MINI tròn 55 tuổi: Dấu ấn trên từng cây số

19/08/2014 00:00 GMT+7

55 năm sau, kể từ ngày chiếc MINI đầu tiên ra đời tại nhà máy Longbridge, Anh quốc (8.1959) lịch sử MINI lại được tái hiện khi hội tụ đầy đủ các “thế hệ” trong lễ kỷ niệm thương hiệu này bước sang tuổi “ngũ tuần”.

55 năm sau, kể từ ngày chiếc MINI đầu tiên ra đời tại nhà máy Longbridge, Anh quốc (8.1959) lịch sử MINI lại được tái hiện khi hội tụ đầy đủ các “thế hệ” trong lễ kỷ niệm thương hiệu này bước sang tuổi “ngũ tuần”.

 Từ những chiếc MINI của những năm 1960, rồi 25 phiên bản MINI đặc biệt ra đời năm 1984… cho đến những mẫu MINI thời trang hiện đại ngày nay của các  fanclub MINI và cộng đồng MINI trên khắp thế giới đã hội tụ về hạt Kent (Anh) hôm 18.8 để mừng sinh nhật thương hiệu xe hơi này.

 Hàng trăm chiếc MINI tụ hội tại lễ kỷ niệm sinh nhật diễn ra tại Anh ngày 18.8 vừa qua

Một chương trình với nhiều hoạt động lớn như hòa nhạc, trưng bày và giới thiệu xe, tổ chức đua xe và bán đấu giá từ thiện nhiều mẫu xe "độc đáo" để ủng hộ trẻ em nghèo, bên cạnh màn trình diễn của tay lái Russ Swift với những mẫu MINI mới… Tất cả đã tái hiện sinh động những dấu ấn mà MINI để lại trên chặng đường lịch sử 55 năm qua.

 Nhiều hoạt động được tổ chức tại lễ kỷ niệm MINI tròn 55 năm tuổi

Giờ đây, khi MINI đang từng bước trở thành một biểu tượng thời trang, đẳng cấp trên thị trường xe hơi,  những dấu ấn lịch sử mà mẫu xe này để lại trên mỗi chặng đường đã qua lại thôi thúc người ta tìm về quá khứ để hiểu hơn về nó.

Lật lại trang sử MINI

Tất cả bắt đầu với MINI vào năm 1957, trong một bối cảnh mà bức tranh kinh tế thế giới đang bị phủ một màu u ám bởi ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kênh đào Suez đã đẩy giá nhiên liệu tại nước Anh lên cao. Lúc này những chiếc xe kích cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu luôn được ưu tiên hàng đầu. Trước tình hình này, Ban giám đốc công ty British Motor Corporation (BMC) - chủ sở hữu MINI lúc bấy giờ đã đề nghị nhà thiết kế Alec Issigonis phải gấp rút phát minh một mẫu xe đáp ứng nhu cầu của thời cuộc.

 Nhà thiết kế Alec Issigonis, cha đẻ của những chiếc MINI đầu tiên trên thế giới

“Thời thế tạo anh hùng”, bằng tài nghệ của mình Alec Issigonis nhanh chóng thiết kế và đến năm 1959, hai mẫu xe MINI đầu tiên bắt đầu xuất xưởng từ hai nhà máy khác nhau. Mẫu Austin Seven được sản xuất tại nhà máy Longbridge - Birmingham (Anh quốc), còn mẫu Morris Mini-Minor ra lò tại nhà máy Cowley ở Oxford. Đây là chiếc ô tô sản xuất hàng loạt đầu tiên sử dụng động cơ đặt ngang, cùng với cách thiết lập vị trí bánh xe đặc biệt, với 4 chỗ ngồi.

 Những chiếc MINI đầu tiên được sản xuất hàng loạt sử dụng động cơ đặt ngang

Đáp ứng những nhu cầu của thị trường lúc bấy giờ, nên chỉ một năm sau ngày ra mắt, cái tên MINI bắt đầu thịnh hành. Từ chổ chỉ có 20.000 chiếc được xuất xưởng trong năm đầu tiên, 3 năm sau tức là vào năm 1962 Mini đã đạt mức doanh số 200,000 xe/năm.

Lúc này, MINI được ví như một hiện tượng trong lĩnh vực xe hơi khi thu hút phần lớn khách hàng về phía mình. Giới tư bản giàu có và cả những nghệ sĩ thời bấy giờ như Peter Sellers, ban nhạc bất hủ The Beatles, nữ diễn viên người Pháp huyền thoại Brigitte Bardot, chàng cao bồi Clint Eastwood, và những người nổi tiếng khác như Lord Snowdon, Twiggy… tất cả đều chọn MINI là phương tiện yêu thích. Để rồi hình ảnh chiếc xe nhỏ gọn này bắt đầu trở thành biểu tượng của cả một thế hệ.

 Ban nhạc bất hủ The Beatles từng gắn bó với những mẫu MINI huyền thoại

Năm 1961, John Cooper, cha đẻ của Hãng ô tô Cooper – người đã trở thành huyền thoại đua xe nổi tiếng với thiết kế những chiếc xe đua có động cơ đặt phía sau đã điều chỉnh lại dung tích động cơ, thay đổi hệ thống phanh đĩa và cho ra đời chiếc MINI Cooper S đầu tiên. Với chiếc Mini Cooper S của mình, anh đã giành danh hiệu quán quân Giải đua Monte Carlo 4 lần liên tiếp, từ 1964 đến 1967.

 Chiếc Mini Cooper S được ra đời năm 1963

Đến tháng 3.1994, MINI chính thức thuộc sở hữu của tập đoàn BMW sau khi mua lại từ Rover Group. Sau khi ngừng sản xuất mẫu xe MINI cổ điển vào năm 2000 và đánh đấu sự trở lại vào năm 2001 với một mẫu xe mới đã có 1,5 triệu chiếc “MINI mới” đã tìm được chủ nhân của mình. Doanh số của MINI liên tục tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm từ 2002, với hơn 232.000 xe được bán ra vào năm 2008.

MINI tại Việt Nam

Giờ đây, MINI chính thức thuộc sở hữu của tập đoàn BMW sau khi mua lại từ Rover Group

Kể từ năm 2011, Euro Auto đã được chỉ định là đơn vị cung cấp dịch vụ hậu mãi chính hãng dành cho MINI tại Việt Nam. Đến tháng 9.2013, Euro Auto trở thành đơn vị nhập khẩu chính hãng của thương hiệu MINI tại Việt Nam. Phòng trưng bày MINI đầu tiên tại Việt Nam vừa được khai trương tại Hà Nội, bên cạnh đó những phụ kiện chính hãng, sản phẩm thời trang dành cho người hâm mộ thương hiệu cũng sẽ được trưng bày tại đây. Tổng cộng có 4 dòng xe sẽ được Euro Auto giới thiệu trong năm 2013 bao gồm: Cooper, Cooper S, Cooper Countryman và Cooper S Countryman.

Tại Việt Nam hiện nay đã có gần 200 xe MINI với nhiều dòng xe khác nhau, thể hiện sự yêu thích thương hiệu 55 tuổi này.

 Phòng trưng bày MINI đầu tiên tại Việt Nam vừa được khai trương tại Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.