Vượt đèo, leo dốc cùng Chevrolet Captiva 2014

15/09/2014 06:00 GMT+7

Cầm lái Chevrolet Captiva LTZ 2014 qua hành trình hơn 200 km vượt đèo, leo dốc và xuyên gió cát miền Trung đã “lộ” ra ưu và nhược trên chiếc SUV đa dụng này.

Cầm lái Chevrolet Captiva LTZ 2014 qua hành trình hơn 200 km vượt đèo, leo dốc và xuyên gió cát miền Trung đã “lộ” ra ưu và nhược trên chiếc SUV đa dụng này.


Mẫu SUV Chevrolet Captiva 2014 được GM Việt Nam trình làng hồi tháng 10.2013

Mang danh “vua bản lẻ” tại thị trường Bắc Mỹ những năm 2005, Chevrolet Captiva ra mắt thị trường xe Việt thế hệ đầu tiên vào tháng 10.2006 và không lâu sau đó, mẫu SUV này đã “làm mưa làm gió” trên thị trường và tạo sức ép lên các đối thủ cùng phân khúc như Ford Everest, Toyota Fortuner, Kia Sorento hay Hyundai SantaFe… Thế nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang” nhiều tháng dài sau đó tiếng tăm của mẫu xe này dần lắng xuống.


Chevrolet Captiva đã từng “làm mưa làm gió” trong phân khúc SUV tại thị trường Việt Nam

Với tham vọng tìm lại “thời hoàng kim” cho Chevrolet Captiva, tháng 10.2013 GM Việt Nam trình làng phiên bản Captiva 2014 với nhiều cải tiến về thiết kế, tính năng đi kèm giá bán 939 triệu đồng (đã bao gồm VAT).

Liệu Chevrolet Captiva 2014 có tìm lại được vị thế của mình, cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ cùng phân khúc… Phóng viên Thế Giới Xe đã trực tiếp cầm lái, trải nghiệm Captiva 2014 trên hành trình hơn 200 km từ Quy Nhơn (Bình Định) đến Nha Trang (Khánh Hòa) để có những đánh giá về mẫu SUV này.


Hành trình hơn 200 km từ Quy Nhơn đi Nha Trang đã "lộ" ra những ưu và nhược của mẫu SUV này


Ngoại hình “nam tính”

Nhìn tổng thể, Captiva 2014 có ngoại hình mạnh mẽ và thể thao, đặc trưng của một mẫu xe SUV đa dụng, thế nhưng so với thế hệ trước đó thì thiết kế của Captiva 2014 không có nhiều thay đổi. Phần đầu xe với lưới tản nhiệt kép hình tổ ong viền crôm được giữ nguyên kết hợp cùng bậc lên xuống hợp kim nhôm, cản trước được phối hai tông màu làm tăng tính thời trang.


Thiết kế Captiva LTZ 2014 không có nhiều thay đổi so với thế hệ trước

Điểm mới nhất ở phần đuôi xe chính là cụm đèn hậu LED cùng hệ thống ống xả kép mạ crôm. Khoang hành lý rộng rãi, hàng ghế sau có thể gập gọn linh hoạt nhằm tăng thêm diện tích chứa đồ.


Khoang hành lý rộng rãi hơn thế hệ trước với hàng ghế sau gấp gọn linh hoạt

Không gian nội thất rộng, thoáng, khoang lái và hàng ghế phía sau có tư thế ngồi khá thoải mái. Dù được trang bị thêm các tính năng tiện ích như khe cắm USB, AUX, hệ thống khóa thông minh và núm xoay khởi động khá hiện đại… nhưng việc “tiết kiệm” hệ thống điều hòa ở hàng ghế thứ 2 và 3 khiến hành khách mất đi sự thoải mái. Bên cạnh đó, cách bố trí các phím chức năng trên táp-lô cùng các khe cắm USB, AUX khá rối, thiếu đi sự thân thiện với người lái.


Không gian nội thất trên Captiva 2014 rộng, thoáng với cửa sổ trời và nhiều tính năng tiện ích

Vận hành mạnh mẽ, an toàn

Quãng đường 220 km từ Quy Nhơn đi Nha Trang với nhiều địa hình phức tạp từ đường nội thị, đèo dốc và cao tốc rất phù hợp để đặt ra những thách thức cho Captiva 2014.

Trên đường nội thị trước khi rời Quy Nhơn, động cơ xăng DOHC Ecotec LE9 dung tích 2,4 lít kết hợp hộp số 6 cấp hoạt động khá ổn định. Việc lắp đặt thêm hệ thống cảm biến lùi không chỉ giúp xe hoạt động linh hoạt hơn khi đi phố mà còn tăng thêm sự tự tin cho người lái so với Captiva phiên bản 2012.


