Mercedes GLA200: Xế 'lạ' cho phố đông

20/03/2015 06:25 GMT+7

Ngoại hình lạ mắt, nhiều trang bị, vận hành linh hoạt mang lại nhiều cảm xúc nhưng rào cản lớn nhất với Mercedes GLA 200 chính là giá bán.

Ngoại hình lạ mắt, nhiều trang bị, vận hành linh hoạt mang lại nhiều cảm xúc nhưng rào cản lớn nhất với Mercedes GLA 200 chính là giá bán.

>> Mercedes GLA-Class 2015: bản sao A-Class 'phóng lớn
>> Mercedes C250 AMG: Dáng thanh cao, lái thể thao

Ra đời dựa trên nền tảng A-Class và được kết hợp giữa dòng xe hatchback với crossover nhỏ gọn, Mercedes GLA-Class gồm ba phiên bản: GLA 200, GLA 250 và GLA 45 AMG có ngoại hình lạ mắt, nhiều trang bị nhưng giá bán ngang với đàn anh GLK-Class vốn rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam sẽ là rào cản lớn cho mẫu xe này cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.


GLA 200 phát triển dựa trên nền tảng A-Class, kết hợp giữa dòng hatchback và crossover nhỏ gọn

“Anh em” sinh đôi của A-Class

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn sẽ nghĩ ngay rằng đây là một mẫu A-Class có kích thước lớn hơn. Trên thực tế, GLA-Class được phát triển dựa trên nền tảng của dòng A-Class với sự khác biệt chủ yếu đến từ những chi tiết mà phải thật tinh ý mới nhận ra.

Những thay đổi có thể nhận ra trên GLA 200 là cụm đèn pha bi-xenon tích hợp đèn LED chạy ban ngày có thiết kế trực quan và tinh tế hơn. Lưới tản nhiệt ở phần đầu xe có kích thước lớn hơn, ngôi sao ba cánh nằm giữa 2 thanh hướng gió, hốc hút gió trước có viền mạ crôm. Ở hai bên hông xe là một tấm ốp bảo vệ cửa bằng nhựa đen tương tự như nhiều mẫu crossover khác nhưng sang trọng hơn. Mercedes trang bị cho GLA 200 bộ vành nhôm 18 inch bề thế và thể thao.


So với dòng A-Class, GLA-Class có một số chi tiết khác biệt mà phải thật tinh ý mới nhận ra

Nội thất cao cấp, hiện đại

Nội thất GLA 200 có rất nhiều điểm tương đồng người anh em A-Class với sự kết hợp giữa vật liệu da và các chất liệu cao cấp khác mang đến sự sang trọng, hiện đại. Màn hình 5.8 inch đặt giữa trung tâm bảng điều khiển giúp hiển thị các chức năng cơ bản và thông tin giải trí, vô lăng thể thao 3 chấu, hệ thống điều hòa viền nhôm… là những điểm nhấn trên GLA 200.

Mercedes trang bị cho GLA 200 ghế lái chỉnh điện nhiều hướng và chế độ nhớ 3 vị trí khác nhau đi kèm hệ thống sưởi. Không gian hàng ghế sau khá chật chội với những người có chiều cao trên 1,7 m.


Nội thất GLA 200 kết hợp giữa vật liệu da sang trọng và các điểm nhấn bằng chất liệu cao cấp, hiện đại


Với dung tích 200 lít, cốp sau khá rộng thoải mái cho một chuyến đi của 5 hành khách. Cửa sau được đóng mở bằng nút bấm điện tử. Mercedes cũng bổ sung camera phía sau giúp việc quan sát khi lùi xe dễ dàng và an toàn hơn.


Mercedes GLA 200 có nhiều trang bị tùy chọn


Yên tâm “vần” vô lăng

GLA-Class có 3 phiên bản động cơ 1.6 lít, 2.0 lít và 2.0 lít tăng áp cho công suất lần lượt 156 mã lực, 211 mã lực và 360 mã lực. Cả 3 phiên bản đều được trang bị hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép với lẫy chuyển số trên vô lăng. Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong vòng 8,8 giây cho phiên bản GLA 200, 7,1 giây cho phiên bản GLA 250 4MATIC và 4,8 giây đối với GLA 45 AMG 4 MATIC. Tốc độ tối đa lần lượt của ba phiên bản là 215 km/giờ, 230 km/giờ và 250 km/giờ. Sức mạnh vừa đủ đối với mẫu xe như Mercedes GLA-Class.

