Mũi tên trúng nhiều đích

11/03/2007 23:58 GMT+7

Chuyến thăm Nhật Bản những 4 ngày của Thủ tướng Australia John Howard với tuyên bố về hợp tác an ninh và thỏa thuận về tiến hành đàm phán hiệp ước mậu dịch tự do đủ để đưa mối quan hệ giữa hai nước đến với chất lượng mới và cũng đủ để không ít quốc gia khác trong khu vực phải quan tâm.

Đối với Nhật Bản, đây là thỏa thuận hợp tác an ninh song phương thứ 2 mà Nhật Bản ký kết với nước ngoài - hiệp ước thứ nhất là hiệp ước an ninh Nhật Bản - Mỹ ký kết từ những năm 60 của thế kỷ trước. Theo cả hai bên, thỏa thuận này bao gồm hợp tác chống khủng bố, chia sẻ thông tin tình báo, hợp tác cứu trợ khi xảy ra tai nạn hoặc thiên tai, tập trận chung và tham gia các chiến dịch gìn giữ hòa bình quốc tế. Đối với cả hai nước, sự xích lại gần nhau trên lĩnh vực này là nền tảng lòng tin quan trọng cho sự ràng buộc lợi ích trên nhiều lĩnh vực khác và phục vụ thiết thực cho chính sách của cả hai nước ở khu vực cũng như trên thế giới.

Australia vốn có quan hệ đồng minh bền chặt với Mỹ, nhưng lại rất muốn gắn với khu vực Đông Á, muốn có vai trò trong các vấn đề mang tầm khu vực và thế giới. Và để làm việc đó thì Nhật Bản là đối tác lý tưởng nhất có thể làm cửa ngõ và bàn đạp cho Australia vì Nhật Bản cũng có quan hệ đồng minh thân cận với Mỹ, đồng thời cũng lại là đối tác chưa hẳn suôn sẻ với Trung Quốc, có cùng sự quan tâm tới vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và được các nước khác trong khu vực nể trọng nhất định. Nhật Bản lại đang muốn tạo dựng vai trò chính trị quốc tế lớn hơn, đang tìm kiếm đối tác chiến lược trong khu vực. Một khu vực mậu dịch tự do giữa Australia và Nhật Bản sẽ hậu thuẫn đắc lực cho sự hợp tác về an ninh giữa hai nước. Nếu cả hai có muốn đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc thì cùng nhau cũng sẽ dễ dàng hơn. Cái trục Canbera - Tokyo sẽ có trọng lực không nhỏ trong mọi diễn biến liên kết ở khu vực này, đem lại lợi đơn lợi kép cho cả hai nước đấy chứ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.