Temasek Holdings muốn bán cổ phần 3,1 tỉ USD trong Shin Corp

18/02/2014 14:48 GMT+7

(TNO) Quỹ đầu tư nhà nước Singapore Temasek Holdings đang tìm cách bán cổ phần trong tập đoàn viễn thông Shin Corp của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra .

 Temasek Holdings muốn bán cổ phần 3,1 tỉ USD trong Shin Corp
Quỹ đầu tư nhà nước Singapore Temasek Holdings đang tìm cách bán cổ phần trong tập đoàn viễn thông Shin Corp (Thái Lan) cho “người nhà” Singtel (Ảnh: Straits Times)

Hãng tin Reuters hôm nay 18.2 trích nguồn thạo tin (không muốn tiết lộ danh tính) cho biết thông tin nội bộ nói trên.

Temasek, thông qua công ty con tên Aspen, hiện nắm 41,6% cổ phần của Shin Corp, trị giá ở thời điểm hiện tại là 3,1 tỉ USD.

Năm 2006, Temasek huy động thêm một số nhà đầu tư Thái mua 96% cổ phần của Shin Corp, với giá 3,8 tỉ USD. Không rõ số tiền Temasek đổ vào Shin Corp khi đó là bao nhiêu.

Shin Corp là tập đoàn viễn thông lớn nhất Thái Lan do ông Thaksin Shinawatra sáng lập, gồm sở hữu công ty điện thoại di động lớn nhất nước là AIS, công ty vệ tinh viễn thông Thaicom và có cổ phần trong nhiều doanh nghiệp viễn thông khác.

Vụ mua bán năm 2006 bị công chúng xứ chùa Vàng phản ứng với cáo buộc trốn thuế đến 1,9 tỉ USD và đe dọa an ninh quốc gia, kích hoạt biểu tình kéo dài, dẫn đến sự ra đi của Thủ tướng Thaksin Shinawatra ngay trong năm đó.

Các nhà đầu tư Thái sau đó đã bán hết cổ phần trong Shin Corp. Nhưng Temasek vẫn giữ lại các cổ phần cho đến hiện nay.

“Người nhà”

Reuters cũng cho hay Temasek đang bàn thảo bán cổ phần Shin Corp cho tập đoàn viễn thông trong nước là Singtel. Singtel hiện cũng đang nắm 23% cổ phần của AIS, thuộc Shin Corp.

Còn Temasek - với tổng trị giá tài sản đang quản lý lên đến 179 tỉ USD - hiện là cổ đông lớn nhất của Singtel, nắm đến 52% cổ phần của công ty điện thoại lớn nhất Singapore này.

“Thương thảo đã diễn ra hồi cuối năm ngoái, nhưng đang bị khựng lại do rối loạn chính trị đang diễn ra ở Thái Lan”, nguồn tin giấu tên nói với Reuters.

Một chuyên gia về mua bán và sát nhập các doanh nghiệp tại Hồng Kông nhận định việc Temasek bán cổ phần Shin Corp cho Singtel “về cơ bản chỉ là tái tổ chức nội bộ tập đoàn”, phù hợp với chủ trương tăng cường sức mạnh cho một số công ty Singapore nằm trong danh mục đầu tư của Temasek.

Và đây sẽ là nỗ lực đầu tiên của Temasek trong việc “gom các công ty viễn thông trong khu vực về dưới một mái nhà”, theo các nhà phân tích.

Thương vụ này, nếu thành công, sẽ giúp Singtel mở rộng hoạt động trên một thị trường rộng lớn hơn, bù đắp cho những thị trường đã bão hòa đang tăng trưởng ì ạch.

Tuy vậy, chiến lược của Temasek chưa chắc sẽ được thực hiện trôi chảy, một số chuyên gia nhận định.

Ví dụ, năm ngoái, Temasek định bán 67% cổ phần của mình (trị giá đến 7,2 tỉ USD) trong Ngân hàng Danamon của Indonesia cho tập đoàn tài chính DBS Group Holdings của Singapore, nhưng bị cơ quan quản lý xứ vạn đảo ngăn chặn.

Temasek có 29% cổ phần trong DBS và kế hoạch gom Danamon vào DBS là nhằm giúp tập đoàn tài chính lớn nhất Đông Nam Á này chiếm lĩnh cả thị trường ở quốc gia hơn 250 triệu dân, thay vì chỉ ở Singapore và Hồng Kông như hiện nay.

Trở lại vụ bán cổ phần của Shin Corp cho Singtel, quan chức và phát ngôn viên của cả 3 tập đoàn liên quan đều từ chối bình luận khi phóng viên Reuters tiếp cận.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của Singtel trong ngày 18.2 không có thay đổi.

Thục Minh
 (Văn phòng Singapore)

>> Những con số ấn tượng từ Singapore Airshow 2014
>> Chim biển xuất hiện bất ngờ trong buổi trình diễn Singapore Airshow
>> Không quân châu Á trình diễn tuyệt vời tại Singapore Airshow
>> Nhà thầu vũ khí đổ về Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.