Không còn 'học lực giỏi', cơ sở gặp khó khi cấp học bổng cho học sinh

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
20/05/2024 16:04 GMT+7

Nghị định của Chính phủ quy định học sinh trường THPT chuyên có 'hạnh kiểm tốt, học lực giỏi' được cấp học bổng nhưng thông tư quy định về kiểm tra, đánh giá của Bộ GD-ĐT lại đánh giá kết quả học tập theo 4 mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt. Việc không còn tiêu chí 'học lực giỏi' khiến địa phương khó thực hiện cấp học bổng cho học sinh.

Theo báo cáo tóm tắt của Ban Dân nguyện của Quốc hội về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật chưa thống nhất nên còn vướng mắc, khó triển khai thực hiện, gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân.

Báo cáo dẫn phản ánh của cử tri tỉnh Bắc Kạn cho biết, trong quá trình thực hiện chính sách khuyến khích để xét cấp học bổng đối với học sinh Trường THPT chuyên Bắc Kạn có vướng mắc giữa quy định về hạnh kiểm, học lực với quy định đánh giá, xếp loại kết quả rèn luyện, kết quả học tập của học sinh.

UBND tỉnh Bắc Kạn tuyên dương học sinh giỏi quốc gia

UBND tỉnh Bắc Kạn tuyên dương học sinh giỏi quốc gia

CỔNG TTĐT BẮC KẠN

Qua giám sát cho thấy, tại điểm a khoản 1 điều 8 Nghị định số 84 ngày 17.7.2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật Giáo dục (Nghị định số 84) quy định về đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập: "Học sinh khối THPT chuyên trong cơ sở giáo dục đại học, học sinh trường chuyên có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi trong kỳ xét học bổng…".

Tuy nhiên, tại Thông tư số 22 ngày 20.7.2021 của Bộ GD-ĐT quy định về đánh giá học sinh THCS và học sinh THPT (Thông tư số 22) lại đánh giá về kết quả rèn luyện kết quả học tập của học sinh theo 4 mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt, không đánh giá học sinh có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi nên các địa phương không có cơ sở để triển khai thực hiện chính sách học bổng khuyến khích học tập theo Nghị định số 84.

Để giải quyết vướng mắc, Bộ GD-ĐT đã ban hành Công văn số 7103 ngày 19.12.2023, trong đó đề nghị các địa phương thực hiện chính sách học bổng khuyến khích học tập cho đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập theo cách chuyển tương đương. Cụ thể, học sinh đạt kết quả "rèn luyện đạt mức tốt, kết quả học tập đạt mức tốt" được tính tương đương như học sinh đạt kết quả "hạnh kiểm tốt, học lực giỏi".

Bộ GD-ĐT cần sửa đổi Thông tư 22

Tuy nhiên, theo Ban Dân nguyện: "Công văn nêu trên chỉ là công văn hành chính, không thể dùng thay thế văn bản quy phạm pháp luật".

Cũng theo báo cáo của Ban Dân nguyện, học bổng khuyến khích học tập được quy định tại Nghị định số 84 là chính sách tốt đẹp hỗ trợ thiết thực về tài chính của Nhà nước dành cho học sinh khối THPT chuyên trên phạm vi toàn quốc nhằm giảm bớt khó khăn về tài chính cho gia đình học sinh, đồng thời khuyến khích học sinh phấn đấu học tập nhưng chưa được triển khai hiệu quả trên thực tế do quy định thiếu thống nhất giữa Nghị định số 84 và Thông tư số 22.

"Đây đều là các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ GD-ĐT tham mưu xây dựng trình Chính phủ ban hành hoặc trực tiếp ban hành. Kiến nghị Bộ GD-ĐT khẩn trương rà soát tổng thể trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 84 hoặc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 22 cho phù hợp với thực tiễn để kịp thời thực hiện học bổng khuyến khích học tập cho học sinh; đồng thời rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu xây dựng trình ban hành và ban hành văn bản quy phạm pháp luật", báo cáo nêu.

Tháng 8.2021, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 22 về kiểm tra, đánh giá học sinh trung học, thực hiện theo tiến độ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thông tư 22 không còn phân loại học sinh theo 4 mức: giỏi, trung bình, yếu, kém như Thông tư 26 áp dụng cho chương trình trình giáo dục phông 2006. Thay vào đó, kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.