Ăn mặn tăng nguy cơ bị viêm, béo phì

03/03/2014 03:35 GMT+7

Thanh thiếu niên ăn lượng muối nhiều hơn gấp đôi lượng khuyên dùng có thể làm tăng lượng sodium (chất trong muối ăn) nạp vào cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ bị béo phì và viêm sưng.

Khảo sát ở 766 thanh thiếu niên khỏe mạnh, 97% trong số này cho biết đã vượt mức khuyên dùng của Hiệp hội Tim mạch Mỹ là không nạp hơn 1.500 mg sodium/ngày. “Đa số nghiên cứu ở người cho thấy càng nạp nhiều muối thì càng ăn nhiều thức ăn, càng dễ mập hơn”, tiến sĩ Haidong Zhu, nhà di truyền học phân tử tại Đại học Georgia Regents (Mỹ), cho biết. Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Pediatrics này, những ai nạp càng nhiều sodium thì càng có nguy cơ cao bị viêm mãn tính cũng như mắc các bệnh tự miễn như lupus ban đỏ và viêm khớp.

Ngoài ra, những thanh thiếu niên này còn có nồng độ cao leptin, một loại hoóc môn do các tế bào mỡ sản sinh thường ức chế sự thèm ăn và đốt cháy chất béo, nhưng leptin ở mức độ cao liên tục lại có tác dụng ngược lại. Có thể giảm lượng muối bằng cách không tự thêm muối vào thức ăn, chọn các loại trái cây tươi cũng như rau quả thay cho khoai tây chiên và các loại thực phẩm đã qua chế biến.

Nhất Linh

>> Chọn sữa cho trẻ thừa cân béo phì
>> Xu hướng béo phì
>> Chống béo phì bằng tỏi sống
>> Béo phì và bệnh về gan
>> Béo phì gây loãng xương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.