5 tuần “phá” một xe

15/05/2013 14:58 GMT+7

Trung bình cứ 5 tuần, kỹ sư Nguyễn Quang Cường... "phá" một siêu xe.

3 tuần tư vấn và nhập hàng, 2 tuần để tháo lắp... Chỉ cần 5 tuần, một chiếc Audi R8, hay Mercedes G55, BMW... có thể khoác lên mình hình dạng mới, chạy nhanh hơn, hầm hố hơn... Tất cả nhờ những bàn tay phù thủy như ông Joe Creazzo, kỹ sư Nguyễn Quang Cường...

Các hãng xe như Mercedes muốn ra một dòng xe mới phải mất 8 năm để nghiên cứu mẫu mã, thiết kế... mới đưa tới tay người tiêu dùng. Thế nhưng, chỉ cần đưa chiếc xe ấy vào garage của Dr Joe (Joe Creazzo) khoảng 5 tuần là chủ nhân có thể lái “xe mới” khác xa với nguyên bản bon bon chạy trên đường.

 5 tuần “phá” một xe 1
Chăm sóc khá nhiều xe sang - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chi thêm... 40.000 USD

Là cộng sự của ông Joe từ những ngày đầu thành lập garage, số xe hơi qua tay anh Nguyễn Quang Cường không đếm hết. Công việc chủ yếu của anh giống như bác sĩ... khám tổng quát, xe đem tới xưởng anh sẽ kiểm tra tổng thể, ghi lại thông số cũng như báo giá toàn bộ cho chủ xe trước khi làm.

Chi phí để độ một chiếc xe có rất nhiều mức. Những căn bệnh vặt như đổi chiếc xe thể thao 2 cửa ngang biến thành cửa chéo chỉ cần thay hệ thống bản lề mà chẳng cần mất tiền mua cửa mới. Muốn xe chạy nhanh hơn, chỉ cần 1 con chíp giá 330 USD là có thể rút ngắn được thời gian tăng tốc của xe hơn 1/3 lần, nhưng đó chỉ là những chi tiết vụn vặt không được tính vào danh sách 15 chiếc xe tới làm mới tại xưởng.

 5 tuần “phá” một xe 2

Dù nhận làm ít xe, nhưng tất cả những chiếc xe qua tay anh Cường đều được lưu lại thông tin rất kỹ. Anh nhớ nhất là làm lại chiếc Lexus SC430 vào năm 2012, đã cải tạo dáng của xe mới hơn, thay bộ body kit (vỏ xe) của hãng Atison spirit, Nhật, hệ thống đèn bisenon cho hầm hố hơn với chi phí hết 40.000 USD.

Số lượng Audi ở TP.HCM không nhiều nhưng chỉ riêng danh sách tới độ xe đã có 3 chiếc. Đầu tiên phải kể đến chiếc Audi R8 có chủ xe rất “chịu chơi”: đồng ý độ lại twin turbo tăng công suất máy từ 400 lên 620 mã lực. Nhiều người tưởng rằng chỉ cần mua một bộ turbo mới về thay thế là xong nhưng với 250 chi tiết nhỏ, bắt buộc người thợ phải lắp bằng tay nên nguyên 1 tháng trời phải mở ra lắp vào liên tục rồi còn phải nhờ sự tư vấn của cả hãng bán phụ tùng Heffner và Audi mới có thể làm cho turbo hoàn thành chức năng làm lạnh và nén nhiệt độ của không khí. Một chiếc Audi 5 khác cũng được chủ mang đến “phẫu thuật” thay đổi toàn thân, độ công suất, bọc cacbon cần số, tay lái, nẹp cửa...

Đẹp phải chảnh

Mỗi chiếc xe đến xưởng nơi anh Cường làm việc đều với giá vài tỉ, chính vì vậy mà việc chăm sóc xe, độ xe... phải thật cẩn trọng. Nhiều người cho rằng “độ” xe sang có nhiều rủi ro hơn xe thường nhưng với những người làm xe lâu năm như ông Joe, anh Cường thì chỉ dùng từ “được” hoặc “không được” để diễn tả.

Dẫu vậy, xe đẹp thì phải chảnh. Chuyện phải làm đi làm lại một chi tiết nhỏ tới 7 lần tại garage này cũng là chuyện thường. Sơn viền xe, nắp capo mà chỉ vì một hạt bụi nhỏ rơi vào người thợ cũng phải sơn lại lần nữa. Trường hợp chiếc Mercedes G55 độ mâm lên 24 cm, 4 chiếc bánh xe cũng phải theo chân lên thuyền nhập cảnh về Việt Nam. Ở Sài Gòn đa số xe hơi dùng bánh cỡ lớn nhất chỉ 22 cm, nên nếu bánh xe 24 cm này bị hỏng cần thay, chủ nhân phải mua dự trữ bộ bánh mới tại nhà hoặc đợi vài tuần để cặp bánh chu du từ Ý về.

Còn nếu bạn đang sở hữu một chiếc Ferari khi bị hư thì chẳng gì khổ bằng bởi muốn mua phụ tùng thay thế ở ngoài không ai bán. Thậm chí việc bảo dưỡng cũng khác, bởi những chiếc xe Lamborghini, Ferarri, Bentley khi chăm sóc ở đây đều có chế độ riêng. Có khi chỉ thay nhớt thôi, anh Cường cùng cộng sự của mình phải đợi hướng dẫn chi tiết từ hãng sản xuất xe rồi mới bắt đầu “động thủ”.

Nguyên Trang

>> Độc đáo xe "BMW gỗ" tại Sài Gòn
>> Ngắm hai mẫu xe điện của BMW
>> “Đập thùng” BMW R1200R 2013 mới về TP.HCM
>> BMW M5 nhanh nhất thế giới có mặt tại SEMA 2012
>> BMW thu hồi 35.000 xe thể thao đa dụng X5
>> BMW vén màn 4-Series Coupe ‘mới toanh’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.