 Động cơ DOHC Ecotec LE9 dung tích 2,4 lít kết hợp hộp số 6 cấp vận hành mạnh mẽ, mượt mà

Cung đường dọc ven biển có chất lượng mặt đường tốt, có thể cảm nhận độ cách âm của Captiva 2014 đã được cải thiện đáng kể so với thế hệ trước. Tuy nhiên, khi đi qua những đoạn đường đang thi công mở rộng quốc lộ 1 với nhiều đá sỏi, ổ gà… cảm nhận được tiếng ồn vọng vào khoang lái khá rõ.

Khả năng tăng tốc, vận hành ổn định của động cơ có công suất tối đa 165 mã lực cùng chế độ sang số bằng tay (Steptronic) giúp người lái dễ dàng tăng tốc vượt các xe phía trước. Trên những đoạn đường vắng, dĩ nhiên là không có biển giới hạn tốc độ, chiếc SUV có khả năng tắng tốc ấn tượng ở dải tốc độ 80-120 km/giờ.


Khả năng cách âm của Captiva 2014 đã được cải thiện đáng kể so với thế hệ trước

Thách thức lớn nhất trên hành trình này với Captiva 2014 chính là cung đường vượt đèo Cả và đèo Cổ Mã. Với tay lái nhẹ, kết hợp cùng hệ thống treo độc lập cân bằng tự động trên Captiva 2014 mang lại cảm giác an toàn ngay cả khi vào cua với tốc độ 60 km/giờ. Hệ thống hỗ trợ xuống dốc, sử dụng động cơ hãm tốc độ ở vận tốc 20 km/giờ mà không cần dùng đến phanh giúp người lái khá thoải mái khi đổ đèo.

Trải qua nhiều cung đường khác nhau, từ nội thị, cao tốc cho đến đèo dốc, khả năng tiêu hao nhiên liệu của Captiva 2014 đo được ở mức trung bình 11,5 lít/100 km ngay cả khi kích hoạt chế độ lái ECO. Con số này khá chênh lệch so với thông số mà nhà sản xuất đưa ra 7,6 lít/100 km trên đường cao tốc và 12,1 lít/100 km khi lưu thông trong nội thị.


Hệ thống treo treo độc lập cân bằng tự động mang lại cảm giác an toàn khi vào cua ở tốc độ cao

Đánh giá

Thiết kế rộng rãi, thoải mái. Khoang hành lý rộng với hàng ghế sau có thể gập gọn linh hoạt. Vận hành ổn định. Giá bán cạnh tranh.

Cần trang bị thêm hệ thống điều hòa cho hai hàng ghế sau và màn hình camera lùi. Các phím điều khiển trên táp-lô cần sắp xếp lại. Hệ thống treo hơi cứng. Mức tiêu hao nhiên liệu khá lớn.


Chevrolet Captiva LTZ 2014 cần cải tiến nhiều hơn nữa nếu muốn tìm lại vị thế của mình

Thông số kỹ thuật Chevrolet Captiva LTZ 2014:
- Giá bán: 939 triệu đồng (đã bao gồm VAT).
- Dài x Rộng x Cao: (4.673 x 1.868 x 1.756)mm   
- Chiều dài cơ sở: 2.707 mm
- Bán kính quay vòng: 5,94 m
- Khoảng sáng gầm xe: 165 mm
- Cỡ lốp: 235/50R19
- Động cơ: 2.4 lít  DOHC, MFI, ECOTEC
- Hộp số: tự động 6 cấp, có chế độ chuyển số tay
- Công suất:  165 mã lực/5.600 vòng/phút
- Mô men xoắn: 230 Nm/4.600 vòng/phút
- Dẫn động: Dẫn động cầu trước
- Dung tích bình nhiên liệu: 65 lít
- Loại nhiên liệu: Xăng không chì, RON 92

Xem thêm hình ảnh trải nghiệm Chevrolet Captiva LTZ 2014:


Bá Hùng
(thực hiện)

>> Lái Captiva 2014 khám phá ven biển miền Trung
>> GM thu hồi gần 2.800 chiếc Chevrolet Corvette 2015
>> Bỏ Audi Q7, Di Maria đến Manchester United bằng Chevrolet Orlando
>> Đội đua Chevrolet SS và Red Bull Racing Australia "giậm giật" Harlem Shake
>> Chevrolet SS 2014 lộ diện
>> Siêu xe Chevrolet Corvette Stingray 2014 mới chạy thử đã gặp nạn
>> Lộ diện chiếc Chevrolet Camaro bí ẩn
>> Chevrolet chính thức trình làng mẫu xe “cơ bắp” 2014 Corvette C7
>> Chevrolet đổi slogan mới
>> Chevrolet ra mắt siêu xe “lạ thường”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.