tất cả họ đều mong muốn sở hữu một chiếc”. Trường dạy lái xe nơi anh công tác cũng đang thu hút rất nhiều người theo học. Khoảng 300 người mỗi tháng, gấp đôi con số cùng kỳ năm trước.

Bằng chứng về xu hướng bỏ xe hai bánh, vươn tầm 4 bánh của người Việt còn nằm ở doanh số xe hơi tăng mạnh mỗi năm. Reuters nhận định rằng tầng lớp trẻ phong cách tăng nhanh sau 15 năm kinh tế liên tục tăng trưởng vượt 5% đã đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng doanh số xe hơi thời gian gần đây.


Xe bốn bánh đang xuất hiện nhiều hơn trên đường phố Việt Nam

Hãng thông tấn Anh cũng cho biết thị trường xe hơi Việt Nam vẫn đang tăng trưởng tới 43%, bất chấp sự suy thoái tại hai thị trường lớn trong khu vực là Indonesia và Thái Lan. Những thương hiệu lớn trong Hiệp hội các nhà sản xuất và láp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) như Toyota, Ford, Honda hay Mercedes-Benz đều báo cáo doanh thu tăng đều hàng năm.

Không chỉ riêng Reuters, nhiều nhà nghiên cứu cũng tin rằng Việt Nam sẽ tiếp tục trở thành mỏ vàng cho các hãng xe hơi. Trong bối cảnh thị trường xe máy đang có xu hướng bão hòa, số lượng xe mới bán ra hàng năm tăng trưởng chậm lại thì đây lại là cơ hội để thị trường xe hơi bành trướng. Còn nhớ cách đây khoảng 20 năm khi đại đa số người Việt đang mơ ước sở hữu một chiếc “Cub” thì giờ đây gần một nửa dân số đã có chiếc xe gắn máy cho riêng mình.


Có thể trong 20 năm nữa hình ảnh này sẽ chỉ là hoài niệm về một thời xe máy lên ngôi

Những con số biết nói này cùng với câu chuyên của Reuters đang phản ánh hiện thực rằng người Việt đang khao khát sở hữu một chiếc ô tô hơn bao giờ hết, tương tự như mơ ước về một chiếc “Honda Cub” cách đây khoảng 20 năm. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và xu hướng “mở cửa” vào năm 2018, thị trường xe hơi Việt Nam hứa hẹn sẽ có một thời kỳ bùng nổ vào cuối thập kỷ này.

Phong Trần
Ảnh: Flickr

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.