Toyota Yaris 2014: chiếc hatchback đậm ‘chất’ thành thị

12/08/2014 05:25 GMT+7

Trẻ trung hơn về kiểu dáng, năng động trong khả năng vận hành dù chỉ sở hữu động cơ 1.3 lít, đi kèm các tính năng lái tiện ích… là những gì cảm nhận được khi dạo phố cùng Yaris 2014.

Trẻ trung hơn về kiểu dáng, năng động trong khả năng vận hành dù chỉ sở hữu động cơ 1.3lít, đi kèm các tính năng lái tiện ích… là những gì cảm nhận được khi dạo phố cùng Yaris 2014.

 
Yaris 2014 được Toyota nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan

Hơn một tháng sau khi Yaris 2014 có mặt trên thị trường Việt Nam, nhóm phóng viên Thế giới Xe mới có dịp cầm lái mẫu hatchback hạng nhỏ nhưng sở hữu không ít “món võ” này. Bởi từ khi “thông quan” rời Thái Lan vào thị trường Việt Nam theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc, Yaris 2014 luôn trong tình trạng cháy hàng. Chỉ trong tháng đầu tiên, Yaris 2014 đạt doanh số gần 200 xe, làm khuynh đảo phân khúc hatchback hạng nhỏ vốn có nhiều đối thủ cạnh tranh như: Ford Fiesta, Mazda2 hay Mitsubishi Mirage…

 
Toyota Yaris nằm trong phân khúc hatchback hạng nhỏ cùng với Ford Fiesta, Mazda2, Mitsubishi Mirage

Ngoại thất: Trẻ trung thổi bùng cá tính
“Gương mặt” Yaris 2014 nổi bật với lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn, khung viền mạ bạc tích hợp logo kéo dài xuống tận cản trước. Bên cạnh sự kết hợp hài hòa giữa cụm đèn pha thon gọn vuốt dài sang hai bên. 

 
Ngoại thất Yaris 2014 trẻ trung, cá tính hơn với lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn

Phiên bản Yaris G được trang bị gương chiếu hậu gập điện tích hợp đèn báo rẽ. Ngoài sự liền mạch với những đường gân chạy dọc thân xe, Yaris 2014 toát lên nét hài hòa khi sử dụng cụm đèn hậu hình chữ L phá cách ôm trọn phần đuôi xe. Bên cạnh những đường cong nối liền kính bên và kính hậu, được tạo ra bởi một tấm nhựa đen bóng được ốp lên cột C của xe.

 
Yaris 2014 toát lên nét hài hòa với cụm đèn hậu hình chữ L phá cách ôm trọn phần đuôi xe

Chiếc hatchback Yaris 2014 được cho là “bản sao” của mẫu sedan Vios 2014. Điều này hoàn toàn có cơ sở, bởi ngoài việc sử dụng chung hệ thống khung gầm, hai mẫu xe này cũng có nét tương đồng ở hệ thống lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn. Đây chính là chi tiết đặc trưng, đầy cá tính mà Toyota đang muốn áp dụng trên các mẫu xe mới của mình.

 
Khoang hành lý mở rộng thêm 79 lít, thuận tiện hơn trong việc chở hành lý
Nội thất: Tiện ích tích hợp

Với những ai đã từng cầm lái Vios 2014, sẽ thấy khoang nội thất của Yaris hatchback 2014 khá gần gũi. Bởi ngoài sự điều chỉnh về không gian, chất liệu ghế ngồi… thì những trang bị khác không có nhiều thay đổi.

Với chiều dài tổng thể tăng thêm 330 mm so với phiên bản cũ, Yaris 2014 mang đến không gian rộng rãi, thoải mái hơn cho người lái và hành khách ở hàng ghế sau. Khoang hành lý cũng được mở rộng thêm 79 lít, kết hợp với hàng ghế sau có thể gập 60-40, giúp thuận tiện hơn trong việc chở hành lý.

 
Không gian nội thất rộng rãi, thoải mái hơn nhờ chiều dài tổng thể tăng 330 mm so với thế hệ trước  

Chiếc Yaris 2014 mà Thế giới Xe trải nghiệm thuộc phiên bản G, được trang bị vô lăng ba chấu bọc da tích hợp các nút điều chỉnh âm thanh, nút bấm khởi động, điều hòa tự động và hệ thống âm thanh DVD 1 đĩa 6 loa, đầu đọc USB, kết nối Bluetooth… Đây là những tính năng mà bản Yaris bản E không có, bù lại Yaris bản E được trang bị đầu CD 1 đĩa 4 loa. 

