Bị nợ lương, công nhân khốn khổ

13/11/2008 23:38 GMT+7

Sáng 13.11, hơn 600 công nhân Công ty may Đại Cát Tường thuộc KCN Tịnh Phong, H.Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) tiếp tục đình công và tụ tập tại công ty đòi tiền lương, đến 10 giờ cùng ngày mới được công ty ứng mỗi người 400.000 đồng.

Chị Bùi Thị Phương Thoa, 28 tuổi, ở xã Tịnh Ấn Đông, H.Sơn Tịnh, Tổ trưởng tổ cắt chỉ bức xúc: “Không thể hiểu nổi công ty này làm ăn kiểu gì mà đến giờ này vẫn chưa trả lương tháng 9 và 10”. Đã hơn 11 tháng làm việc tại công ty, chị Thoa không ngơi nghỉ, mọi chuyện đồng áng, dạy bảo con cái đều giao cho chồng. Chính vì thế, mỗi tháng lương cũng được trên dưới 1,5 triệu đồng. Ấy vậy mà hai tháng liền chẳng có đồng lương nào, gia đình rơi vào cảnh túng bấn, đành phải bán lúa để chi tiêu hằng ngày.
Cái khó của chị Thoa vẫn còn “dễ thở” hơn so với những công nhân trẻ, nhà xa, phải thuê nhà trọ tá túc để đi làm. Sáng ăn qua quýt gói xôi, ổ bánh mì 1.000 - 2.000 đồng, thậm chí có người nhịn đói đi làm, tối về nhà trọ lại xé gói mì tôm. Đến những khu nhà trọ chật chội, ẩm thấp nằm gần KCN Tịnh Phong mới thấu hiểu những thiếu thốn, khó khăn của những công nhân Công ty may Đại Cát Tường. Hơn 60 ngày trời, họ mới chỉ được ứng 200.000 đồng nên phải đành nợ tiền thuê nhà, điện nước và không dám chi tiêu. Thậm chí có công nhân mỗi tháng chỉ dám mua 1-2 chai xì dầu để ăn. Không những cuộc sống thiếu thốn mà các quyền lợi về bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) đều bị công ty... xù.

Ông Lê Hoàng, Chủ tịch Công đoàn công ty khi làm việc với PV Thanh Niên cũng không biết công ty có bao nhiêu người tham gia BHXH, BHYT mà chỉ thừa nhận rằng việc chậm trả lương dẫn đến công nhân bức xúc là việc làm sai trái của công ty. Ông Nguyễn Hữu Kỳ, Giám đốc BHXH huyện Sơn Tịnh thì lắc đầu ngao ngán: “Không biết bao nhiêu lần đoàn thanh tra của huyện và tỉnh trực tiếp về công ty làm việc, lập biên bản yêu cầu nộp tiền nợ BHXH nhưng công ty chỉ hứa lèo”. Tính đến thời điểm tháng 6.2008, công ty còn nợ trên 600 triệu đồng BHXH.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.