Người biểu tình tiếp tục gây rối Bangkok

23/01/2014 09:30 GMT+7

Phe biểu tình Thái Lan phá rối cuộc họp của chính phủ để phản đối luật tình trạng khẩn cấp trong khi tiếp tục xảy ra một vụ nổ súng.

* Một thủ lĩnh áo đỏ bị bắn trọng thương


Người biểu tình vẫn tụ tập ở Pathumwan, một trong những điểm chiếm đóng chính ở Bangkok, bất chấp luật tình trạng khẩn cấp - Ảnh: Minh Quang 

Hôm qua là ngày đầu tiên luật tình trạng khẩn cấp chính thức có hiệu lực ở Bangkok và 3 tỉnh lân cận. Từ sáng sớm, một nhóm người biểu tình kéo đến văn phòng của Bộ Quốc phòng ở ngoại ô thủ đô Thái Lan để phá rối một cuộc họp của nội các diễn ra tại đây. Theo dự kiến ban đầu, cuộc họp do Thủ tướng Yingluck Shinawatra chủ trì sẽ bàn về những quy định cụ thể cho 60 ngày áp dụng luật tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, đám đông chống đối hò hét bên ngoài và còn muốn xông vào khiến bà Yingluck phải hủy bỏ cuộc họp và cùng các quan chức di chuyển đến trụ sở Bộ Lao động. Người biểu tình vẫn tiếp tục bám theo, bao vây tòa nhà và còn cắt điện khiến cuộc họp gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, một nhóm khác kéo đến trụ sở chính của Cảnh sát hoàng gia Thái Lan để phản đối luật tình trạng khẩn cấp mà họ cho là nhằm “mở đường cho cảnh sát đàn áp”. Ở các điểm chiếm đóng trong và ngoài Bangkok, người biểu tình vẫn tụ tập bất chấp lệnh mới dù số lượng đã giảm nhiều so với những ngày đầu. Thủ lĩnh Suthep Thaugsuban thách thức: “Chúng ta sẽ không dời đi đâu, cùng nhau nằm ở đây. Cảnh sát có giỏi thì đến bắt hết chúng ta nhưng chẳng có nhà tù nào đủ to để chứa hết đâu”, đồng thời còn tuyên bố “sẽ kiện ra quốc tế nếu bị bắt ép”. Cùng ngày, cảnh sát đã bắt được 2 kẻ mang vũ khí với số lượng lớn bao gồm súng, lựu đạn và bom tự chế ở gần nơi có người biểu tình. Họ khai rằng chỉ vận chuyển thuê và cảnh sát đang tiếp tục điều tra.

Sau cuộc họp nói trên, giới chức Thái Lan cho biết mục tiêu sắp tới của chính phủ là giải tán biểu tình để đem lại sự bình yên cho Bangkok. Chính phủ khẳng định sẽ hết sức kiềm chế, không dùng bạo lực mà thay vào đó, sẽ tập trung bảo đảm an ninh đồng thời kêu gọi tinh thần tuân thủ pháp luật để người biểu tình tự rút lui. Giới quan sát nhận định việc chính phủ ban bố luật nói trên còn nhằm cô lập các thủ lĩnh biểu tình khỏi người ủng hộ. Các nhân vật này đều đã bị buộc tội nổi loạn, có thể bị bắt bất cứ lúc nào và chính phủ muốn gửi thông điệp rằng nếu không muốn bị bắt theo thì người tham gia biểu tình đừng vi phạm luật tình trạng khẩn cấp mà hãy về nhà.

Cũng trong ngày 22.1, một thủ lĩnh cao cấp của phe áo đỏ ủng hộ chính phủ là ông Kwanchai Praipana đã bị bắn trọng thương ngay tại nhà riêng ở tỉnh Udon Thani, miền bắc Thái Lan. Một số nhân chứng cho biết có 2 gã đàn ông đi xe ô tô chĩa súng bắn vào ông Kwanchai khi ông đang đọc báo trước nhà. Cảnh sát đang điều tra nguyên nhân vụ việc nhưng nhiều người tin rằng đây là vụ trả thù. Ông Kwanchai từng tuyên bố phe áo đỏ “sẽ không để yên” nếu chính phủ bị lật đổ đồng thời treo thưởng 500.000 baht (hơn 320 triệu đồng) cho “cái đầu” của ông Suthep.

Trong chuyến thị sát miền nam hôm qua, Tham mưu trưởng lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết quân đội huy động khoảng 4.000 quân phân bố ở 50 chốt điểm trong khu vực áp dụng tình trạng khẩn cấp. Tướng Prayuth cũng khẳng định quân đội ủng hộ cảnh sát và sẽ hỗ trợ để bảo đảm không xảy ra bạo động.

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Chùm ảnh diễn tập xử lý biểu tình bạo loạn, bắt khủng bố
>> Bạo loạn ở nhà tù Thái Lan
>> Mỹ kêu gọi các bên ở Thái Lan kiềm chế
>> Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp
>> Người ủng hộ bầu cử Thái Lan: Hãy tôn trọng lá phiếu của tôi
>> Đánh bom ở Thái Lan, hơn 30 người bị thương
>> Nổ bom ở Thái Lan, 22 người biểu tình bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.