Phát hiện “rác không gian” bằng tia laser

22/07/2010 10:49 GMT+7

Công ty Electric Optic Systems (Úc) vừa phát triển một hệ thống laser tự động có thể phát hiện và ngăn những mảnh vụn không gian va chạm với tàu không gian và vệ tinh trong quỹ đạo của trái đất.

Theo công ty, những tia laser phóng từ trái đất có thể định vị và theo dõi mảnh vụn có đường kính nhỏ nhất là 10 cm, bảo vệ phi hành gia và vệ tinh.

Ông Craig Smith, Giám đốc điều hành Công ty Electric Optic Systems, cho hãng tin AFP biết: “Công nghệ này được cải thiện dựa trên những hệ thống radar hiện nay. Nhờ vậy, chúng tôi có thể theo dõi mảnh vụn không gian với độ chính xác rất cao để dự báo liệu chúng có va chạm với những vật thể khác hay không”. Theo ông Smith, khoảng 200.000 mảnh vụn có đường kính nhỏ hơn 1 cm và 500.000 mảnh vụn có đường kính từ 1 cm trở lên đang trôi trong quỹ đạo. Vấn đề là chúng đang đi ở tốc độ khoảng 30.000 km/giờ, có thể gây ra những vụ va chạm mạnh và nguy hiểm.
 
Hệ thống trên được phát triển tại đài thiên văn Mout Stromlo ở thành phố Canberra nhờ vào số tiền tài trợ 3,5 triệu USD từ Chính phủ Úc và đang thu hút sự quan tâm khắp thế giới. Theo ông Smith, hệ thống sẽ phát huy tối đa hiệu quả nếu được dùng chung với một mạng lưới trạm theo dõi được đặt tại những địa điểm chiến lược trên thế giới.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.