Rolls-Royce: 100 năm thăng trầm trong thế giới xe sang

18/08/2014 09:15 GMT+7

Gia nhập thị trường VN năm 2013, nhưng ít ai biết rằng đằng sau vẻ hào nhoáng của chiếc Rolls-Royce sang trọng, đẳng cấp… là cả một câu chuyện lịch sử ly kỳ mà Rolls-Royce đã viết nên trong thế giới xe sang.

Gia nhập thị trường VN năm 2013, nhưng ít ai biết rằng đằng sau vẻ hào nhoáng của chiếc Rolls-Royce sang trọng, đẳng cấp… là cả một câu chuyện lịch sử ly kỳ mà Rolls-Royce đã viết nên trong thế giới xe sang.

>> Rolls-Royce Wraith 2014 "mờ mờ nhân ảnh
>> Rolls-Royce Ghost phong cách 'Ngàn lẻ một đêm
>> Rolls-Royce phát triển xe điện cùng học sinh tiểu học

Ít ai biết được rằng, cuộc gặp gỡ tình cờ giữa 2 chàng trai Henry Royce và Charles Rolls cách đây 110 năm, tại khách sạn Midland ở Manchester đã đặt nền móng cho sự ra đời của một thương hiệu xe sang, mà đến nay cái tên đó đã vang danh khắp thế giới. Henry Royce là một kỹ sư, kinh doanh trong lĩnh vực máy phát điện. Còn Charles Rolls là một nhà kinh doanh các loại xe nhập khẩu, vào thời điểm đó, ông đang sở hữu một cửa hàng kinh doanh xe ô tô ở Fulham, Anh.

 Chiếc Rolls-Royce 10HP được Henry Royce chế tạo vào năm 1904

Sau những cuộc gặp gỡ, họ đã quyết định hợp tác cùng nhau và cho ra đời “đứa con tinh thần” đầu tiên - mẫu xe có công suất 10 mã lực, trong đó Royce là người phụ trách việc thiết kế sản xuất xe, còn Rolls chủ yếu đảm nhận việc bán xe. Ngày 15.3.1906, công ty Rolls-Royce Limited chính thức được thành lập.

Từ “xứ sương mù” sang thủ phủ xe hơi

Năm 1907, chiếc xe mang tên Silver Ghost đại diện cho tên tuổi Rolls-Royce ra mắt tại triển lãm Olympia (West Kensington, Anh) và khởi đầu cho những thành công vang dội của thương hiệu này. Với chiến lược kinh doanh của mình, Rolls bắt đầu đưa những chiếc Rolls-Royce đầu tiên tham gia vào các cuộc đua nhằm mục đích quảng bá.

 Chiếc Rolls-Royce Silver Ghost ra đời năm 1907

Chiếc Silver Ghost với thiết kế 4 chổ cùng động cơ 6 xy lanh bắt đầu tạo sự chú ý khi trở thành mẫu xe chạy được quãng đường dài nhất 24.140 km liên tục, sau mẫu Model T của Ford (35.000 km). Thế nhưng, khi Silver Ghost bắt đầu gặt hái thành công, một vụ tai nạn máy bay vào tháng 7.1910 đã lấy đi mạng sống của Charles Rolls. Một mình Henry Royce tiếp tục điều hành mọi công việc của nhà máy.

Năm 1928, Royce phát triển thành công động cơ được ký hiệu bằng chữ R. Đến năm 1931, động cơ Merlin ra đời và bắt đầu được thử nghiệm trên máy bay. Từ đó, Rolls-Royce chính thức bước vào lĩnh vực hàng không khi trở thành nhà cung cấp động cơ cho không lực Hoàng gia Anh quốc. Cũng trong năm này, thương hiệu Bentley chính thức thuộc quyền sở hữu của Rolls-Royce.

 Rolls-Royce cung cấp động cơ cho không lực Hoàng gia Anh quốc

Biến cố xảy ra vào năm 1971, khi những rắc rối xung quanh việc phát triển động cơ vũ trụ RB211 đã khiến tình hình tài chính của Rolls-Royce xuống dốc. Rolls Royce được chuyển cho hãng quân đội Vickers quản lý vào năm 1980, nhưng sau 17 năm không thể vực dậy thương hiệu này, Vickers đã rao bán Rolls-Royce cho tập đoàn xe hơi BMW vào năm 1998.

