Trung Quốc hoàn thành cầu treo dài nhất thế giới

20/06/2007 22:46 GMT+7

Với chiều dài 1.088m, cây cầu treo Sutong bắc qua sông Dương Tử được xem là cây cầu treo dài nhất thế giới hiện nay - được Trung Quốc hoàn thành vào ngày 18/6/2007.

Cây cầu Sutong được xây dựng với kinh phí là 6,45 tỉ nhân dân tệ (khoảng 846 triệu USD) nối liền 2 thành phố Nantong và Changshu thuộc tỉnh Giang Tô. Theo các chuyên gia dự đoán, khi đưa cây cầu vào hoạt động sẽ thúc đẩy thông thương cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh về kinh tế của 2 thành phố này.

Cầu treo Sutong. Ảnh Reuters

Sutong đã vượt qua cây cầu Tatara dài 890m ở Nhật để trở thành cây cầu treo dài nhất thế giới. Ngoài các nhịp cầu to lớn, Sutong có 2 trụ tháp cao 300,4m - tương đương với chiều cao của tòa nhà 100 tầng. Nếu so sánh với chiều cao trụ tháp của cây cầu Tatara (cao 224m) thì trụ tháp của Sutong vượt gần 80m. Hai trụ tháp này được đặt trên móng cầu lớn nhất thế giới - kích thước bề mặt móng cầu tương đương với một sân bóng đá và được chôn sâu 80m dưới lòng sông.

Để giúp thân cầu có thể chống chọi lại với các cơn gió to thổi qua sông Dương Tử, các nhà thiết kế đã sử dụng hàng trăm sợi cáp để móc bề mặt của cầu vào 2 trụ tháp. Sợi cáp dài nhất của cầu Sutong và cũng là sợi cáp cầu treo dài nhất thế giới dài 577m.

Cầu treo Sutong dự kiến sẽ được thông xe vào đầu năm tới, sớm hơn 1 năm so với dự kiến.

Đ.H
(Theo Chinadaily, Xinhuanet)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.