Ô nhiễm không khí giúp Trung Quốc chống lại vũ khí laser của Mỹ?

23/02/2014 20:16 GMT+7

(TNO) Ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Trung Quốc có thể là một thứ vũ khí lợi hại để chống lại hệ thống vũ khí laser của hải quân Mỹ, theo nhận định của một nhà lý luận quân sự Trung Quốc.

Ông Zhang Zhaozhong, một nhà lý luận quân sự thuộc đại học Quốc phòng của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, đưa ra nhận định trên trong một buổi phỏng vấn phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), theo trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 23.2.

Điều kiện thời tiết xấu sẽ là “điểm yếu chết người” của vũ khí laser. Chẳng hạn, tầm bắn của súng laser có thể trúng mục tiêu ở cách xa 10 km sẽ bị giảm xuống còn 1 km trong điều kiện thời tiết xấu, ông Zhang trả lời khi được hỏi về kế hoạch triển khai súng laser trên các tàu chiến Mỹ trong năm 2014.

Ông Zhang nói rằng Trung Quốc sẽ không phải lo ngại nhiều về hệ thống vũ khí laser của Mỹ, bởi vì bụi dày đặc trong bầu không khí ở Trung Quốc, với mức 115 microgram/m3 gần đây trong tháng 2.2014, vượt xa mức an toàn cho phép dưới 25 microgram/m3 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Chính bầu không khí ô nhiễm mù mịt giúp Trung Quốc hạn chế tầm bắn súng laser của Mỹ, ông Zhang nói.

Vũ khí laser nếu chỉ có thể tấn công trong điều kiện thời tiết tốt thì thật sự là... vô dụng, ông Zhang nhận định.


Bầu không khí ô nhiễm dày đặc ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Được biết, hải quân Mỹ đang đẩy mạnh phát triển vũ khí laser, dự kiến sẽ triển khai hệ thống này trên tàu vận tải đổ bộ USS Ponce trong năm 2014, theo Đài Tiếng nói nước Nga.

Không giống như các loại vũ khí khác, vũ khí laser có thể tấn công liên tục các mục tiêu như máy bay không người lái và những tàu chiến đang di chuyển tốc độ cao mà không sợ hết đạn.

Về mặt tài chính, vũ khí laser có một đặc tính là rẻ hơn so với vũ khí sử dụng các loại đạn dược thông thường khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự thế giới tỏ ra hoài nghi về điều này. Họ nhận định rằng công nghệ vũ khí laser cần ít nhất phải 10 năm nữa để phát triển và đưa vào vận hành.

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, mục đích chính khiến Mỹ phát triển hệ thống vũ khí laser là để nâng tầm hình ảnh nước Mỹ là một siêu cường quốc quân sự với những công nghệ quân sự tối tân nhất. 

Đối với Mỹ, hình ảnh thì quan trọng hơn là tiền bạc, theo Đài Tiếng nói nước Nga.

Phúc Duy

>> Trung Quốc phát triển vũ khí laser cạnh tranh với Nga, Mỹ
>> Mỹ với tham vọng mới về vũ khí laser
>> Hải quân Mỹ bắt đầu sử dụng vũ khí laser
>> Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc giúp... che mắt tên lửa?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.