Thưởng thức cao lầu Hoài Phố

12/04/2007 22:31 GMT+7

Hội An đã trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn không chỉ bởi kiến trúc và văn hóa, mà còn bằng những món ăn đặc trưng, trong đó phải kể tới món cao lầu.

Món đặc sản này là sự pha trộn của ba nền văn hóa phương Đông: nước sốt cay ngọt Nhật Bản, xá xíu của Trung Hoa và hương vị Việt thể hiện trong sợi mì được làm từ bột gạo tráng mỏng rồi cắt thành sợi giống mì Quảng, miếng da heo chiên giòn, đậu phộng, bánh tráng nướng của bún hến xứ Huế...

Để yên tâm "chén" đồ ngon, chúng ta cần nâng cao sức đề kháng cho cơ thể thông qua cải thiện thể trạng chung. Suy dinh dưỡng chính là yếu tố thúc đẩy các tác nhân gây bệnh xâm nhập. Sữa bột Nuti nguyên kem có bổ sung vitamin A và D, giúp bảo vệ mắt, tăng cường hệ miễn dịch và phát triển xương, là nguồn dinh dưỡng quý giá cho cả nhà. Cơ thể có khỏe mạnh thì vi sinh vật mới "sợ"!

Mỗi tô cao lầu cung cấp khoảng trên 400 kcalo, được chế biến từ 10-15 loại thực phẩm khác nhau, có đầy đủ bốn chất dinh dưỡng thiết yếu cho khẩu phần và cung cấp một lượng chất xơ đáng kể. Dù vậy, thành phần dinh dưỡng của món ăn này lại không mấy cân đối.
 
Có thể nói cao lầu là một món ăn có mức năng lượng khá cao so với các món ăn khác như bún, phở, hủ tiếu... do sợi mì được làm đặc hơn và nhất là do lượng chất béo trong món ăn gồm dầu trong nước sốt, da heo chiên, đậu phộng, xá xíu... chiếm đến 50% năng lượng (200 kcalo). Vì vậy, với người cần kiêng chất béo trong khẩu phần (thừa cân, bệnh tim mạch, tăng cholesterol máu, tiểu đường chưa ổn định...), nên thận trọng dặn người bán không lấy nước béo, có thể ăn một ít đậu phộng, nhưng nên tránh các miếng da heo chiên giòn, bỏ bớt phần rìa mỡ xung quanh miếng xá xíu.
 

Loại nước uống thích hợp nhất với món cao lầu là trà xanh nóng, hoặc một chén chè xí nấu từ mè đen và vài loại lá. Không chỉ phù hợp về mặt khẩu vị, trà còn cung cấp các chất chống oxy hóa, chất tanin giúp làm giảm hấp thụ chất béo, và gia tăng sự thải nhiệt qua da làm cơ thể nhẹ nhàng hơn sau một bữa ăn ngon.

Đ.T.Y.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.