Nhật bịt được lỗ rò rỉ nước phóng xạ

06/04/2011 13:53 GMT+7

(TNO) Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) xác nhận họ đã bịt thành công một lỗ rò rỉ nước nhiễm phóng xạ ra Thái Bình Dương vào sáng nay, 6.4, theo AFP.

Theo một thông báo của TEPCO thì “các công nhân xác nhận vào lúc 5 giờ 38 phút (7 giờ 38 phút giờ Việt Nam) rằng nước đã ngưng chảy qua lỗ rò rỉ”.

Công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi cho biết họ đã sử dụng chất Sodium Silicate, hóa chất còn được biết dưới tên gọi “thủy tinh lỏng”, để đông đặc khu đất gần bể chứa, nơi nước phóng xạ rò rỉ ra biển.

Lượng nước này có mức phóng xạ hơn 1.000 millisievert và được cho là nguyên nhân khiến nồng độ chất phóng xạ Iodine-131 trong nước biển tăng cao hơn 4.000 lần so với mức cho phép.


 Cống bể chứa nước phóng xạ bị rò rỉ ở lò phản ứng số 2 - Ảnh: AFP

Bể chứa bị rò rỉ vốn thông với lò phản ứng hạt nhân số 2. Đây là một trong những lò phản ứng mà hệ thống làm nguội ngưng hoạt động sau thảm họa động đất và sóng thần hôm 11.3.

Trước đó, TEPCO đã cố gắng bịt lỗ rò bằng cách sử dụng xi măng pha trộn chất polymer, báo giấy và mùn cưa nhưng bất thành.

Việc bịt thành công lỗ rò rỉ nước phóng xạ là tin tức tốt lành đầu tiên trong vài ngày qua. Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản đang lo ngại về một vụ nổ sẽ xảy ra ở khu chứa lò phản ứng số 1 do khí hydro tích tụ ở đây phản ứng với khí ô-xy.

TEPCO cho biết, trong hôm nay họ dự định bơm nitơ nhằm đẩy khí ô-xy ra khỏi khu chứa để tránh phản ứng xảy ra.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.