Phá băng tội phạm chuyên tấn công người Việt tại Mỹ

18/07/2007 17:29 GMT+7

Sau cuộc điều tra kéo dài 6 năm, cảnh sát Mỹ vừa phá băng nhóm tội phạm khét tiếng chuyên tấn công cộng đồng người Mỹ gốc Việt và gốc châu Á khác ở thành phố Phoenix, bang Arizona.


Những kẻ tình nghi trong băng nhóm tội phạm gốc Việt ở Mỹ vừa bị bắt

Băng nhóm bao gồm 12 kẻ tình nghi người Mỹ gốc Việt bị cáo buộc tổng cộng 39 tội danh.

Cảnh sát trưởng thành phố Phoenix, Jack Harris, cho biết băng này liên quan đến các vụ cướp, bắt cóc, tấn công, vận chuyển ma túy, buôn vũ khí, rửa tiền và giết người... Từ năm 2001 đến nay có ít nhất 21 gia đình ở Phoenix là nạn nhân của băng nhóm tội phạm trên. 

Theo sĩ quan cảnh sát Steve Soha, băng nhóm này thường xông vào nhà riêng, trói cả phụ nữ, trẻ em và các thành viên trong gia đình. Chúng thường đánh đập dã man các nạn nhân, hiếp dâm phụ nữ khiến họ sợ hãi, sau đó mới ngang nhiên lấy đi tiền của. Bọn tội phạm lựa chọn nạn nhân một cách cẩn thận, dựa trên tài sản mà họ có trong nhà.

Ông Soha cho rằng băng tội phạm chủ yếu nhằm vào các gia đình gốc châu Á vì cộng đồng này thường do dự báo cáo sự việc với cảnh sát. Khi băng tội phạm này bắt đầu tấn công vào các gia đình, ở Phoenix mới chỉ có hơn 5.300 người Việt sinh sống, nhưng nay con số đó đã tăng lên nhiều.

Thám tử Bill Long của Sở cảnh sát Phoenix bắt đầu điều tra băng nhóm này từ năm 2001 khi các vụ cướp nhằm vào những gia đình gốc Việt trong vùng gia tăng. Ông Bill Long đã 2 lần sang Việt Nam để nghiên cứu ngôn ngữ, văn hóa của người Việt nhằm phục vụ tốt cho cuộc điều tra. Nhờ biết chút ít tiếng Việt, hiểu về văn hóa Việt Nam, nên thám tử Bill Long từng bước giành được niềm tin của cộng đồng gốc Việt ở Phoenix và họ bắt đầu dám nói ra sự thật.

Tuần trước, với sự hỗ trợ của chính quyền liên bang, cảnh sát Phoenix đã tiến hành vụ bắt giữ, thu 24 khẩu súng, hàng ngàn viên đạn, 4 chiếc xe tải bị đánh cắp cùng nhiều loại ma túy. Cuộc điều tra vẫn tiếp tục và cảnh sát có thể bắt giữ thêm nhiều kẻ tình nghi liên quan khác.

Vụ việc đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của chính quyền Phoenix. Thị trưởng Phoenix Phil Gordon nói rằng vụ bắt giữ này là thông điệp cứng rắn gửi tới những tên tội phạm và góp phần làm trong sạch cộng đồng. 

Theo TPO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.