Nga: Doanh số xe lao dốc không phanh, Chính phủ tích cực hỗ trợ

10/04/2015 06:35 GMT+7

Doanh số bán xe trên toàn thị trường Nga đã giảm sâu tới 43% trong tháng trước khi nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái.

Doanh số bán xe trên toàn thị trường Nga đã giảm sâu tới 43% trong tháng trước khi nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái.

>> Xe sang Đức, Nhật đối đầu trên đất Mỹ
>> Nga: Xe Âu-Mỹ gặp khó, xe Trung Quốc ‘mừng thầm’

Theo thống kê, doanh số bán hàng tại Nga chỉ còn 139.850 xe giảm 43% so với con số 243.332 xe cùng kỳ năm ngoái. Thông tin này không gây bất ngờ bởi các chuyên gia kinh tế đã cảnh báo sự đi xuống của ngành công nghiệp xe hơi Nga ngay từ khi nước này vướng vào cuộc khủng hoảng chính trị - kinh tế với Mỹ và Liên minh châu Âu.


Nền kinh tế xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới đang suy yếu, ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số bán xe - Ảnh: autostat

Sự suy giảm của kinh tế, ảnh hưởng từ đồng rúp đã khiến hàng loạt thương hiệu xe hơi có mặt tại thị trường Nga lao đao. Nhà máy của General Motors ở St. Petersburg trở nên “nhàn rỗi” trong năm nay, thương hiệu con Opel ngừng bán ra, hàng loạt mẫu xe của Chevrolet cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Các nhà máy của Volkswagen AG, PSA Peugoet Citroen… khá khẩm hơn nhưng đều phải cắt giảm năng lực sản xuất.

Joerd Schreiber, chủ tịch Automobile Manufacturers Committee cho biết tình trạng hiện nay sẽ dẫn tới việc kinh doanh thua lỗ, một phần nguyên nhân do ảnh hưởng từ mùa mua sắm cuối năm ngoái nhưng tác động chính vẫn đến từ vấn đề lạm phát giá cả. Schreiber cũng tin tưởng tình hình sẽ ổn định hơn nhưng không phải là thời điểm này.


Chính phủ Nga đang tìm mọi biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp này - Ảnh: Carscoop

Hiện tại, để “cứu” thị trường xe trong nước, Chính phủ Nga đang bắt đầu chương trình hỗ trợ các khoản vay khi mua xe, mở rộng chương trình mua xe phế thải cùng hình thức cho thuê xe. Dự kiến, với sự hỗ trợ của Chính phủ, doanh số bán xe tại Nga sẽ chỉ giảm 24% trong năm nay thay vì 50%.

Phong Trần

>> Top Gear công bố bức ảnh lộ tàu ngầm bí mật của Nga
>> Đồng rúp Nga mất giá, nhiều hãng xe tạm dừng kinh doanh
>> Doanh số xe hơi ở Trung Quốc “hãm phanh”
>> Trung Đông: ‘mỏ dầu’ lớn cho các hãng xe hơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.