Xu hướng xe hơi Đông Nam Á nhìn từ triển lãm IIMS 2014

29/09/2014 06:00 GMT+7

Triển lãm xe hơi Indonesia khép lại sau 10 ngày diễn ra, không chỉ là sân chơi riêng của ngành công nghiệp ô tô nước này, mà còn lột tả xu hướng chung của thị trường xe hơi Đông Nam Á.

Triển lãm xe hơi Indonesia khép lại sau 10 ngày diễn ra, không chỉ là sân chơi riêng của ngành công nghiệp ô tô nước này, mà còn lột tả xu hướng chung của thị trường xe hơi Đông Nam Á.

>> Thủ tướng Nhật Bản cầm lái Toyota FCV
>> Toyota FCV “chạy nhiên liệu hydro” bán tại Nhật từ tháng 4.2015

Diễn ra từ ngày 18-28.9, Indonesia International Motor Show 2014 (IIMS 2014) với chủ đề “thông minh và an toàn di động” có sự tham gia của 35 thương hiệu ô tô đang kinh doanh tại nước này và khoảng 250 gian hàng của ngành công nghiệp phụ trợ, đã để lại dấu ấn sâu đậm với khách tham quan bởi những gian hàng đồ sộ và nhiều mẫu xe hấp dẫn.

Tổ chức lần đầu vào năm 1986, IIMS là sân chơi lớn cho các hãng xe, công nghiệp phụ trợ và người tiêu dùng nước này trong những năm gần đây. So với năm 2013, IIMS 2014 có quy mô lớn hơn với diện tích trưng bày tăng 10% với 83.137 m2. Số khách tham quan trong 10 ngày diễn ra triển lãm tăng từ 373.661 người vào năm ngoái đến 380.363 người trong năm nay.

 
FCV - mẫu xe chạy nhiên liệu hydro thân thiện với môi trường của Toyota

Theo lý giải từ phía ban tổ chức IIMS 2014, chủ đề năm nay hướng tới hệ thống giao thông “kết nối”, có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của con người đang ngày càng gia tăng và có phần "rối loạn". Mục tiêu trên có thể được thực hiện trong tương lai gần nhờ những tiến bộ của công nghệ xe hơi hiện nay. 

Ông Johnny Darmawan, người đứng đầu ban tổ chức IIMS 2014 chia sẻ: “Việc sử dụng các công nghệ mới nhất trong xe hơi góp phần nâng cao nhận thức của tài xế, khả năng an toàn khi tham gia giao thông và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu”.

Đúng như chủ đề triển lãm năm nay, các nhà sản xuất ô tô tham gia IIMS 2014 không quên nhấn mạnh vào những công nghệ thân thiện với môi trường, mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ kết nối giữa người và xe, xe với xe. Cùng với ban tổ chức, nhiều thương hiệu xe hơi đã đề ra các giải pháp đối phó với những thách thức về môi trường của các thành phố lớn trong tương lai.

Điển hình cho chủ đề “thông minh và an toàn di động” năm nay là những mẫu xe nổi bật đến từ những thương hiệu lớn. Trong đó, Honda mang đến NSX thể thao, BMW với i8 hybrid, Toyota có concept FT-1, FV2 thông minh và FCV chạy nhiên liệu hydro…

IIMS 2014 cũng chứng kiến màn ra mắt của hai mẫu xe đang được quan tâm là Mazda2 và Honda HR-V. Trong đó, Mazda2 sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo, động cơ SkyActiv-G và giá bán từ 18.800 USD tại thị trường Indonesia. 

Riêng HR-V, đối thủ của Ford Ecosport có giá chỉ từ 19.900 USD tại thị trường này. Xe có hai phiên bản động cơ I4 dung tích 1.5 lít và 1.8 lít công suất từ 120-139 mã lực. Nhiều khả năng, Mazda2 và HR-V sẽ được bán ra thị trường Việt Nam trong năm 2015.

 
Honda HR-V có thể được bán ra tại thị trường Việt Nam trong năm 2015

Xu hướng xe tiết kiệm nhiên liệu và xe hơi thông minh thực ra không mới, nó đã trở thành chủ đề chính của nhiều triển lãm xe hơi lớn trên thế giới. Tuy nhiên, tại khu vực Đông Nam Á xu hướng này vẫn còn khá mờ nhạt và chưa được đề cập rõ ràng.

Thông qua triển lãm IIMS 2014, có thể thấy rõ những chiếc xe thông minh, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường với mức giá cạnh tranh hơn đang trở thành mục tiêu chung của thị trường xe hơi Đông Nam Á. Rất có thể, xu hướng này sẽ tiếp tục bùng nổ tại Việt Nam thông qua triển lãm Vietnam Motor Show 2014 diễn ra vào tháng 11 tới.

Thị trường ô tô Indonesia:
Năm 2013, thị trường ô tô Indonesia chứng kiến doanh số khổng lồ 1.229.903 xe, vượt mục tiêu mà hiệp hội xe hơi nước này đề ra là 1,1 triệu xe. Trong khi đó, số xe xuất xưởng tại Indonesia cũng xấp xỉ con số bán ra với 1.209.165 xe, tăng 13% so với năm 2012.
Indonesia cùng với Thái Lan là hai nước chiếm phần lớn doanh số 3,5 triệu xe bán ra trong khu vực ASEAN vào năm ngoái. Hiện tại, ngành công nghiệp ô tô Indonesia đã nội địa hóa được 80-85% linh kiện, trong đó có một số thành phần quan trọng như động cơ, hộp số, tay lái, phanh…
Những con số trên đã chứng tỏ được độ “hot” của thị trường Indonesia với các hãng xe hơi và trở thành “ông trùm” trong ngành công nghiệp ô tô cả về tiềm năng sản xuất lẫn tiêu thụ.
Phong Trần
Ảnh: IIMS
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.