So với Vios bản G được trang bị ghế ngồi bọc da, hệ thống ghế ngồi trên Yaris G thật sự “mất điểm” dù đã cố gắng kết hợp những tông màu đối lập trên bề mặt ghế. Tuy nhiên, việc được làm bằng chất liệu nỉ lại tạo ra cảm giác ngồi khá nóng và dễ bám bụi.


 
Yaris 2014 phiên bản G trang bị nhiều tính năng của một chiếc hatchback hạng nhỏ
Vận hành: linh hoạt, an toàn 

Khác với động cơ 1.5 lít phổ biến trên các mẫu hatchback tại thị trường Việt Nam hiện nay, Yaris 2014 chỉ được trang bị động cơ 1.3 lít. 

 
Yaris 2014 trang bị động cơ 1.3 lít, không như 1.5 lít phổ biến trên các mẫu hatchback hiện nay

Vì thế, xét về khả năng tăng tốc, Yaris 2014 xem ra “khá đuối” khi phải mất đến gần 6 giây để đạt tốc độ từ 0-50 km/giờ. Cảm giác trễ ga khi sang số là điều chúng tôi cảm nhận được khi cầm lái Yaris 2014. Bù lại, mẫu xe này lại cho thấy sự linh hoạt với vô lăng cho cảm giác nhẹ, dễ đánh lái trên những con phố đông đúc. Bên cạnh đó, với bán kính vòng quay tối thiểu 5,1m, Yaris cho thấy khả năng xoay trở rất linh hoạt khi đi phố. 

 
Với động cơ 1.3 lít, chiếc hatchback Yaris 2014 tỏ ra "khá đuối” mỗi khi tăng tốc

Tiếng ồn trong cabin xe cũng được giảm đáng kể so với thế hệ trước, khi Toyota trang bị cho Yaris 2014 hệ thống treo kiểu McPherson phía trước cùng la-zăng 15 inch kết hợp bộ lốp có kích thước 185/60… Yếu tố này không chỉ tăng tính thể thao cho xe, mà còn giúp Yaris “chịu” được các cú xóc trên những đoạn đường xấu. Toyota công bố mức tiêu hao nhiên liệu của Yaris ở mức 5.7 lít/100 km, con số này khá phù hợp với thực tế mà chúng tôi trải nghiệm.


Khả năng cách âm của Yaris 2014 tốt hơn thế hệ trước
Đánh giá Xe
Ưu điểm: Thiết kế trẻ trung, thanh lịch phù hợp hơn với khách hàng trẻ tuổi. Vận hành linh hoạt với cảm giác lái thoải mái an toàn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Nhược điểm: Trang bị nội thất có phần sơ xài, cách âm chưa tốt khi vận hành ở tốc độ cao. Giá bán khá cao so với các đối thủ cùng phân khúc: Ford Fiesta, Mazda2 hay Mitsubishi Mirage…

Thông số kỹ thuật Toyota Yaris 2014

Giá bán: 669 triệu đồng cho bản Yaris G và 620 triệu cho Yaris E 

Kích thước (dài x rộng x cao): 4.115 mm x 1.700 mm x 1.475 mm

Động cơ: I4 DOHC dung tích 1.3L

Hộp số: tự động 4 cấp

Công suất: 84 mã lực, tại 6.000 vòng/phút

Mô men xoắn: 121Nm, tại 4.000 vòng/phút

Hình ảnh thêm về chuyến lái thử xe Toyota Yaris 2014:

 

 

 











 

Trần Hoàng
Ảnh: Thái Nguyễn

>> Động cơ cho Yaris được sản xuất tại Ba Lan
>> Về Việt Nam, Toyota Yaris 2014 giá từ 620 triệu đồng
>> Frankfurt Auto Show 2013: Lộ diện Toyota Yaris Hybrid công suất 420 mã lực
>> Frankfurt Auto Show 2013: Toyota giới thiệu mẫu Yaris Hybrid

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.