Hé lộ nhiều vụ mua bán voi

17/08/2011 00:43 GMT+7

Sáng 16.8, TAND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) xét xử sơ thẩm vụ án mua bán voi Bec Kham. Phan Thị Hoa, nguyên Giám đốc khu du lịch Nam Qua; Phan Đắc Mậu Đại (33 tuổi) và Nguyễn Ngọc Thuận (36 tuổi, đều ở xã Hiệp An, H.Đức Trọng, Lâm Đồng) bị Viện KSND TP Đà Lạt truy tố về tội ‘‘vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ’’. Tại phiên tòa, cả 3 bị cáo đều không nhờ luật sư bảo vệ quyền lợi.

Voi Bec Kham bị giết hại - ảnh: L.V

Như Thanh Niên đã phản ánh, sáng 24.4.2011, nhân viên khu du lịch Nam Qua (thuộc khu du lịch hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt) phát hiện xác con voi đực (tên Bec Kham, 38 tuổi) bị giết hại. Sau đó, cơ quan điều tra phát hiện bà Phan Thị Hoa đã bán voi Bec Kham cho Đại và Thuận, nên đã khởi tố vụ án mua bán voi.

Theo cáo trạng, từ tháng 7 đến tháng 10.2010, voi Bec Kham 2 lần bị kẻ xấu chém hàng chục nhát dao; bà Hoa nhờ Phan Đắc Mậu Đại, là bác sĩ thú y, chữa trị. Đại nhiều lần đề nghị bà Hoa bán voi Bec Kham cho mình. Bà Hoa đồng ý bán với giá 150 triệu đồng; Đại rủ thêm Nguyễn Ngọc Thuận cùng mua. Việc mua bán không có hợp đồng, hai bên chỉ lập giấy tặng tài sản để tránh né pháp luật.

Sau khi voi Bec Kham chết và được tiêu hủy, Đại nói Thuận khai quật nơi chôn voi để lấy cặp ngà nặng 26 kg đem về nhà Thuận cất giữ làm kỷ niệm. Trong thời gian cất giữ, có ông L.G.M đến xem ngà voi và trả giá 20 triệu đồng/kg, nhưng thấy phần gốc ngà còn dính thịt nên không mua.

Cáo trạng nêu rõ, Đại và Thuận đã 4 lần mua bán voi. Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn thu giữ tại nhà Thuận cặp ngà voi nặng 26 kg; 3 bản hợp đồng mua bán voi, 1 giấy bán gấu.

Tại tòa, cả 3 bị cáo đều cho rằng mình bị oan, vì voi Bec Kham là voi nhà chứ không phải voi rừng. Tòa hỏi: cơ sở nào để nói nguồn gốc voi Bec Kham là voi nhà? Bị cáo Hoa khai trước khi mua có tìm hiểu qua làng xóm và biết được voi Bec Kham là voi của gia đình ông Y Bắt Ry A nuôi từ lâu; bà con cho biết ông này người gốc Campuchia. Bị cáo Đại nêu lý do mua voi: ‘‘Tôi thương con voi đang bị thương nên mới nói bà Hoa bán cho tôi; tôi muốn cứu sống nó; quá trình chữa trị cho voi tôi đâu có lấy tiền của bà Hoa’’. Còn bị cáo Thuận cắc cớ hỏi đại diện Viện Kiểm sát: ‘‘Tại sao bà Hoa mua bán voi trước đây không bị truy tố, nay tại sao bị cáo mua lại bị truy tố?’’.

Quá trình xét xử đã phát hiện tình tiết mới là ông Y Bắt Ry A người gốc Campuchia, nên chưa xác định được nguồn gốc của voi Bec Kham. Vì vậy, HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.