Nga: Xe Âu-Mỹ gặp khó, xe Trung Quốc ‘mừng thầm’

05/11/2014 06:00 GMT+7

Thông tin Nga có thể sẽ cấm nhập khẩu xe hơi từ các nước phương Tây khiến nhiều “người” lo nhưng cũng khối “kẻ” mừng

Thông tin Nga có thể sẽ cấm nhập khẩu xe hơi từ các nước phương Tây khiến nhiều “người” lo nhưng cũng khối “kẻ” mừng.

>> Trung Đông: ‘mỏ dầu’ lớn cho các hãng xe hơi
>> Xe sang Đức, Nhật đối đầu trên đất Mỹ

Xe phương Tây gặp khó tại Nga

Trong bối cảnh thị trường xe hơi châu Âu đang phục hồi lại đà tăng trưởng thì thị trường Nga lại có dấu hiệu sụt giảm doanh số nghiêm trọng do khủng hoảng cả về chính trị lẫn kinh tế. Nhiều hãng xe liên tục bị mất dần doanh số tại thị trường này, đặc biệt là những thương hiệu đến từ châu Âu và Mỹ như GM, Ford, Volkswagen…

Theo như thống kê, tính đến tháng 8 thị phần của Ford sụt giảm lên đến 2,5%, doanh số giảm 43% và lên đến 57% nếu chỉ tính riêng tháng 8.2014. Volkswagen - thương hiệu xe hơi bán chạy nhất châu Âu cũng gặp khó tại Nga, tập đoàn này vừa phải thông báo đóng cửa nhà máy Kaluga trong vòng 10 ngày.


Cũng như nhiều hãng xe đến từ Mỹ và châu Âu, Ford đang bị sụt giảm doanh số tại Nga - Ảnh: Ford

Opel, thương hiệu con của GM cũng không khá khẩm hơn khi sụt giảm 7,8% thị phần trong vòng 8 tháng. Hãng xe này vừa cho biết sẽ giảm công suất tại nhà máy ở St Petersburg, nơi sản suất các mẫu xe cỡ nhỏ như Opel Astra và Chevrolet Cruze. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ các công nhân tự nguyện thôi việc trong mục tiêu giảm khoảng 2.000 nhân công.

Tính đến cuối tháng 8, doanh số bán xe mới tại Nga đã giảm 25% do gặp khủng hoảng, căng thẳng với các nước phương Tây và đồng rúp của nước này đang trên đà rớt giá nghiêm trọng. Dù không bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng những hãng xe đến từ châu Á cũng bị sụt giảm nhẹ doanh số trong đà suy thoái chung của thị trường.

Nếu tình hình căng thẳng leo thang, các thương hiệu xe hơi của châu Âu và Mỹ sẽ phải hứng chịu lệnh cấm nhập khẩu. Ngay cả những doanh nghiệp có nhà máy lắp ráp tại đây cũng có thể gặp khó khăn nếu Nga siết chặt nhập khẩu đối với cả các trang thiết bị.


Kinh doanh sẽ càng khó khăn hơn đối với các hãng xe đến từ Mỹ, châu Âu nếu Nga ban hành lệnh cấm nhập khẩu xe - Ảnh: Volkswagenag

Hiện tại, số lượng xe nhập khẩu chiếm tới ¼ doanh số bán xe tại Nga, nếu lệnh cấm nhập khẩu được thực thi nó sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đối với các hãng xe trên vì hầu hết xe nhập khẩu đến từ các nước phương Tây. Đặc biệt là các thương hiệu xe sang đến từ Đức, Anh và Ý, đa phần những hãng xe này không có nhà máy tại Nga.

Lợi thế thuộc về “phương Đông”

Mới đây nhất, công ty ô tô Trung Quốc, Haima đã tiết lộ kế hoạch xâm nhập thị trường Nga sau thương hiệu Lifan. Động thái này cho thấy Haima đang hy vọng sẽ nhận được một số lợi thế và ưu đãi khi lấp khoảng trống mà các hãng xe phương Tây để lại nếu lệnh cấm nhập khẩu được thông qua.


Haima cũng như nhiều công ty xe hơi Trung Quốc khác đang có tham vọng phát triển tại Nga - Ảnh: Russiasupplychain

Dự kiến, Haima sẽ đầu tư 100 triệu USD để đầu tư nhà máy tại Nga với công suất từ 10.000-30.000 xe mỗi năm. Công ty tham vọng tăng mức độ nội địa hóa xe bán ra tại xứ sở Bạch Dương đồng thời mở rộng thị phần. Những công ty như Haima hay Lifan sẽ tấn công thị trường Nga mạnh mẽ hơn nếu lệnh cấm trên được ban hành.

Khác với các công ty Trung Quốc, những “đại gia” xe hơi châu Á như Nissan, Toyota, Hyundai đã có nền tảng tại Nga. Những công ty này hầu hết đều có dây chuyền lắp ráp tại đây và cũng không nằm trong mục tiêu cấm nhập khẩu của nước này. Nếu lệnh cấm nhập khẩu được thực thi, các thương hiệu xe đến từ châu Á sẽ được hưởng nhiều lợi ích khi lấp đầy những chỗ trống mà các thương hiệu xe phương Tây để lại.


Lợi thế nhìn thấy trước mắt đang thuộc về các hãng xe đến từ châu Á - Ảnh: Theautochannel

Cơ hội “tự cường” của xe nội


Sản xuất ô tô là một ngành công nghiệp quan trọng tại Nga và đứng thứ 15 trên thế giới về quy mô trong năm 2010. Những nhà sản xuất xe lớn nhất tại Nga hiện nay là AvtoVAZ, GAZ và thương hiệu xe hạng nặng KAMAZ. Chính quyền Nga rất quan tâm tới ngành công nghiệp ô tô nội địa, đặc biệt là Tổng thống Vladimir Putin.


Tổng thống Nga Putin rất quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô nội địa, đây cũng là cơ hội vàng cho các hãng xe trong nước - Ảnh: Rferl

Người đứng đầu nước Nga đã nhiều lần đến thăm các nhà máy sản xuất ô tô. Thậm chí, ông còn từng tự lái chiếc Lada Niva ra khỏi nhà máy để quảng bá cho ngành chế tạo xe hơi nội địa của nước này khi còn là Thủ tướng. Hiện tại, chính phủ Nga đang có nhiều ưu đãi nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe nội, các quan chức chính phủ bị cấm mua xe công nhập khẩu từ tháng 7 năm nay.

Tại thời điểm này, các hãng xe nội địa Nga đang nhận được đầy đủ ưu thế từ phía chính phủ và người dân. Việc còn lại nằm trong chiến lược phát triển và sự cố gắng của từng công ty.

Phong Trần
>> Xe sang Lincoln tấn công thị trường Trung Quốc
>> Nissan trình làng phiên bản Pathfinder và Sentra tại Nga
>> Ngắm Kẻ trừng phạt ở Nga
>> SUV Mỹ “đá” nhau trên thị trường Trung Quốc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.