Nước Đức lúc này được xem như thủ phủ của ngành công nghiệp xe hơi thế giới, nhưng phải mất hơn 4 năm, BMW mới có thể đưa Rolls-Royce hoạt động ổn định trở lại. Đầu những năm 1990, BMW và Rolls-Royce Motor thành lập một liên doanh, từ đó đưa Rolls-Royce bước sang một trang mới.

Xe sang khẳng định đẳng cấp

Không ổ ạt trình làng các mẫu xe mới trên thị trường, nhưng mỗi mẫu xe Rolls-Royce xuất hiện đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của tín đồ yêu xe trên thế giới. Sau thời hoàng kim của Silver Ghost, đến năm 2003, chiếc Rolls-Royce Phantom ra đời tiếp tục gây tiếng vang lớn.

 Phantom là mẫu xe viết tiếp những trang sử thành công cho Rolls-Royce sau mẫu Silver Ghost

Sở hữu thiết kế mang nét cổ điển, sang trọng theo phong cách Hoàng gia Anh, Rolls-Royce Phantom thực sự đã chinh phục được phần đông khách hàng. Sau một năm xuất hiện đã có 300 chiếc Phantom được bán ra, đến năm 2005 con số này đã lên tới 796 xe. Phantom lúc đó bao gồm 3 phiên bản: Phantom Extended Wheelbase (trục cơ sở dài), Phantom Drophead Coupé (2 cửa 4 chỗ mui trần) và Phantom Coupé (coupe 2 cửa 4 chỗ). Cả 3 đều sử dụng cùng loại động cơ V12 công suất 453 mã lực do BMW cung cấp đi cùng hộp số tự động 6 cấp. Bộ ba này đã tạo nên một vị thế vững chắc cho Rolls-Royce trong thị trường xe sang thế giới.

 Bộ ba Rolls-Royce Phantom từng làm dậy sóng thị trường xe sang thế giới

Năm 2006, Rolls-Royce trình làng bản concept mang nhãn hiệu 101EX. Mẫu xe này là nền tảng cho sự ra đời của Rolls-Royce Ghost động cơ V12 dung tích 6,6 lít công suất 563 mã lực. Chiếc xe chính thức được bán ra thị trường vào năm 2010. Năm 2011, Rolls-Royce chính thức giới thiệu bản concept mới 102EX sử dụng động cơ điện kết hợp xăng. Năm 2012, Rolls-Royce bán được 3.575 xe trên toàn thế giới.

 Đại lý Rolls-Royce Motor Car Hà Nội chính thức khai trương vào tháng 6.2013

Đến năm 2013, hãng xe này tiếp tục trình làng siêu phẩm Rolls-Royce Wraith. Cũng trong năm nay Rolls-Royce ra mắt đại lý chính thức tại Việt Nam. Tính đến thời điểm này, thương hiệu Rolls-Royce đã hiện diện tại 22 thành phố lớn trên toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Những điều bạn chưa biết về Rolls-Royce

Rolls-Royce sử dụng những cái tên ma quái, mang đậm chất thần bí của thế giới tâm linh để đặt tên những mẫu xe của mình: Ghost có nghĩa là con ma, Silver Ghost nghĩa là con ma bạc, Phantom có nghĩa là bóng ma, Wraith được hiểu là âm hồn ma…

 Tên gọi của chiếc Rolls-Royce Wraith được hiểu là âm hồn ma

Một lượng không nhỏ khách hàng của Rolls-Royce thuộc các hoàng gia nổi tiếng thế giới: Năm 1949, Rolls-Royce nhận được đơn đặt hàng từ Công tước xứ Edinburgh. Năm 1977, chiếc Phantom VI được tặng cho Nữ hoàng Anh Elizabeth. Tháng 4.2011, cô dâu của hoàng gia Anh, Kate Middleton tới Tu viện Westminster bằng chiếc xe cổ Rolls Royce.

Các mẫu xe Rolls-Royce được chế tạo bằng phương pháp thủ công tại nhà máy Goodwood, vương quốc Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.