Paris Motor Show: Câu chuyện lịch sử 116 năm - Kỳ 1

01/10/2014 06:05 GMT+7

116 năm đã qua, Paris Motor Show luôn để lại dấu ấn khó phai bởi bề dày lịch sử của triển lãm này luôn ẩn chứa nhiều bất ngờ để người xem phải khắc khoải chờ đợi.

116 năm đã qua, Paris Motor Show luôn để lại dấu ấn khó phai bởi bề dày lịch sử của triển lãm này luôn ẩn chứa nhiều bất ngờ để người xem phải khắc khoải chờ đợi. 

>> Paris Motor Show 2014: ‘Siêu bò’ Lamborghini Asterion lộ diện
>> Paris Motor Show 2014: Kia đỏng đảnh nâng cấp 'bé hạt tiêu' Rio
>> Paris Motor Show 2014: Jaguar XE ‘khoe’ động cơ xăng V6

Những ngày này, thủ đô Paris hoa lệ đang trở thành tâm điểm của các tín đam mê xe hơi, bởi chỉ còn chưa đầy 72 giờ nữa thôi, Paris Motor Show 2014 - một trong những kỳ triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới sẽ chính thức khai màn tại Trung tâm triển lãm Porte de Versailles. 

 
Triển lãm Paris Motor Show đang trở thành một thương hiệu lớn trong ngành xe hơi thế giới

Cái tên nói lên lịch sử...

Triển lãm xe hơi Paris Motor Show hay còn được người Pháp gọi với cái tên Mondial de l’Automobile, khai sinh vào những năm 1898 bởi Bá tước Albert de Dion - người lúc bấy giờ được biết đến với những sáng kiến đi đầu trong lĩnh vực ô tô tại Pháp.

Khác hẳn với triển lãm xe hơi Frankfurt Motor Show (Đức) diễn ra trước đó một năm, Paris Motor Show lúc này luôn được đánh giá cao bởi sự năng động trong từng khâu tổ chức và được xem như bức tranh phản ánh rõ nhất bản chất của ngành công nghiệp xe hơi thế giới. 

 
Biểu tượng của kỳ triển lãm Mondial de l’Automobile 1898 - tiền thân của Paris Motor Show ngày nay

Năm 1895, Bá tước Albert de Dion - một trong những người đầu tiên sáng lập ra Automobile Club de France - một tổ chức với nhiệm vụ thúc đẩy thú chơi mô tơ tại Pháp. Ba năm sau, chính ông cùng các các thành viên trong câu lạc bộ này đứng ra tổ chức triển lãm quốc tế phương tiện đầu tiên với tên gọi Mondial de l’Automobile. Một cuộc diễu hành xe hơi hoành tráng được tổ chức đến từ Paris tới Versailles để chào mừng sự kiện này. 

Sự thành công trong lần đầu tổ chức đã vượt xa niềm mong đợi khi triển lãm thu hút 140.000 lượt khách tham quan cùng 232 sản phẩm đến từ 200 đơn vị tham gia được trưng bày trên tổng diện tích 2.500 mét vuông tại khu Tuileries.

 
Paris Motor Show - sân chơi lớn trong nghành xe hơi thế giới từ những ngày đầu tiên
Những bước thăng trầm...

Cùng với sự chuyển mình của lịch sử, Mondial de l’Automobile cũng bắt đầu có những thay đổi để phù hợp với thời cuộc. Năm 1901, triển lãm được chuyển đến Grand Palais - địa điểm hiện nay là bảo tàng của Paris.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Paris Motor Show đã bắt đầu cho thấy ảnh hưởng của nó đến sự phát triển của nền kinh tế thế giới. Lượng xe bán ra tại mỗi kỳ triển lãm không ngừng tăng lên. Điều này phản ánh rõ nhất vào triển lãm diễn ra năm 1906 khi doanh số bán xe của các hãng tại triển lãm đạt 129 triệu franc Pháp, gấp 25 lần so với doanh số của kỳ triển lãm đầu tiên. Cũng vào năm này, Paris Motor Show dời địa điểm trưng bày xe tải ra công viên Cours-la-Reine. 

 
Năm 1901, triển lãm được chuyển đến Grand Palais

Từ kỳ triển lãm diễn ra năm 1919, Paris Motor Show chứng kiến sự ra đời của trung tâm lái xe thử nghiệm đầu tiên nằm cạnh cung điện Grand Palais, đồng thời cho thấy sự lớn mạnh của các thương hiệu xe Pháp. Citroen là cái tên đi đầu trong việc phô trương vị thế cho các hãng xe nước chủ nhà khi trưng bày 50 mẫu xe mới bên cạnh hàng trăm mẫu xe của 664 doanh nghiệp tham gia.

 
Năm 1919, Paris Motor Show chứng kiến sự ra đời của trung tâm lái xe thử nghiệm đầu tiên

Thế nhưng quy luật thời gian, “thịnh rồi suy”. Nếu những năm 20 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Paris Motor Show thì sang giai đoạn của những năm 1930, tác động của cuộc Đại suy thoái kinh tế đã khiến số lượng các đơn vị tham gia triển lãm giảm đi đáng kể. Từ 1.339 đơn vị tham gia kỳ triển lãm năm 1929 đến năm 1938 con số này đã giảm hơn một nữa. Thậm chí, đà tổ chức triển lãm còn bị gián đoạn khi Thế chiến thứ hai nổ ra vào năm 1939.

 
Các thương hiệu xe Pháp cho thấy được sự phát triển mạnh mẽ qua mỗi kỳ Paris Motor Show

Trải qua những năm tháng lận đận trong làng ô tô thế giới, Paris Motor Show đã phát triển rực rỡ như ánh hào quang trên kinh đô ánh sáng sau khi kết thúc thế chiến thứ 2. Vậy triển lãm Paris Motor Show đã có những bước tiến mạnh mẽ ra sao và có tác động thế nào đến lĩnh vực ô tô thế giới ngày nay. Xin mời bạn đọc đón theo dõi tiếp Kỳ 2 – “Paris Motor Show: Ánh hào quang trên kinh đô ánh sáng” trên Thế Giới Xe - Thanh Niên online.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.