Offroad làm từ thiện

31/07/2014 06:24 GMT+7

Không chỉ đi offroad, trong những chuyến đi xa của mình, anh Hiếu đều mang theo quà tặng cho người nghèo.

Không chỉ đi offroad, trong những chuyến đi xa của mình, anh Hiếu đều mang theo quà tặng cho người nghèo.

Offroad làm từ thiện
Anh Hiếu cùng với chiếc bán tải "độ" offroad băng rừng lội suối để đến với bà con nghèo ở vùng xa

Anh tâm sự: “Thú chơi xe địa hình dành cho những người thích khám phá tự nhiên. Dù vậy, đi chơi vẫn phải có ích. Mấy vùng khó khăn, chỉ có xe offroad như xe của mình mới đến được, vậy sao mình không góp phần giúp đỡ những người gặp khó khăn”.

Mỗi tháng 2 lần, anh Hiếu “Bảo Lộc” cùng người thân mang thức ăn, gạo vào trung tâm từ thiện nấu ăn cho bệnh nhân tâm thần ở Đức Trọng (Lâm Đồng). Trong mỗi chuyến đi chơi trong rừng, hành trang mang theo không thiếu thực phẩm, quà tặng cho đồng bào nghèo trong vùng hẻo lánh mà phương tiện bình thường khó đi tới được. Với anh Hiếu: “Chơi offroad giúp mình vui, hy vọng quà tặng có thể làm bà con vui”. Mùa mưa đến, anh Hiếu và hội xe địa hình tự sắp xếp đi rừng vài chuyến để khám phá cung đường. Theo đó, họ cũng đang kêu gọi anh em chung tay, ủng hộ tiền, sức đem quà tặng giúp người dân nghèo.

Trong đợt Tiếp sức mùa thi 2014, gia đình anh Hiếu đã nấu 20.000 phần cơm trong 4 ngày cho sinh viên tình nguyện. Trong những ngày đó, người dân Sài Gòn được dịp nhìn thấy những chiếc ô tô địa hình hầm hố của anh Hiếu và bạn bè chở cơm đi phân phát khắp thành phố.

 Offroad làm từ thiện 2
Chiếc xe bán tải trong một lần đi rừng

Thừa hưởng niềm đam mê xe từ bố, anh Hiếu kể: “Ba mình có một bộ sưu tập xe Mercedes cổ, xe Jeep... từ nhỏ mình được tiếp xúc với xe 4 bánh, thấy ba ngày ngày chăm sóc xe, tâm đắc với từng con ốc, đường cong của chiếc xe... chẳng biết từ lúc nào mình và ba có thêm điểm chung là nói về xe hơi. Đến năm mình 15 tuổi, ba tập cho lái xe Land Rover 1973, bắt con trai phải tập de xe từ sân vô nhà, lái qua các cung đường xấu.... và chẳng biết từ lúc nào, Hiếu bắt đầu thích khám phá địa hình”.

Do có một bảo tàng đá tư nhân ở Bảo Lộc nên anh Hiếu thường xuyên đi rừng, vừa đi thử xe, vừa đi tìm đá. “Chuyến đi nhớ nhất của Hiếu cũng là chuyến mắc cạn đầu tiên khi đi rừng hồi năm 1991. Lúc đó, nguyên chiếc Land Rover bị mắc lầy không thể nào di chuyển. Hiếu phải đi bộ một quãng rất xa, huy động tới 14 con trâu của người đồng bào dân tộc mới có thể lôi chiếc xe hơi ra khỏi bùn kéo về nhà”.

Land Cruiser 1990 là chiếc xe đầu tiên anh Hiếu sở hữu, sau này anh chuyển qua lái các dòng xe bán tải. “Xe bán tải đa dụng hơn khi đi địa hình xấu. Ngoài ra, nhờ có thùng xe phía sau, Hiếu có thể tận dụng chở thêm quà tặng cho đồng bào những vùng khó khăn, anh chia sẻ. Và dĩ nhiên, những chiếc xe trang bị thêm các thiết bị chuyên dụng dành cho offroad mới có thể đi đến những vùng mà xe dân dụng không thể đến được.

Xe được nâng gầm, gắn tời, khung chống lật... để có thể đảm bảo an toàn cho người lái cũng như tài phụ khi vào rừng. “Dù đoạn đường đó năm nào chúng tôi cũng đi, như đoạn đường từ Di Linh qua Phan Thiết, nhưng mỗi năm đi là địa hình lại đổi khác. Cứ mưa xuống, địa hình lại thay đổi.

 Offroad làm từ thiện 3
Niềm đam mê offroad của anh Hiếu được thừa hưởng từ bố

Nên dù có kinh nghiệm, có khả năng nhưng không được hỗ trợ từ chiếc xe được trang bị thì không thể nào thoát khỏi đoạn đường chỉ 80 cây số”. Sau này, bộ sưu tập xe của anh còn thêm Charton, Jeep... Không những vậy, anh Hiếu còn sở hữu nhiều chiếc mô tô Harley-Davison Iron 883 và 4 chiếc xe cào cào để anh tập “bay” qua các đoạn đường dốc.

Nhiều người cho rằng mấy ông chơi xe offroad là đám thích chơi dơ, hành xác. Đi đường thì chọn đường xấu, đường không ai đi, bùn lầy lội, bụi ngập trời. Anh Hiếu chia sẻ: “Mê xe địa hình giúp bạn tránh xa các cám dỗ. Vì ở trong rừng đâu có dịch vụ ăn chơi gì. Hơn nữa, cứ vô rừng, ăn uống kham khổ, điều kiện sống khó khăn, nên sau khi rời khỏi, người ta thấy trân trọng mọi thứ mình đang có hơn”. Anh nói thêm: “Xe ô tô địa hình thực sự là những chiếc xe an toàn cả về phương diện lẫn hình thức sau khi được nâng cấp. Mong sao môn thể thao lành mạnh này được hưởng ứng và phát triển mạnh mẽ hơn nữa”.

Có một giai thoại mà bạn bè thường kể cho nhau nghe khi nhắc đến anh Hiếu. Anh từng bán chiếc xe Land Rover 1973 cho người khách, “nhưng khi nhìn chiếc xe được để trên xe kéo chở về Sài Gòn, tôi không chịu nổi. Tôi phải lấy xe đuổi theo từ Bảo Lộc chạy ra tới Madagui (Lâm Đồng) bắt người ta chở xe về nhà, không bán nữa”.

Nguyên Trang
Ảnh: NVCC

>> Gay cấn Giải đua xe Ðịa hình Việt Nam 2014
>> Dàn xe địa hình tụ hội tại Đồng Nai
>> Chẳng chiếc xe offroad nào hoàn hảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.