Cảm nhận đầu tiên về GLA 200 chính là cảm giác lái rất tốt, phản ứng tức thời, dễ dàng luồn lách trong phố đông. Tuy nhiên, kính chắn gió có góc nghiêng khá lớn khiến khả năng quan sát bị hạn chế. Bù lại, hệ thống cảm biến cảnh báo chướng ngại vật xung quanh hỗ trợ rất nhiều cho người lái, hạn chế tối đa các va chạm.


GLA 200 có cảm giác lái rất tốt, phản ứng tức thời, dễ dàng luồn lách trong phố đông


Với 3 chế độ lái là ECO (tiết kiệm), Sport (thể thao) và Manual (Điều khiển bằng tay), Mercedes GLA 200 mang đến cho người lái nhiều cảm xúc thú vị khi trải nghiệm cả ba chế độ lái khác nhau.

Trên những con phố nhỏ, chế độ lái ECO không chỉ giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu mà còn vận hành êm ái, nhẹ nhàng. Chuyển sang chế độ Sport hướng lên đường cao tốc, động cơ được gia tăng công suất và hoạt động mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, chân ga có độ trễ và phải mất vài giây để động cơ có thể đáp ứng theo sự điều khiển của người lái.


Chế độ lái ECO không những giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu mà còn vận hành êm ái, nhẹ nhàng


Chế độ lái Manual giúp GLA 200 đáp ứng khá chính xác theo sự điều khiển của người lái. Động cơ mạnh mẽ kết hợp với hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép giúp việc sang số trở nên nhẹ nhàng và mượt mà cộng với lẫy chuyển số trên vô lăng, việc sang số trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. Việc sang số tại những vòng tua máy cao không chỉ giúp xe không bị giật cục mà còn giữ được mô men xoắn lớn, cải thiện việc tăng tốc và nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Tại những đoạn đường xấu hay phải vượt qua những gờ giảm tốc, hệ thống treo khá cứng và xóc, thiếu đi sự êm ái và đầm của một chiếc crossover. Tuy nhiên, chiếc xe đã thể hiện tính ổn định khi vào cua ở dải tốc độ 80-100 km/giờ.

Một điểm cộng khác trên GLA 200 chính là hệ thống phanh hoạt động rất hiệu quả. Việc kết hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS không chỉ giúp GLA 200 trở nên an toàn mà khả năng phanh còn đạt hiệu suất cao tại bất kỳ tốc độ nào với khoảng thời gian ngắn nhất.


Với chế độ lái Sport, động cơ được gia tăng công suất và hoạt động mạnh mẽ hơn nhưng chân ga có độ trễ

Mercedes GLA 200 tỏ ra là mẫu xe đa dụng và rất linh hoạt, động cơ mạnh mẽ kết hợp với hộp số 7 cấp ly hợp kép không những giúp chiếc xe vận hành êm ái hơn mà còn nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Với mức giá 1,459 tỉ đồng cho GLA 200, khách hàng có thể chọn phiên bản cao cấp hơn GLA 250 giá 1,686 tỉ đồng, GLA 45 AMG giá 2,099 tỉ đồng.

Dù ít đối thủ cạnh tranh tại thị trường Việt Nam nhưng trở ngại khiến GLA 200 khó đến tay người dùng chính là giá bán. Việc nhắm vào những khách hàng chọn xe theo sở thích hơn là sử dụng hàng ngày sẽ khiến GLA 200 gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên Mercedes-Benz cung cấp nhiều trang bị tùy chọn có thể giúp dòng xe này cạnh tranh tốt với BMW X1 và Audi Q3.


Chế độ lái Manual giúp GLA 200 đáp ứng khá chính xác theo sự điều khiển của người lái

Đánh giá

Ưu điểm: động cơ mạnh mẽ, hệ thống phanh linh hoạt, không gian nội thất rộng rãi và cao cấp. Khả năng vận hành rất tốt, tay lái đáp ứng chính xác và mang lại nhiều cảm xúc cho người lái.

Nhược điểm: Thiếu trang thiết bị tiêu chuẩn, màn hình điều khiển nhỏ và khó quan sát. Hệ thống treo chưa thực sự tốt. Giá bán chưa cạnh tranh.

Thông số kỹ thuật Mercedes GLA 200

  Động cơ: 4 xy lanh 1.6 lít
  Công suất: 156 mã lực
  Mô men xoắn : 250 Nm
  Hộp số: 7 cấp ly hợp kép
  Tốc độ tối đa: 215 km/giờ
  Dung tích bình nhiên liệu: 50 lít.

Thêm ảnh về chuyến thử xe Mercedes GLA 200 tại Việt Nam:

Gia Bảo - Thái Nguyễn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.