Đau vùng cổ - vai - cánh tay và các nguyên nhân

17/02/2005 15:47 GMT+7

Hỏi: Khoảng hơn 1/2 năm nay tôi bị đau ở vai tay trái khi cử động ngay cả việc mặc áo cũng thấy khó khăn lắm, đi khám ở Trung tâm Đa khoa Q.1 thi BS bảo bị viêm chu vai, uống thuốc hết 2 tháng nhưng không bớt tí nào, đi khám ở BV Hoàn Mỹ BS ghi toa đọc không được nên không biết bị bệnh gì, và uống thuốc theo toa cũng gần tháng nhưng tình hình cũng không thay đổi gì.

Và song song với cái vai tôi còn bị đau ở vùng chậu nhưng chỉ đau buốt khi ngồi chạy xe máy và lúc hắt hơi. Nhờ chỉ giúp cho biết như vậy tôi đang bị bệnh gì và tôi phải đi khám bệnh ở đâu là đúng nhất. (Lê Hào Kiệt)

Đáp: Đau vùng - cổ - vai - cánh tay do rất nhiều nguyên nhân gây nên, hay gặp nhất là hội chứng cổ vai cánh tay: là hội chứng do chèn ép của đĩa đệm cột sống cổ từ C5 đến C7, có đặc điểm là đau, kèm rối loạn cảm giác, thường tăng cảm, tím tái và lạnh ở bàn tay.

Ngoài ra còn các nguyên nhân sau:

- Viêm quanh khớp bả vai cánh tay, làm hạn chế vận động khớp bả vai.

- Đau vai, cánh tay do chồi xương ở mỏm móc.

- Các hội chứng chèn ép đám rối thần kinh cánh tay, hộichứng thoát vị đĩa ệm, hội chứng cơ bậc thang.

- Hội chứng PANCOAS- TOBIAS.

- Bệnh ZONA thần kinh…

Bác nên chụp X-quang cột sống cổ ở các tư thế thẳng, nghiêng chếch 3/4 và chụp X-quang tim phổi (lấy hết khớp vai) để kiểm tra, nên chụp ở Trung tâm Chẩn đoán chức năng Hòa Hảo (254 Hòa Hảo, Q.10, TP.HCM), chuyển kết quả đến BS chuyên khoa hoặc tiếp tục liên hệ với Thanh Niên Online để được hướng dẫn tiếp theo.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.